BY Settasilp Poonbumphen
30 Dec 17 5:42 pm

ผู้สร้างมาริโอ้เผยที่มา เหตุใดจึงไม่จ้างเกมเมอร์เป็นพนักงาน

3 Views

ชิเงะรุ มิยะโมโตะกับการส่งไม้ต่อสู่รุ่นถัดไป

ชิเงะรุ มิยะโมโตะ หนึ่งในตำนานวงการเกมกับผลงานอันเป็นที่ประจักษ์กับนินเทนโดที่เรารู้กันดี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่าตัวเขาเองนั้นอาจใกล้ถึงวาระที่ต้องวางมือเต็มทีและกำลังมองหาคนรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ แต่บุคลากรที่เหมาะสมในสายตาเขานั้นต้องเป็นผู้ที่มาจากวงการอื่นนอกอุตสาหกรรมเกม ซึ่งนั่นหมายความว่าการเป็นเกมเมอร์เป็นทุนเดิมนั้นจะกลายเป็นตัวเลือกที่ถูกมองข้าม

“ผมมักจะมองหานักออกแบบที่ไม่ใช่แฟนเกมตัวยง

ผมมักทำให้แน่ใจเสมอว่าคนที่ผมกำลังตัดสินใจด้วยนั้นไม่ได้เป็นเกมเมอร์มาก่อน ผมต้องการแค่คนที่ให้ความสนใจในวงการเกมอยู่บ้างและมีความสามารถที่แตกต่างออกไปจากเรื่องของเกม”

– Shigeru Miyamoto ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์จาก Nintendo

นอกจากนี้เขายังบอกเพิ่มเติมอีกว่าพนักงานในองค์กรหลายคนนั้นถูกรับเลือกเข้ามาทำงานโดยที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลยด้วยซ้ำ ซึ่งข้อดีก็คือบุคลากรเหล่านี้จะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป ผลงานที่ได้จะมีความสดใหม่มากกว่าเดิมซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายขององค์กรในการสร้างเกมที่มีความพิเศษและไม่เหมือนใคร  ในขณะเดียวกันหากรับเลือกคนเล่นเกมเข้าเป็นพนักงานแล้ว พวกเขาก็จะมุ่งแต่พัฒนาสิ่งเดิมให้ดีขึ้นโดยขาดความแตกต่างจนเกินไปนั่นเอง

หากจะสรุปว่าความแปลกใหม่คือสิ่งที่เขาต้องการก็คงจะไม่ผิดนัก โดยจุดเริ่มต้นตำนานการสร้างเกมของเขาก็เริ่มมาจากการแปลกใหม่ เดิมทีชิเงะรุไม่ได้มีพื้นเพมาจากการไต่เต้าในสายงานพัฒนาเกมแต่มีความคิดริเริ่มในการนำของเล่นที่น่าสนใจมาปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับโลกของวิดีโอเกมซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ทำให้เขาก้าวสู่การเป็นหนึ่งในตำนานประดับวงการเกมอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนี้นั่นเองครับ

SHARE

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top