BY StolenHeart
5 Dec 19 1:00 pm

ผู้สร้าง Gran Turismo เปิดใจ มีแรงผลักดันในการสร้างเกมเพราะอยากขับรถของจริง

24 Views

แม้ในเวลานี้ ชื่อของ Gran Turismo จะเงียบลงไปบ้าง แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือหนึ่งในเกมแข่งรถที่ยอดเยี่ยมที่สุดของระบบ PlayStation ในทุกยุคทุกสมัยอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ทราบหรือไม่ว่า แรงผลักดันในการสร้างเกมนั้นก็มาจากการที่พวกเขาอยากขับรถเหล่านี้ในชีวิตจริงด้วย

Grand Turismo

จากบทสัมภาษณ์ของคุณ Kazunori Yamauchi หัวหน้าผู้ดูแลโปรเจกต์และ CEO ของ Polyphony Digital ผู้สร้างเกม Gran Turismo ที่พูดถึงเรื่องราวในการทำงาน และชีวิตก่อนที่จะมาเป็นผู้พัฒนาเกม ซึ่งความรู้ในเรื่องรถนั้นเขาได้มาจากพ่อที่ทำงานขนส่งเครื่องลายครามโดยตรง และส่งผ่านความหลงใหลในเรื่องรถมาถึงเขาด้วย

“ผมเคยนั่งรถไปกับพ่อเวลาที่เขาส่งของ” คุณ Yamauchi กล่าวกับ Washington Post ทางอีเมล “ผมยังชอบมองดูรถยนต์ที่แวะมาที่ร้านของเราด้วย และพ่อผมก็จะพูดให้ฟังเสมอว่ารถคันนั้นคือรถรุ่นและยี่ห้ออะไรครับ”

ความฝันอยากเป็นผู้พัฒนาเกมของเขาเริ่มขึ้นตอนอายุ 15 หลังจากที่เขาได้ไปเล่นเกมในร้านเกมอาร์เคดและพบว่าเกมในยุคนั้นยังขาดความสมจริงมากเหลือเกิน

“ทุกครั้งที่ผมเห็นเกมแข่งรถในร้านเกม ผมก็บอกกับตัวเองเสมอว่า นี่มันไม่ใช่ เราอยากจะขับรถของจริงต่างหาก” เขากล่าว

และฝันของเขาก็มาถึงในปี 1993 ที่ Sony ได้ก่อตั้งบริษัท Sony Computer Entertainment หรือ SCE ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเริ่มสายอาชีพนักพัฒนาเกมพอดี ซึ่งเขาก็ได้รับการมอบหมายให้พัฒนาเกมสำหรับเครื่อง PlayStation ที่กำลังจะวางจำหน่ายในอนาคต ซึ่งในตอนแรกนั้น เกมที่เขาออกแบบก็คือ Motor Toon Grand Prix ที่เป็นเกมรถแข่งสไตล์การ์ตูนเหมือนกับ Mario Kart ที่ได้รับความนิยม

ทว่าฝันของเกมที่อยากจะสร้างเกมขับรถที่สมจริงจนเหมือนกับได้ขับรถจริง ๆ ของเขายังคงอยู่ แต่มันต้องใช้เวลาในการพัฒนาค่อนข้างมาก ซึ่งคุณ Yamauchi กล่าวว่า เดิมทีนั้นโปรเจกต์ Grand Turismo นั้นทะเยอทะยานมากกว่านี้หลายเท่า และก็ใช้เวลาในการพัฒนานานถึงห้าปีเต็มกว่าจะออกมาให้ผู้เล่นได้สัมผัสกัน

และนั่นก็เป็นการสร้างตำนานให้กับทีมพัฒนาเล็ก ๆ ที่มีทีมงานไม่กี่สิบคน กลายมาเป็นผู้สร้างเกมแข่งรถที่ดีที่สุดของโลกในเวลาต่อมา แม้การสร้างเกมในตอนนั้นของพวกเขาจะยากลำบากและต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ แต่พวกเขาก็ดีใจที่มันเสร็จสมบูรณ์ออกมา

“พวกเราแค่ตั้งเป้าทำในสิ่งที่พวกเราอยากทำในทุกวันต่อไปเรื่อย ๆ และทุกแปดชั่วโมงต่อวันที่เราทุ่มเทไป Grand Turismo ก็ได้สร้างวิวัฒนาการที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนขึ้นมา”

แม้ในตอนนี้ทางทีมงาน PolyPhony Digital จะยังไม่ได้ประกาศว่าภาคต่อไปของ Grand turismo นั้นจะเป็นอย่างไร รวมไปถึงสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในตอนนี้ด้วย แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่อย่างไม่ต้องสงสัยแน่นอน

และแรงผลักดันเล็ก ๆ จากสมัยเด็กของคุณ Yamauchi ที่อยากจะขับรถของจริงที่สมจริงในเกมก็น่าจะเป็นจริงยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top