BY KKMTC
18 Mar 19 2:30 pm

ผู้ก่อตั้ง Epic Games Store ลั่น ! ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะขายเกม Exclusive

5 Views

ถึงแม้ว่าดราม่าระหว่างเกมเมอร์กับ Epic Games Store จะรุนแรงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการค้าขายเกมแบบผูกขาด ล่าสุด! ทางคุณ Time Sweeney ได้ออกมาแสดงคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

èpic games store

เว็บไซต์ของ DsoGaming อ้างอิงจาก Twitter กับ Reddit ของคุณ Tim Sweeney ผู้ก่อตั้ง Epic Games Store กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Exclusive Game ซึ่งเป็นปัญหาถกเถียงสำหรับวงการเกมในปัจจุบัน

อ้างอิงจากคุณ Time Sweeney กล่าวว่า Valve มีสิทธิ์ทุกอย่างที่จะเจรจาข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายเกมแบบฟรี หรือ Exclusive ให้กับนักพัฒนาเกม และเชื่อว่าบริษัทดังกล่าวก็สามารถเลือกทีมงานเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ทางการค้า โดยสามารถแลกเปลี่ยนเงินหรือผลประโยชน์อื่น ๆ อย่างเปิดเผย ซึ่งไม่นับว่าเป็นการติดสินบน

และคุณ Sweeney เผยว่า ปัจจุบันธุรกิจประเภทร้านค้าขายเกม Digital มีการแข่งขันที่สูงกับรุนแแรงขึ้นทุกวัน และเชื่อว่าเกมแพลตฟอร์ม PC ยังคงเปิดกว้างมากพอ

” Steam นำเสนอเกมของ Valve, Origin เสนอเกมของ EA games, Battle.net เสนอเกมของ Activision กับ Bungie และ Epic Games นำเสนอเกมที่มาจากผู้จัดจำหน่ายหลายแห่งเช่นกัน

ผมเข้าใจว่าเกมมอร์ไม่ชอบเกม Exclusive แต่นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แยกออกจากกัน หากยกตัวอย่างกับแพลตฟอร์มของฝั่ง Windows ที่ปิดตัวลง เพราะการขายเกมแบบผูกขาด (น่าจะกล่าวถึงแพลตฟอร์ม Games for Windows live)

คล้ายกับ iOS และ Microsoft ที่เคยพัฒนาระบบ Universal Windows Platform กับพยายามล็อกเวอร์ชัน Windows ซึ่งล้มเหลว จึงเป็นสาเหตุที่ทีมงานเปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าให้คุณ Satya Nadella กับคุณ Phil Spencer ที่ผลักดันให้แพลตฟอร์ม Windows ไปข้างหน้าในฐานะ Open Platform “

epic_games_store

คุณ Sweeney กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางจำหน่ายเกม The Division 2 เป็น Co-Exclusive ผ่าน Epic Games Store บอกว่าทาง Ubisoft ได้ยินยอมให้ตัวเกมวางขายผ่าน UPlay กับ Epic Games Store อย่างเป็นทางการในฐานะ Exclusive เพื่อดึงดูดให้เกมเมอร์ใช้บริการร้านเกมของเขามากขึ้น

ในอนาคตข้างหน้าของ Epic Games Store ทางทีมงานอาจจะลงทุนให้กับเกม Exclusive เพิ่มมากขึ้น เพราะคุณ Sweeny กล่าวว่า ตอนนี้เกม Exclusive เปรียบเสมือนอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่สามารถทำกำไรได้ถึง 88% แม้ว่าทีมงานจะมีนโยบายแชร์ส่วนแบ่งให้กับผู้พัฒนาเกมถึง 70% ก็ตาม

ถึงแม้ว่าตอนนี้ทาง Epic Game Store จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าเกมเมอร์ เพราะไม่ชื่นชอบการตลาดของร้านเกมดังกล่าวที่พยายามผลักดันเกม Exclusive ให้ได้มากที่สุด แต่โดยรวมแล้วผู้พัฒนาเกมและ Epic Games Store ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top