BY KKMTC
27 Aug 19 3:40 pm

ผู้สร้าง God of War ลั่น! งงกับแผนการตลาดของ Death Stranding

2 Views

ผู้ให้กำเนิดเกม God of War กับ Twisted Metal ออกมาลั่นว่า Death Stranding เป็นเกมที่แปลกมาก! แต่เขาไม่ได้หมายถึงตัวเกม แต่เขาหมายถึงทีมการตลาดของ Sony พยายามโปรโมตเกมแบบแปลก ๆ ต่างหาก

comicbook รายงานว่า David Jaffe ผู้ให้กำเนิดเกม God of War กับ Twisted Metal ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ว่าเกม Death Stranding เป็นเกมที่ประหลาดมาก ๆ ซึ่งคำว่า “ประหลาด” ในความหมายของเขาไม่ได้หมายถึงแนวคิด ไอเดีย หรือฉากเซตติงของเกม แต่หมายถึงฝ่ายการตลาดของ Sony ที่พยายามโปรโมตเกม Death Stranding ให้ดูซับซ้อนซ่อนเงื่อน ซึ่งมันส่งผลดีในช่วงแรก แต่ก็อาจส่งกระทบทำให้กระแสไฮป์ของเกมลดลงได้ โดยเขากล่าวว่า…

เมื่อผมพยายามคิดวิเคราะห์ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบนโลก Death Stranding มันทำให้ผมสนใจเกมดังกล่าวยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่ปล่อยเทรลเลอร์เกม ซึ่งผมก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี

แต่ผมก็รู้ดีว่าฝั่งเกมเมอร์ทั่วไปที่ได้เห็นเทรลเลอร์ตัวใหม่ (จากงาน Gamescom) จะไม่ชื่นชอบกับวิดีโอดังกล่าว แม้ผมจะชอบมันก็ตาม

Jaffe เชื่อว่าสาเหตุ Sony ตัดสินใจโปรโมตเกม Death Stranding ให้พยายามเข้าใจยาก เป็นเพราะภาพลักษณ์ของ Hideo Kojima ที่ทีมงานพยายามขายแบรนด์เขาในฐานะ “ผู้ให้กำเนิด Metal Gear Solid”

เมื่อผมได้ลองคิดดูดี ๆ แล้ว ทีมการตลาด Sony คิดอะไรกันอยู่ ?

บางทีผมก็แอบคิดนะ ว่า Kojima พยายามจะนำเสนอเกมให้ดู “เท่” ด้วยการโยนเทรลเลอร์ที่ดูคลุมเครือ แปลกประหลาด เพื่อเอาใจสาวกระดับฮาร์ดคอร์ ซึ่งกลุ่มพวกนั้นรวมถึงผมด้วย

แน่นอนว่าสิ่งที่ Kojima กำลังทำอยู่ตอนนี้ โดนใจพวกเราไปเต็มอก แต่ก็ต้องคิดด้วยว่าคุณทำเกมออกมาเพื่อขายให้คนอื่น

Jaffe ก็ออกมาวิเคราะห์เพิ่มเติมว่าแม้การโปรโมต Death Stranding จะสามารถนำเสนอเกม ที่จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมแบบ Game of the Year ให้เกมเมอร์ได้ก็จริง แต่มันก็ไม่ช่วยทำให้เกมเข้าถึงผู้เล่นง่ายขึ้นอยู่ดี และกล่าวว่าการตลาดของ Sony โคตรจะแปลก ซึ่งเขาไม่รู้เป็นเพราะเกม Death Stranding พิลึกเกินไป หรือฝีมือการตลาดของทีมงานไม่มีประสิทธิภาพกันแน่

สิ่งที่เลวร้ายที่สุด ผมคิดว่าฝ่ายการตลาดคงกำลังนั่งงงอยู่ด้านหลัง แล้วบอกว่า ‘เฮ้! เราจะทำอะไรดีกับ 90% ของหน้าจอของเทรลเลอร์เกมเพลย์ (Death Stranding) ดี ?’ ซึ่งผมคิดว่า Kojima ไม่ได้โง่พอที่จะออกเทรลเลอร์แบบนั้นหรอก

ผมรักเกม (Death Stranding) และผมก็ตื่นเต้นเช่นกัน แต่ถ้าคุณถามผมว่า ‘เฮ้ Jaffe คืนนี้จะเล่นเกม Gears 5 หรือ Death Stranding ?’ ซึ่งผมบอกตรง ๆ เลยว่าอันนี้มันแล้วแต่อารมณ์จริง ๆ

ผมอยากเล่นเกมทั้งคู่นะ แต่ตอนนี้ผมมองว่าเกม Gears 5 ท่าทางสนุก ดูเท่ และสามารถเข้าถึงได้

แต่ตรงกันข้าม เทรลเลอร์ Death Stranding เหมือนกับคุณกำลังดูดกัญชาอยู่บนห้อง แล้วพูดคุยเรื่องจักรวาลของตัวเองให้คนอื่นฟัง ผมคิดว่าการตลาดเกมนี้โคตรจะแปลกเลย

Death Stranding ออกวางจำหน่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน 2019 บนระบบ PlayStation 4

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top