BY KKMTC
20 Sep 19 12:14 pm

ผู้เล่น RuneScape แสดงความไม่พอใจต่อทีมงาน หลังพบรายงานว่ามีผู้เล่นจ่าย Microtransactions ให้เกม 2 ล้านบาท

3 Views

ผู้เล่น RuneScape ออกมารวมตัวแสดงความไม่พอใจต่อทีมงาน หลังจากมีรายงานว่ามีผู้เล่นเกมจ่าย Microtransactions ให้เกมถึง 50,000 ปอนด์สเตอร์ลิง

เว็บไซต์ PCGamesN รายงานจากแถลงการณ์ของหน่วยงานรัฐสภาสหราชอาณาจักร DCMS ที่รายงานว่า มีผู้เล่นเกม RuneScape คนหนึ่งได้จ่ายเงิน Microtransactions ให้เกม RuneScape เป็นเงินจำนวน 50,000 ปอนด์สเตอร์ลิง ซึ่งทำให้รายได้ครอบครัวได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

พวกเราได้รับการติดต่อจากกลุ่มบุคคลหนึ่ง กล่าวว่าชายวัยผู้ใหญ่คนหนึ่งได้สร้างหนี้สินเป็นจำนวนมากจากการจ่ายเงิน Microtransactions ถึง 50,000 ปอนด์สเตอร์ลิง (แปลเป็นเงินไทยประมาณ 1.9 ล้านบาท) ให้เกมออนไลน์ RuneScape ซึ่งพัฒนาโดยทีมเกมสัญชาติอังกฤษ Jagex

หลังจากได้การตรวจสอบบัญชีธนาคารทั้งหมดของชายคนดังกล่าว เราพบว่าวันหนึ่ง เขาคนนี้จ่ายเงิน (ให้เกม RuneScape) ถึง 247.95 ปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 9,500 บาท) โดยใช้วิธีการชำระเงินแบบแยกบัญชีต่างหากถึงห้าบัญชี

เหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดความเสียหายทางการเงินที่สำคัญสำหรับทั้งผู้เล่นและผู้ปกครองของเขา

หลังจากการรายงานของหน่วยงานรัฐสภาสหราชอาณาจักร DCMS ทำให้แหล่งคอมมูนิตี้ RuneScape ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์ต่อทีมงาน Jagex ซึ่งผู้เล่นคนหนึ่งบอกว่าปัญหาระบบ Microtransactions ของเกมดังกล่าว ไม่ใช่เป็นปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาที่สะสมมานานหลายปีแล้ว และไม่มีท่าทีว่าทีมงาน Jagex จะแก้ปัญหาดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย

ซึ่งก็มีผู้มีเล่น RuneScape หลายราย ออกมาแสดงความพอใจ พร้อมระบายความในใจต่อเกม RuneScape ผ่านเว็บไซต์ Kotaku ว่า

เป็นเรื่องที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “ทีมงานไม่ใส่ใจพวกเราเลย” พวกเขาพยายามผลักโปรโมชัน ให้เราจ่ายเงินจริงซื้อไอเท็มมาตลอดหลายปี จนเหล่าคอมมูนิตี้ออกมาเรียกร้องให้หยุดหรือลดการขาย Microtransactions ลง แต่ทีมงาน Jagex ก็ไม่มีท่าทีว่าจะสนใจแม้แต่น้อย

มาถึงจุดนี้ RuneScape ไม่ใช่เกม Pay to Play แล้ว แต่เป็นเกม Pay to Pay ต่างหาก

นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐสภาสหราชอาณาจักร DCMS ได้รายงานอ้างอิงจากคำพูดของนาย Kelvin Plomer ฝ่ายผู้บริหารของบริษัท Jagex ซึ่งบอกกล่าวต่อคณะกรรมการว่า… “Jagex สามารถสร้างผลกำไรจากระบบ Microtransactions ด้วยจำนวนหนึ่งในสามของรายได้ทั้งหมด และรายได้ของสองในสาม มาจากระบบ Subscription รูปแบบอื่น ๆ”

รวมถึงบริษัทยังกล่าวต่อผู้เล่นเกมว่า “สามารถจ่ายเงินให้เกม RuneScape สูงสุดที่ 1,000 ปอนด์สเตอร์ลิงต่อสัปดาห์ หรือ 5,000 ปอนด์สเตอร์ลิงต่อเดือน” ซึ่งมีผู้เล่นเพียงคนเดียว (คาดว่าเป็นชายของครอบครัวที่รายงานร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐบาล) ที่จ่ายเงินตรงตามขีดจำกัด ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

RuneScapeตอนนี้ คอมมูนิตี้ของเกม RuneScape ยังคงร้อนแรงจากเหล่าเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ผู้เล่นบางส่วนเรียกร้องให้ทีมงาน Jagex แก้ปัญหา Microtransactions อย่างจริงจังเสียที และผู้เล่นบางส่วน เริ่มหันมาเล่นเกม RuneScape Classic ซึ่งมีระบบ Microtransactions ที่เป็นมิตรต่อผู้เล่นเกมมากกว่า

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top