BY KKMTC
17 Jan 19 12:33 pm

ผู้กำกับ The Last of Us วิจารณ์ Red Dead Redemption 2 ว่าเป็น “เกมขาดอิสระ”

18 Views

ถึงแม้ว่า Red Dead Redemption 2 เป็นเกมระดับ Masterpiece ด้านการเล่าเรื่องและระบบเกมเพลย์ ตัวเกมอาจจะมีจุดบกพร่องอยู่บ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่สามารถทำลายพลังความยิ่งใหญ่ของเกมหลังจาก RDD2 ได้ขึ้นแท่นเป็นเกม สื่อบันเทิงที่ทำเงินได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่นักสร้างเกมได้มองเห็นปัญหาใหญ่ของ RDR2 ที่เกมเมอร์หลายคนอาจไม่รู้ตัว นั่นคือ ผู้กำกับ The Last of Us ได้วิจารณ์ว่า Red Dead Redemption 2 ขาดอิสระให้ผู้เล่น ซึ่งทำให้เกมสูญเสียความสนุกอย่างร้ายแรงแบบคาดไม่ถึง

อ้างอิงจาก onlySP – Bruce Straley ผู้กำกับเกม The Last of Us และ Uncharted 4: A Thief’s End ได้วิจารณ์ Red Dead Redemption 2 ว่าระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ขาดความอิสระเสรีด้านวิธีการเล่น และมีข้อจำกัดเยอะเกินไปเมื่อเกมเข้าสู่ช่วงมิชชั่นหลัก

มิชชั่นประเภทเนื้อเรื่องของ RDR2 เกือบทั้งหมดเลย ตัวเกมพยายามฆ่าผม (ในเกม) เมื่อผมพยายามเล่นแบบแหวกแนว

ตัวเกมบังคับว่าผมต้องทำสิ่งนี้เพื่อดำเนินเนื้อเรื่องเกมต่อไปโดยไม่ให้ผมมีสิทธิ์ที่จะเลือกเล่นแบบไหนอะไรเลย สภาพแวดล้อมในเกมก็เปิดกว้าง สกิลก็มีซะเปล่า แต่เกมกลับลงโทษผมแทนที่จะให้รางวัลผมจากการคิดเองเล่นเอง

เอาตัวเลือกของผู้เล่นออกไปเพื่อให้ได้บรรลุ ‘เรื่องราวแบบมหากาพย์’ เป็นการทำลายพลังความมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเกมกับผู้เล่นแบบสมบูรณ์ ดังนั้น มันทำให้เกมไม่รู้สึกมหากาพย์เลย เนื่องจากผมรู้สึกผิดหวังกับเกม เพราะตัวเกมไม่เชื่อใจในตัวผม

คุณ Straley เห็นด้วยกับวิดีโอของ NakeyJakey ที่เนื้อหาของคลิปเป็นการวิเคราะห์ถึง “การออกแบบเกมของ Rockstar ที่ล้าหลัง” และคิดว่านักศึกษามหาวิทยาลัยควรทำรายงานเกี่ยวกับเกมเปิดโลกกว้าง vs. เกมเนื้อเรื่องเส้นตรงโดยใช้เกม Red Dead Redemption 2 เป็นเคสตัวอย่าง

เนื้อหาคลิปของ NakayJakey กล่าวว่า Red Dead Redmption 2 เป็นเกมเปิดโลกกว้างมีอะไรให้ทำมากมาย แต่ระบบมิชชั่นกลับมีข้อจำกัดเยอะจนน่าหงุดหงิด ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ RDR2 เกมเดียวที่เป็นแบบนี้ แต่เกม Open-World เกือบทั้งหมดของ Rockstar Games

หากใครสนใจบทวิจารณ์เกี่ยวกับ การออกแบบเกมของ Rockstar ที่ล้าหลัง ก็สามารถรับชมวิดีโอคลิปของ NakeyJakey ได้ด้านล่างเลยครับ (ผู้เขียนแนะนำครับ วิจารณ์ได้ดีมีเหตุผล ไม่สบถ)

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top