BY Aisoon Srikum
6 Jul 22 1:45 pm

ผู้เล่น Metal Gear Rising: Revengeance โกงสถิติการแข่งขันสปีดรัน พร้อมยอมรับ วางแผนการมาแล้วกว่า 1 เดือน

6 Views

ถือว่าเป็นประเด็นใหญ่โตในชุมชนคนเล่นเกมแบบ Speed Run กันเลยทีเดียว

เมื่อการแข่งขันประจำปีล่าสุดนั้น  มีการตรวจพบว่า ผู้เข้าแข่งขันเกม Metal Gear Rising: Revengenace นั้น ใช้วิธีการโกงสถิติการแข่งขัน โดยใช้วิธีการอัดวิดีโอเอาไว้ แล้วนำมาเปิดในช่วงแข่งขัน เนียนไปกับการเล่นจริง

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Games Done Quick หรือ GDQ นั้น คืองานการกุศลที่ชวนคนมาเล่นเกมแบบสปีดรัน และเป็นงานถ่ายทอดสดต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ ไม่มีหยุดพัก รายได้ทั้งหมดที่ได้จากงานนี้จะนำไปบริจาคให้กับองค์การกุศลต่าง ๆ

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อนักเล่นเกมสปีดรันที่ชื่อ Mekarazium ได้สร้างสถิติโลกครั้งใหม่ใน Metal Gear Rising: Revengeance Blade Wolf DLC ด้วยความเร็วไม่ถึง 7 นาที ในขณะไลฟ์สตรีมในงาน Summer Games Done Quick 2022

แต่มีการตรวจสอบพบว่า Mekazarium นั้นโกงการแข่งขัน ด้วยการนำเอาวิดีโอที่บันทึกเอาไว้มาเปิดฉายตอนไลฟ์สตรีมและใช้วิธีเนียนต่อเอา เพื่อทำให้แฟน ๆ และคนดูคิดว่ามันเป็นการเล่นที่ทำลายสถิติได้จริง เพราะงานนี้จัดแบบทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถสตรีมสดได้ จึงเปิดโอกาสให้เขาใช้วิธีนี้

หลังตรวจสอบเสร็จสิ้น ทาง Games Done Quick ได้ออกมายืนยันกับสื่อหลายเจ้าว่า Mekazarium นั้น โกงจริง และถูกแบนจากกิจกรรมและการแข่งขันของ GDQ ทั้งหมดในอนาคต รวมไปถึงถอดสถิติและการแข่งขันของเขาทั้งหมดออกจาก Youtube ด้วย

นี่คือสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้ มันคือการบ่อนทำลายความสมบูรณ์ของชุมชนที่เรารักและสนับสนุน เราได้ลบประวัติและสถิติของ Mezakarium ออกจาก Youtube ของเราแล้ว และเราแบนไม่ให้เขามาแข่งขันอีกในอนาคต

แม้จะเกิดปัญหาการโกงขึ้น แต่งานการกุศลในปีนี้ยังสามารถระดมทุนไปบริจาคได้มากกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วน Mezakarium ก็ถือว่าได้รับการลงโทษทั้งจากผู้จัดงานและจากสังคมไปแล้วเรียบร้อยในตอนนี้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top