BY KKMTC
25 Oct 18 11:20 am

ผู้ร่วมก่อตั้ง Rockstar ลั่น! อย่าคาดหวังว่า Red Dead Redemption 2 จะตรงตามประวัติศาสตร์

3 Views

Red Dead Redemption 2 เป็นเกมที่ใช้เซตติ้งในช่วงอเมริกาเก่า ในปัจจุบัน เกมเมอร์หลายคนเริ่มให้ความสำคัญกับเนื้อหาตรงตามอ้างอิงประวัติศาสตร์มากชนิดที่ต้องตรงเป๊ะ ทาง Rockstar Games จึงต้องออกตัวก่อนเลยว่า เกมนี้แม้จะอ้างอิงประวัติศาสตร์จริง แต่มันจะไม่ตรงแท้ 100 เปอร์เซ็นต์

คุณ Dan Houser ผู้ร่วมก่อตั้ง Rockstar Games ได้ให้สัมภาษณ์กับ GQ Magazine ว่าเกม Red Dead Redemption 2 แม้ว่าจะมีเนื้อเรื่องฉากเซตติ้งในช่วงเวลาอดีตที่ประเทศอเมริกาได้เริ่มเข้าสู่ยุค ‘ใหม่’ แต่ก็ยังคงใส่เนื้อหาที่มีเป็นค่านิยมร่วมสมัยเข้ามาด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตามคุณ Dan ก็อยากจะทำให้เกมอ้างอิงจากประวัติศาสตร์จริง แต่ปัญหาคือมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

“เป็นเรื่องที่ผมวิตกพอสมควร เพราะผู้เล่นมักจะกำลังมองหาจับผิดสิ่งที่เกิดขึ้นภายในเกม Red Dead Redemption 2

เกมนี้อาจจะอ้างอิงตามนวนิยายประวิติศาสตร์ก็จริง แต่มันไม่ใช่เกม ‘ประวัติศาสตร์’ ต่อให้ผู้เล่นต้องการให้เกมนี้มีเนื้อหาตรงตามประวัติศาสตร์ แต่เราก็ไม่สามารถทำให้เกมนี้มีเนื้อตรงตามหนังสือเรียนถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกรงว่าอาจจะทำให้ผู้เล่นบางคนไม่พอใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ช่วงเวลานั้น (ในเกม) มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรีได้เริ่มต้นขึ้น เพศหญิงเริ่มที่จะต่อต้านและท้าทายพลังอำนาจสังคมหลังจากพวกเธอได้โดนกดขี่จำกัดสิทธิมานาน และจุดนั้นเองทำให้พวกเราได้สร้างตัวละครที่น่าสนใจขึ้น พวกเราจึงไม่ยัดเยียดว่า ‘เขาคนนั้นเป็นผิวสี ดังนั้นเขาควรจะพูดแบบนั้นนะ และเธอเป็นชาวอินเดียแดง เธอจะต้องพูดแบบนั้นนะ’ พวกเราพยายามที่จะทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวาราวกับมนุษย์จริง ๆ

บางทีนั่นอาจจะเป็นเพียงความโง่เขลา ไร้เดียงสา หรือความเข้าใจผิดของผม เกี่ยวกับเรื่องราวโลกจริงในปัจจุบันว่าผู้คนกำลังต่อสู้กับอะไรอยู่ตอนนี้ ผมรู้ดีว่าคนบางคนเชื่อว่าเรื่องราวนวนิยายที่แต่งขึ้นมาเท่าจะแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แต่ผมคิดว่ามันเป็นดาบสองคมทำเนื้อหาของเกมโดนจำกัดเนื้อหาและไม่สามารถใช้งานเล่าเรื่องได้ครับ”

Dan Houser

จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Red Dead Redemption 2 ต้องเวลาพัฒนานานถึง 7 ปี เพราะว่าต้องใช้เวลานอกจากพัฒนาเกมแล้วยังต้องใช้เวลาในการทดลองตัวเกมมากมายอีกด้วย โดยตัวเกมจะปล่อยในวันศุกร์ วันที่ 26 ตุลาคม ในแพลตฟอร์ม PS4 และ Xbox One ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top