BY KKMTC
21 Mar 19 3:44 pm

‘แย่หน่อยนะ’ ผู้สร้างเกมอินดี้ โต้ Valve กลับกรณี Epic Games ชิงสิทธิ์ขายเกม

3 Views

แม้ว่าผู้บริโภคทุกคนพร้อมที่จะโจมตี Epic Game Store แต่ผู้สร้างเกมก็พร้อมที่จะวิจารณ์ Steam เช่นกัน เกมอินดี้ชื่อดัง โต้ Valve กลับว่า ‘แย่หน่อยนะ’ ที่ Epic Game Store แย่งขายเกม Metro Exodus และกล่าวว่าแถลงการณ์ของ Steam ที่บอกว่า ‘ไม่ยุติธรรม’ เป็นเรื่องตลก

Metro Exodus

อ้างอิงจาก PCGamesN รายงานสัมภาษณ์กับคุณ Rami Ismail ผู้สร้างเกมอินดี้ชื่อดัง และผู้ร่วมก่อตั้งทีมงาน Vlambeer ได้ออกแสดงความคิดเห็นเชิงเสียดสีทีมงาน Valve กับเหตุการณ์เกม Metro Exodus อพยพไปอยู่กับ Epic Game Store แล้ว Steam ออกมากล่าวว่า ‘ไม่ยุติธรรม’

คุณ Ismail กล่าวว่าถึงแม้การกระทำของ Epic Game Store กับ 4A Games จะไม่ได้ถูกต้อง แต่การที่ทีมงาน Valve โยนความผิดทุกอย่างกับคู่แข่งก็เป็นเรื่องที่ไม่แฟร์เช่นกัน

‘ผมเห็นด้วยกับข้อโต้เถียงของ Valve ที่ตัวเกมโดนถอด Pre-Order ออกจากร้านค้ากะทันหันเกินไป ซึ่งผมคิดว่าทีมตัวแทนจำหน่ายเกมควรชี้แจงให้ล่วงหน้าและชัดเจนกว่านี้ เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญ

แต่การที่ Valve โยนความข้อถกเถียงทุกอย่างให้ Epic Games แล้วบอกว่าไม่แฟร์ เพราะโดนชิงตัดหน้าซะก่อน โทษที ถ้างั้นมันก็แย่สำหรับคุณหน่อยนะ’

คุณ Isamail กล่าวยกตัวอย่างเหตุการณ์ Steam ช่วงหนึ่ง ที่ฝ่ายผู้พัฒนาเกมอินดี้ต่างทยอยปิดตัวลง เพราะ Steam เปลี่ยนอัลกอริทึมจนเป็นเหตุทำให้เกมอินดี้ขายไม่ดี ซึ่งทีมงาน Valve เพิกเฉยต่อการแก้ปัญหาดังกล่าว และกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้

และเคสของ Metro Exodus ที่หนีไปอยู่กับ Epic Game Store ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เล่นตามกฎ แต่ Steam กลับมาบอกว่า ‘ไม่ยุติธรรม’ มันช่างไร้สาระสิ้นดี

‘มีช่วงหนึ่งที่เกมอินดี้กับฝั่งผู้พัฒนาโดนกวาดล้างจนเกลี้ยง เพราะ Valve เปลี่ยนอัลกอริทึมในส่วนของ Recommendation จนไม่สามารถแสดงผลร้านค้าเกมอินดี้ได้ แล้วมาบอกว่า ‘เพราะคุณไม่ทำตามสิ่งที่เราระบุไว้’ อย่างนั้นหรือ?

แล้วทีข้อมูลระบุว่า ‘Metro Exodus ไม่ขายผ่าน Steam เพราะ Epic ยื่นข้อเสนอให้กับฝ่ายผู้พัฒนาเกม 4A Games ดีกว่า’ แต่คุณโวยวายว่าไม่ยุติธรรมต่อ Steam เนี่ยนะ? นี่เป็นแถลงการณ์ที่ตลกสิ้นดี’

epic_games_store

ถึงแม้ Steam จะทำพลาดครั้งนี้ แต่คุณ Isamail เชื่อว่าทีมงาน Valve มีความสามารถในการแก้ปัญหา และหวังว่า Epic Game Store จะยังคงอยู่ต่อไป เพราะเขาอยากเห็นการแข่งขันการค้าระหว่างสองแพลตฟอร์มอันดุเดือด

‘คุณสามารถมองเห็นได้ว่าพวกเขา (Epic Game) เข้าใจอกของผู้พัฒนาเกมจริง ซึ่งผมก็หวังว่า Epic ยังคงอยู่ต่อไป เพราะผมอยากเห็นพวกเขา (Valve) หาวิธีแก้ปัญหาที่เรียกว่า ‘แย่แล้ว เรามีคู่แข่งใหม่ปรากฏตัว’ ‘

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top