BY StolenHeart
15 Aug 18 11:21 pm

ผู้สร้าง Yakuza เผย Nintendo และ Microsoft เคยไม่เชื่อมั่นในเกมของพวกเขา แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว

5 Views

เวลาเปลี่ยน ใจคนก็เปลี่ยน รวมไปถึงความเชื่อใจที่มีเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

ในเวลานี้นอกจาก Monster Hunter World ที่วางจำหน่ายไปในเดือนนี้แล้ว อีกเกมหนึ่งที่เรียกได้ว่ากระแสดีไม่แพ้กันสำหรับชาว PC ก็คือ Yakuza 0 นั้นเอง(อ่านรีวิวคุณภาพของเราได้ ที่นี่) แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ซีรีส์นี้ก็ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร และหนึ่งในเรื่องน่าประหลาดที่มาจากปากของผู้สร้างเกม Yakuza ในเร็ว ๆ นี้ก็คือ ทางค่ายใหญ่อย่าง Microsoft และ Nintendo ไม่เชื่อมั่นในเกมที่พวกเขาสร้างขึ้น แต่ในตอนนี้ก็เปลี่ยนใจแล้ว

Toshihiro Nagoshi ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ Yakuza อันโด่งดัง

wccftech ได้ตัดตอนบทสัมภาษณ์คุณ Toshihiro Nagoshi CCO ของ SEGA และผู้สร้างเกม Yakuza ในนิตยสาร Edge Magazine ถึงเรื่องที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน ว่าในตอนแรกสุดนั้น ทาง Microsoft และ Nintendo ไม่มีความเชื่อมั่นว่า ซีรีส์ Yakuza จะไปได้สวยในตอนแรก จึงไม่ได้จำหน่ายเกมลงเครื่องของผู้ผลิตเหล่านั้น แต่ในเวลานี้ได้เปลี่ยนใจแล้ว

“มันเป็นเรื่องยากมากเลยนะครับสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่จะไปงัดกับเกมจากฝั่งตะวันตกที่มีทั้งงบประมาณและคุณภาพที่สูงกว่า คือถ้าผมเลือกได้ ผมคงเลือกที่จะไปทำเกมแนวกีฬา แนวสงครามสู้รบ หรือแนวแฟนตาซีเพื่อที่จะออกขายไปทั่วโลกมากกว่า แต่เพราะแบบนั้นก็เลยทำให้ทุกคนทำเกมแนวคล้าย ๆ กันออกมาเต็มไปหมดเลย”

“แต่ผมคิดว่ามันไม่น่าใช่สิ่งที่ถูกต้องที่จะมาเดินตามรอยเท้าของใคร เพราะงั้น ในช่วงแรกผมจึงทึ้งเรื่องการส่งออกขายทั่วโลกไปเลย แล้วถัดมาผมก็ไม่สนใจด้วยว่าแฟนเกมผู้หญิงจะเล่นเกมของผมหรือเปล่า และแน่นอนว่าไม่ใช่เกมสำหรับเด็กด้วย แล้วพอคิดตกผลึกได้ มันก็เลยเหลือแค่กลุ่มผู้เล่นกลุ่มเดียวคือผู้เล่นเพศชายชาวญี่ปุ่นครับ”

yakuza 0

“เหล่าเจ้านายก็ลองเชื่อใจผมดู ผมทำ Presentation ไปสองครั้งแต่ก็ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะตอนนั้น SEGA กำลังเผชิญปัญหาวิกฤติทางการเงินและเสี่ยงที่จะล้มละลาย ต่อมาพอมีการรวมบริษัทกับทาง Sammy (ผู้ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจตู้ปาจิงโกะและสลอตแมชชีนรายใหญ่ของญี่ปุ่น)  ผมก็ลองไปเสนอกับเจ้าของคนใหม่ถึงโปรเจคนี้เพื่อให้ขอให้มันผ่านเสียที โดยความเป็นมืออาชีพแล้ว โปรเจคนี้มันก็ดูไม่ค่อยถูกหรือควรและมีความแปลกประหลาดอย่างมาก แต่ผมรู้ว่าถ้าพวกเขาบอกว่าได้ มันก็จะเป็นผลดีต่อบริษัทของเรา แต่ปรากฎว่า CEO ของเราโมโหมากเลยครับ  เขาบอกว่าแบบนี้มันไม่แฟร์เลย แต่เขาก็ให้อนุมัติผ่านมาจนได้”

“มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมไม่เคยบอกใครเลย ก็คือระหว่างที่เราเพิ่งวางจำหน่ายเกม Yakuza ภาคแรกกับ Sony ไป ผมก็ลองไปเสนอโปรเจคนี้กับทาง Microsoft และ Nintendo ด้วย ในตอนนั้นพวกเขาบอกเลยว่า ‘ไม่ละ พวกเราไม่ต้องการมัน’ แต่ตอนนี้พวกเขากลับบอกว่า ‘เราต้องการมัน!’ พวกเขาไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงได้สร้างเกมนี้ขึ้นมาเลย”

“ผมมักจะถูกถามอยู่เสมอว่าพวกเราทำการค้นคว้าข้อมูลได้อย่างไร แต่ว่านี่คือวัฒนธรรมญี่ปุ่นนะครับ ผมอาจจะมีไปหาด้วยตัวเองบ้าง ผมชอบดื่มเหล้า และชอบสาว ๆ ด้วย ผมเองก็ใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงมาแทบจะตลอดชีวิตแล้ว ผมทำทุกอย่างแหละครับเพื่อที่จะระบายความเครียดจากงาน และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา ผมได้เรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจจากผู้คนที่ได้พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแปลก ๆ หรือเรื่องเศร้าสลด มันก็เลยกลายเป็นส่วนประกอบให้กับเรื่องราวของเกม Yakuza และชื่อ Kiryu ก็มาจากหนึ่งในเจ้าของเรื่องเล่าเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผมทำบ่อยในเกมของผม ที่จะใช้ชื่อของคนที่ผมชื่นชอบหรือคอยติดตามดูแลผม และผมก็ยังทำแบบนั้นอยู่จนทุกวันนี้ครับ”

 

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top