BY StolenHeart
19 May 19 2:07 pm

พบช่องโหว่ใน Router ของ Linksys ที่ปล่อยข้อมูลการเชื่อมต่อสู่ภายนอกกว่า 21,000 ชิ้น

1 Views

ทุกวันนี้การสอดส่องดูแลความปลอดภัยในการออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ ซึ่งหลายครั้งข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บเอาไว้ในอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อหรืออื่น ๆ โดยที่ไม่ส่งต่อให้ใคร แต่คราวนี้กลับมีการพบช่องโหว้ใน Router Linksys ที่พบว่ามีการปล่อยข้อมูลการเชื่อมต่ออุปกรณ์รั่วไหลไปสู่ภายนอกมากถึง 21,000 ชุดเลยทีเดียว

รายงานจากทาง Engadget ระบุว่า ได้พบ Router ของแบรนด์ Linksys กว่า 33 รุ่นมีช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ใช้งานภายนอกสามารถเข้าไปดูประวัติการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ รวมไปถึงยังสามารถอ่าน Mac Address, ชื่อของอุปกรณ์ รวมไปถึงระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์นั้น ๆ ได้อีกด้วย โดยรวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 21,000 ชิ้นเลยทีเดียว

และการบุกรุกจะยิ่งง่ายขึ้นไปอีกถ้าหากผู้ใช้งานไม่ได้เปิด Firewall เอาไว้ และทำให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านทาง Router ตัวนั้นได้ทันที และอาจสามารถเข้าถึงการควบคุมได้ผ่านทางการเช็คประวัติการใช้งาน รวมไปถึงใช้ข้อมูลคุกคามถึงในชีวิตจริงได้อีกด้วย

ส่วนตัว Router รุ่นที่มีปัญหานั้น สามารถเช็คได้ ที่นี่ ซึ่งทาง Linksys ก็กำลังทยอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ และรุ่นที่มีปัญหาจะไม่ถูกผลิตออกมาเพิ่มอีก พร้อมกับแนะนำผู้ใช้ว่า ให้อัพเกรด Firmware ให้เป็นรุ่นที่ใหม่ที่สุดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการถูกคุกคามจากภายนอกด้วย

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top