BY StolenHeart
17 Aug 19 11:57 am

ผู้พัฒนาเกม DARQ ปฏิเสธข้อเสนอ Exclusive จาก Epic Games เพื่อรักษาสัญญากับแฟนเกม

1 Views

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้พัฒนาเกมหลายเจ้านั้นต่างตอบรับกับดีลพิเศษของทาง Epic Games เพื่อนำเกมของตนไปขายให้กับ Epic Games Store แบบ Exclusive ซึ่งมีการรับประกันในด้านรายได้จากตัวแทนจำหน่ายว่าจะไม่เจ็บตัวหนักอย่างแน่นอน แต่ก็ยังมีผู้พัฒนาบางรายที่มองว่าการรักษาสัญญาต่อแฟนเกมเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเกม DARQ นั่นเอง

DARQ เป็นเกมอินดี้แนวเขย่าขวัญทางจิตวิทยาที่เพิ่งวางจำหน่ายไปได้ไม่นาน และยังได้รับคำชมจากผู้เล่นในแง่บวกอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนก็คาดหวังให้ตัวเกมประสบความสำเร็จเพราะความยอดเยี่ยมของมัน แต่ไม่นานมานี้ทางทีมพัฒนาได้เปิดเผยเรื่องราวบางอย่างในเว็บบอร์ด Reddit ว่าพวกเขานั้นเคยได้รับการติดต่อมาจากทาง Epic Games หลังจากปล่อยตัวอย่างแรกของเกมที่ประกาศว่าจะลงให้กับ Steam ในเวลาไม่นาน

“Epic Games ติดต่อมาหาพวกผมหลังจากที่เราปล่อย Trailer ประกาศวันวางจำหน่ายบน Steam ไปได้ไม่นาน ซึ่งในตอนนั้น DARQ กำลังติดอันดับเกมใน Wishlist 50 อันดับแรกของ Steam ซึ่งถ้าหากผมรับข้อเสนอ Exclusive ไปก็เหมือนกับบอกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีค่าเลยสำหรับผม และที่สำคัญ ตัวเกมอยู่ในหน้า Store ของ Steam มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2018

และหลายคนก็เลือกเกมของเราเป็นเกมที่อยากเล่นในรายชื่อของพวกเขาตั้งแต่วันแรก ๆ ทำให้ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นไอเดียที่แย่มากที่จะทำให้พวกเขาผิดหวัง และทำให้การประกาศของเราเป็นสิ่งไร้ค่า และ Epic ก็มุ่งเป้าชัดเจนว่ามาหาพวกเราเพื่อมอบข้อเสนอแบบ Exclusive ให้พวกเรา ซึ่งผมก็ปฏิเสธพวกเขาไปอย่างสุภาพก่อนที่จะมีการตกลงกันเรื่องข้อเสนออื่น ๆ ด้วยซ้ำ”

นอกจากเรื่องของข้อเสนอต่าง ๆ แล้ว ทางทีมพัฒนาก็ได้ถามกลับไปว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่เขาจะสามารถวางขายเกมบน Steam ในระยะเวลาเดียวกันนี้ได้เมื่อรับข้อเสนอ ซึ่ง Epic Games ก็ยืนยันชัดเจนว่าทำไม่ได้ เหมือนกับที่บอกกับผู้พัฒนาอินดี้เจ้าอื่น ๆ เช่นกัน

“ผมถามเขาว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะวางขาย DARQ ให้กับเขาแบบไม่ Exclusive และพวกเขาอธิบายว่าเรื่องนั้นไม่สามารถเป็นไปได้ในตอนนี้ ซึ่งมันเป็นการตกลงทางธุรกิจที่สุภาพและเป็นมืออาชีพ ผมไม่มีอะไรจะมาว่าร้ายพวกเขาเลยครับ”

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ผู้พัฒนา DARQ เท่านั้นที่ปฏิเสธข้อเสนอ Exclusive นี้ ยังมีผู้พัฒนาเจ้าอื่น ๆ อีกมากที่ไม่รับข้อเสนอดังกล่าวนี้ที่เกรงว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์ของตน และน่าจะยังมีอีกหลายเจ้าที่ไม่ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วย ซึ่งในอนาคตก็คาดว่าน่าจะมีกรณีเดียวกันนี้ออกมาให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ แน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top