BY StolenHeart
22 Jun 19 5:04 pm

ผู้คิดค้น USB Port เผยสาเหตุที่ออกแบบให้การเชื่อมต่อไม่รองรับการเสียบแบบกลับด้าน

2 Views

หนึ่งในปัญหาสำหรัญที่ผู้ใช้งาน Port USB ประสบกันมานานคือการเสียบช่อง USB Port ไม่ตรง ทำให้เกิดอาการใส่ไม่เข้าจนเป็นปัญหาระดับชาติของผู้ใช้งานทุกคน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้รับคำตอบจากผู้คิดค้นเทคโนโลยีดังกล่าวมาแถลงไขให้ทุกคนได้ทราบกันแล้ว

Ajay Bhatt ผู้คิดค้นนวัตกรรม USB Port ที่หลายคนรู้จักกันดี ได้เฉลยเรื่องนี้ผ่านทางเว็บไซต์ NPR หลังจากที่ผู้ใช้งานหลายคนโอดครวญถึงความยากลำบากในการเสียบช่อง USB ซึ่งเขาก็ได้ออกมาปกป้องผลงานของตัวเอง แต่ก็ยอมรับว่า USB Port นั้นมีความน่ารำคาญในการเชื่อมต่ออย่างมาก

โดยเขาได้บอกว่า การทำให้ USB Port นั้นสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งสองทาง จะทำให้ต้องใช้การเชื่อมสายไฟ แผงวงจรต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยคุณ Bhatt ยังเสริมว่า ทางทีมผู้พัฒนานั้นรู้อยู่เสมอถึงความน่ารำคาญในการเชื่อมต่อข้อนี้ แต่ก็เลือกที่จะทำให้มันมีราคาถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้แทน

แม้ในทางทฤษฏี มันจะมีโอกาส 50/50 ที่เสียบไม่เข้าก็ตาม แต่ก็อย่างที่ทุกคนรู้กัน ว่าผู้ใช้งานทั่วไปจะเสียบกันไม่ค่อยเข้าในครั้งแรกจนเป็นมุกตลกในอินเตอร์เนตไป 

“ถ้าลองมองย้อนไป จากประสบการณ์ของพวกเราทั้งหมด แน่นอนว่ามันไม่ได้ง่ายแบบนั้นเลย” Bhatt กล่าว

ซึ่งพูดโดยสรุปก็คือการที่ USB Port เสียบได้ทางเดียวก็เพราะเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่าย และในตอนนี้ไม่ว่าที่ไหนก็มีการเชื่อมต่อแบบ USB ให้เห็นกันอยู่ทั่วไป ซึ่งด้วยราคาก็ทำให้มันเป็นเทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top