BY StolenHeart
10 Jul 19 8:37 am

ผู้สร้าง No Man’s Sky แนะนำ EA และ Bethesda ในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นหลังตัวเกมวางจำหน่าย

5 Views

No Man’s Sky ถือเป็นเกมที่เปิดตัวมาได้ไม่ค่อยดีนักในช่วงเริ่มต้น ทั้งปัญหาจากตัวเกมที่ทำไม่ได้อย่างที่เคยพูดไว้และ Bug ต่าง ๆ แต่ทางทีมสร้างก็แก้ไขจนกลับมาเป็นเกมที่ดีได้ในภายหลัง กลายเป็นบทเรียนสำคัญของทางผู้สร้างไปในที่สุด ซึ่งกรณีเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นกับเกมอย่าง Fallout 76 และ Anthem เช่นกัน จนทำให้ผู้ที่เคยอาบน้ำร้อนมาก่อนต้องออกมาแนะนำวิธีการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้

no man's skySean Murray ผู้ก่อตั้ง Hello Games และผู้สร้างเกม No Man’ Sky ได้เผย Keynote คำแนะนำดังกล่าวในงาน Developer Conference ที่ประเทศอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเกมหลังจากที่วางจำหน่ายไปในช่วงแรก ซึ่งเกม No Man’s Sky นั้นถือเป็นเกมที่มีกระแสตอบรับในช่วงแรกที่แย่มาก แต่สิ่งที่พวกเขาเลือกก็คือเงียบและเดินหน้าแก้ไขตัวเกมให้ดีขึ้น

“พวกเราใช้เวลากว่าสองปีปิดปากสนิทไม่พูดถึงกับสื่อใด ๆ เลยเกี่ยวกับตัวเกมครับ” Murray กล่าว “และใช้เวลาอีกสามเดือนที่ไม่พูดกับชุมชนคนเล่นเกมนี้เลยเหมือนกัน มันยากมากเลยครับ ผมใช้เวลานั่งเขียน Blog เพื่ออธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับการพัฒนาเกมให้ออกมาดีที่สุดหลายครั้ง แต่หลังจากเขียนเสร็จก็รับรู้ได้ว่ามันจะไม่ช่วยให้เกิดความน่าเชื่อถือใด ๆ ขึ้นเลย”

 

No Man's SkyNo Man’s SKy ถือเป็นเกมแรก ๆ ที่พยายามปรับปรุงตัวอย่างหนัก หลังจากที่โดนกระแสด้านลบตีกลับจนเป๋ไปนาน ก่อนที่จะกลับมาเป็นเกมที่ดีได้อีกครั้ง ซึ่งกรณีเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นกับเกมอย่าง Fallout 76, Anthem และ Sea of Thieves ซึ่งคุณ Murray มองว่าเป็นสิ่งเดียวกับที่พวกเขาเคยเจอ ซึ่งเขาก็กล่าวในงานว่า การกระทำนั้นให้ผลลัพธ์ที่หนักแน่นกว่าคำพูดเสมอ

“มีหลายเกมทีเดียวครับที่ในตอนวางจำหน่ายช่วงแรกกับช่วงหลังแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ซึ่งมาพร้อมกับปัญหารุมเร้ามากมายที่ถล่มเข้ามา โดยสิ่งที่ผมเห็นค่ายเกมอย่าง EA, Bethesda หรือ Microsoft กำลังพยายามทำก็คือการพูดคุยและอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่ามันจะผิดหรือถูก การพูดเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ใช่หนทางที่ได้ผลไปตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกคุณกันอยู่ตลอดจากผู้จัดจำหน่ายเจ้าใหญ่ที่พยายามลงไปพูดคุยกับชุมชนคนเล่นเกม แล้วเกิดกระแสตีกลับขึ้น”

ท้ายนี้ทางคุณ Murray ก็ย้ำว่า บางครั้งการพูดถึงอนาคตของเกมที่วางจำหน่ายไปแล้วนั้นไม่ได้ชวนให้รู้สึกน่าสนใจเท่าไหร่นัก และยังย้ำว่าการกระทำอะไรต่าง ๆ นั้นสำคัญมากกว่าคำพูดที่กล่าวออกไปเสมอ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top