BY KKMTC
27 Mar 24 3:13 pm

ผู้เชี่ยวชาญชี้ CEO ส่วนใหญ่ ไม่ใช้วิธีตัดเงินเดือนตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการปลดพนักงาน เพราะไม่ช่วยอะไรมากนัก

58 Views

นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน เราได้ยินข่าวสารมากมายเกี่ยวกับบริษัทเกม และเทคโนโลยี ได้ปลดพนักงานภายในมากมาย จนส่งผลทำให้พนักงานหลายคนในแวดวงเกมต้องตกงานกันเป็นแถบ

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานหลายคนจึงตั้งคำถามว่าทำไม CEO จึงไม่ใช้วิธีลดเงินเดือนตัวเอง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทแทนการปลดพนักงาน เหมือนที่ Satoru Iwata ตำแหน่ง CEO ของ Nintendo เคยประกาศลดเงินเดือนตัวเอง 50% เมื่อปี 2013 เพื่อหลีกเลี่ยงจากปลดพนักงาน

ซึ่งดูเหมือนว่าเราจะได้คำตอบค่อนข้างชัดเจนแล้ว เพราะล่าสุด Chris Williams อดีตตำแหน่งรองประธานแผนก HR ของ Microsoft เผยกับ Business Insider เชื่อว่าสาเหตุหลักที่ CEO ไม่ตัดเงินเดือนตัวเอง เพื่อพยุงพนักงานไว้ เพราะเป็นวิธีที่ไม่ช่วยให้สถานการณ์ของบริษัทดีขึ้น

Wialliams ยกตัวอย่างว่าหากบริษัทใหญ่อย่าง Google และ Microsoft เลิกจ้างพนักงานจำนวน 10,000 คน บริษัทจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 1 พันล้านเหรียญฯ ต่อปี แต่หาก CEO ตัดเงินเดือนตัวเองจำนวนครึ่งหนึ่ง แล้วไม่ลดจำนวนพนักงานลง บริษัทจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้เพียง 0.2% เท่านั้น

นอกจากนี้ Rohan Verma ตำแหน่ง Executive Coach จาก Nintendo of America ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าอีกสาเหตุที่ Iwata ยอมตัดเงินเดือนตัวเอง ก็เพื่อรักษาขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน Nintendo ด้วย

Gaming fans play “Final Fantasy XIV: Shadowbringers” at the 2019 Electronic Entertainment Expo, also known as E3, on June 12, 2019 in Los Angeles, California. – Gaming fans and developers gather, connecting thousands of the brightest, best and most innovative in the interactive entertainment industry and a chance for many to preview new games. (Photo by Frederic J. BROWN / AFP) (Photo credit should read FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

สุดท้าย เมื่อปี 2023 ทาง Resume Builder ได้เผยผลลัพธ์ของแบบสอบถามว่า 66% ของผู้บริหารบอกว่าพวกเขาได้ลดเงินเดือนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ 94% กล่าวว่าการลดเงินเดือนตัวเองถูกใช้ เพื่อเป็นกลยุทธ์ป้องกันการเลิกจ้าง ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่าการตัดเงินเดือนตัวเองไม่ใช่วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ดีที่สุดนั่นเอง

ที่มา: Entrepreneur

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top