BY TheStarrySky
24 Nov 20 3:55 pm

ผู้เล่น Dota 2 สุดงง ? ถูกแบนเพียงเพราะผิดใจกับพนักงานของ Valve ในเกม

8 Views

ผู้เล่น Dota 2 สุดงง ? ถูกจับโยนลงกลุ่ม Low priority หลังจากที่เขาเหมือนจะไปขัดแข้งขัดขากับ Sean Vanaman หนึ่งในพนักงานของ Valve ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจค Half-Life: Alyx และ Firewatch กลางเกม ด้านเจ้าตัวโร่ขอโทษทันควัน แต่แฟน ๆ ไม่หยุดตั้งข้อสงสัยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เกือบจะลุกลามใหญ่โต เมื่อผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งชื่อ minijuanjohndoe ได้ตั้งกระทู้ถามชาวเน็ตว่า เป็นไปได้ไหมที่ผู้เล่นจะถูกพนักงานของ Steam ส่งไปอยู่กลุ่ม Low priority แบบจงใจ เป็นผลให้เขาถูกแบนและต้องเล่นกับกลุ่ม Low priority ด้วยกันเท่านั้นทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เขาก็มีคะแนนความประพฤติที่ดีมาตลอด โดยได้แนบหลักฐานที่แสดงถึงคะแนน behavior score ของเขามาด้วย

โดยเขากล่าวว่า เหตุน่าจะเกิดจากเกมหมายเลข 5711349318 ที่เขาได้เล่นกับพนักงานของ Valve นั่นก็คือ Sean Vanaman ซึ่งอยู่ทีมเดียวกัน แต่เขาได้มีปัญหาเล็กน้อยกับ Vanaman ในการที่เขาเสนอให้ปล่อยป้อมกลางถูกทำลายไป ซึ่ง Vanaman ไม่เห็นด้วยในตอนนั้น ซึ่งหลังจากจบเกมไม่นาน เขาก็ถูกจับโยนลงสู่ Low priority และถูกแบนจากเกมปรกติทันที ทำให้เขาสงสัยว่าเรื่องมันอาจเกิดจากตรงนี้ก็เป็นได้

หลังจากที่กระทู้ใน Reddit มีผู้ให้สนใจอย่างล้นหลาม ตัวต้นเรื่อง Sean Vanaman ก็ได้ออกมาขอโทษพร้อมยอมรับผิดในเรื่องที่เขาทำลงไป กล่าวว่า

“ทีมงานได้ตรวจสอบแล้วว่าเขา (minijuanjohndoe) ไม่ควรโดนแบนในเรื่องนี้ แม้ว่าเขาอาจมีเหตุให้โดนแบนจริง ๆ ก็ตาม การตัดสินใจแบนด้วยตัวเอง (manually banning) ก็ไม่ใช่เรื่องดี และการเป็นพนักงานของ Valve ก็ใช่ว่าจะมีสิทธิทำแบบนั้นได้ การแบนในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปในอนาคต และขออภัยกับผู้เล่น minijuanjohndoe มา ณ. ที่นี้”

Sean Vanaman

screenrant.com ได้ระบุเพิ่มเติมว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Vanaman ได้ทำการโดยใช้อำนาจของผู้พัฒนา โดยในปี 2017 หลังจากที่สตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง PewDiePie ได้เผลอพูดเหยียดผิวระหว่างการสตรีมสด เขาก็ได้อ้างกฏ DMCA เพื่อให้ PewDiePie และสตรีมเมอร์ทุกคนให้ลบทุกวิดีโอที่มีเกม Firewatch ที่เขาพัฒนาอยู่ออกทั้งหมดและยังเรียกร้องให้ผู้พัฒนาคนอื่น ๆ ทำตามด้วย แต่ครั้งนั้นกระแสย้อนกลับรุนแรงมากจนต้องล้มเลิกความคิดไป และเป็นผลให้เกม Firewatch ของเขาถูก review bomb ด้วย

ทั้งนี้ screenrant.com ได้กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ Valve จะสามารถตรวจสอบย้อนหลังว่ามีกี่คนที่ถูก manually banning ไปในอดีต ซึ่งในช่วงแรก ๆ นั้นอาจมีอยู่จริงเนื่องจากจำเป็นต้องใช้ต่อสู้กับเหล่า Toxic ที่มีอยู่ในทุกยุคทุกสมัยของเกม

แต่กรณีของ minijuanjohndoe ครั้งนี้ทำให้แฟน ๆ เริ่มตั้งขอสงสัยว่ามีบางคน หรือหลายคนที่ถูกแบนอย่างด้วยความอคติแบบนี้อีกหรือเปล่า ผู้ดูแลระบบหรือผู้พัฒนามีสิทธิที่จะแบนผู้เล่นโดยไม่ได้รับการตรวจสอบหรือไม่ ? ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังคงต้องรอการอธิบายเพิ่มเติมจากทาง Valve กันต่อไป

ที่มา screenrant.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top