BY Zreast
23 Mar 24 10:08 pm

ผู้กำกับ Dave The Diver ไม่ได้มองว่าเกมนี้เป็นเกมอินดี้ แม้จะเคยเข้าชิงรางวัลสาขานี้มาแล้ว

53 Views

ย้อนไปเมื่อช่วงปลายปี 2023, “Dave The Diver” เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกมอินดี้ยอดเยี่ยม บนเวทีใหญ่อย่าง The Game Awards จนกลายเป็นประเด็นให้พูดถึงบนโซเชียล ว่าแท้จริงแล้ว ควรจะนับให้เกมนี้เป็นเกมอินดี้หรือไม่

ซึ่งล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ สื่อ PC Gamer ก็มีโอกาสได้พูดคุยโดยตรงกับคุณ Jaeho Hwang ผู้กำกับของเกมนี้ ภายในงาน Game Developers Conference และได้ความเห็นที่น่าสนใจกลับมาว่า

“ถ้าถามว่า ‘Dave The Diver เป็นเกมอินดี้หรือเปล่า’ น่ะเหรอ ? ผมว่าไม่ใช่”

คุณ Hwang กล่าว

“จริง ๆ ผมรู้สึกยินดีมากที่ทุกสื่อเสนอชื่อพวกเราให้เข้าชิงเกมอินดี้ยอดเยี่ยมครับ มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา”

“แต่ก็มีบางคอมเมนต์บนทวิตเตอร์เหมือนกันที่บอกว่า ‘เฮ้, เพราะ Dave The Diver (ถูกเสนอชื่อ) เกมที่เรารักอย่าง Pizza Tower ก็เลยไม่ได้รับโอกาส’ นั่นเลยเป็นคอมเมนต์ที่ทำผมเศร้าด้วยเหมือนกัน บางทีเราอาจจะแย่งจุดยืนมาจากเกมอินดี้และทีมงานอินดี้เหล่านี้จริง ๆ ก็เป็นได้”

“ผมไม่อยากให้พวกเขาคิดว่าเราเข้าไปรุกล้ำพื้นที่ของเขา ผมให้ความนับถือพวกเขามากจริง ๆ ครับ”

คุณ Hwang ยังลงลึกถึงรายละเอียด ว่าสาเหตุที่เขามองว่า Dave The Diver ไม่เป็นเกมอินดี้ นั่นเป็นเพราะพวกเขาได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัทแม่อย่าง Nexon และยังได้รับเงินเดือนด้วย ขณะที่ทีมงานอินดี้จริง ๆ นั้นต้องต่อสู้ในเรื่องเงินทุนเอาเอง พร้อมทั้งมองว่า “เกมอินดี้” นั้นค่อนข้างจะจำกัดความได้ยากในยุคนี้ โดยหากทีม ๆ หนึ่งพัฒนาเกมอยู่ภายใต้บริษัทที่แน่นอน และมีแผนธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง เกมนั้นก็อาจจะไม่นับว่าเป็นอินดี้แล้ว

“บางทีพวกเราอาจจะต้องพิจารณาคำว่า ‘อินดี้’ กันใหม่ ทั้ง Larian Studios (ทีมสร้าง Baldur’s Gate 3), Dave the Diver พวกนี้ต่างไปจากหมวดหมู่อินดี้ปกติ ทุกวันนี้มันมีประเภทเกมเกิดขึ้นมากมายเลยครับ”

พร้อมทั้งยกตัวอย่างทีมงาน Black Salt Games (ผู้สร้าง Dredge) เอาไว้ด้วยว่า

“พวกเขาเป็นอินดี้แน่นอน แถมมีกันแค่สี่คนเอง ทีมงานเล็กมาก แต่ขณะเดียวกันก็ได้รับการชี้แนะจากผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่อย่าง Team 17 ด้วย, แล้วในเคสแบบนี้ เราควรนับว่าเป็นอินดี้ดีมั้ย ?”

“ทุกคนพูดกันแค่ว่า AAA ไม่ก็อินดี้ แต่มันยังมีเกมอีกมากมายเลยครับที่อยู่ระหว่างตรงนั้น”

Jaeho Hwang กล่าวปิดท้าย

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top