BY StolenHeart
24 Jun 18 12:44 am

ผู้กำกับเกม A Way Out เผย เอียนกับเหล่าเกมเมอร์ที่ฝังใจแต่ความยาวของเกมและการเล่นซ้ำเต็มทนแล้ว

17 Views

สั้นไปก็ไม่ดี ยาวไปก็เหนื่อย แล้วจะให้เล่นซ้ำหลายรอบอีกนี่ไม่ไหวแล้วนะ

กลายเป็นการจุดประเด็นที่ผู้พัฒนามีต่อผู้เล่นกันอีกครั้งในเรื่องความยาวของเกม เมื่อผู้กำกับเกมผจญภัยแบบ co-op ที่ไปได้สวยอย่าง A Way Out คุณ Josef Fares  ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง VG247 ว่า เขาเบื่อเหลือเกินกับเหล่าเกมเมอร์ที่เอาแต่ฝังใจในเรื่องความยาวของเกมและการเล่นซ้ำเต็มทนแล้ว

ซึ่งจากเนื้อความใบบทสัมภาษณ์ที่ทาง VG247 ดึงมาจากบทความตัวเต็มที่จะลงในสัปดาห์หน้านั้น คุณ Josef กล่าวว่า ในเกมของเขา ความยาวหกชั่วโมงนั้นเป็นความยาวที่สมบรูณ์แล้ว และก็อยากจะยืดเวลาในการเล่นออกไปอีกสิบชั่วโมงพร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ๆเข้าไปด้วยถ้าหากการนำเสนอยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่เขานั้นก็อยากจะให้คนเล่นเกมที่สนใจแต่ความยาวของเกมและการเล่นซ้ำนั้นหายๆไปซะให้หมด

“ถ้าคุณดูที่สถิติที่บอกว่ามีกี่คนที่เล่นเกมไปจนจบ อย่างเกม A Way Out ของผม ผมคิดว่าคนที่เล่นจนจบในระบบ PS4 น่าจะอยู่ที่ราวๆ 52% นะครับ”

ซึ่งถ้าเราลองเทียบเกมอื่นๆในตลาดดู จะพบว่านี่เป็นตัวเลขที่ดีทีเดียว เพราะเกมดังๆอย่าง GTA 4 ก็มีจำนวนคนเล่นจบอยู่ที่เพียง 30% เท่านั้น ซึ่งจำนวนคนเล่นจบที่ 52% นั้นถือว่าดีมากทีเดียว

“ใช่ครับ และนั้นมันกวนใจผมมากเลย เพราะผมคิดว่าจากตัวเลขสถิตินี่มันดีมากเลย แต่ลองคิดดูนะครับว่าถ้าหากเรื่องนี้เกิดขึ้นกับผู้กำกับอย่าง James Cameron มันคงประมาณว่า’โอโห้ มีคนแค่ 50% ที่ดูหนังของผมแล้วเดินออกจากโรงใช่มะ เจ๋งว่ะ’ นี่มันมันเสียสติแล้ว เรามีครูสอนออกแบบที่สอนนักเรียนของพวกเขาว่าให้สนใจที่ 40% ของเกมเพราะพวกที่เหลือนี่น่ะเหรอ? คงมีคนมาสนใจหรอก”

“แล้วทำไมเราทุ่มทุกอย่างไปโดยสูญเปล่าล่ะ? เราควรจะมองเกมเป็นการมอบประสบการณ์ มันไม่สำคัญว่ามันมีความยาวแค่ไหน ถ้ามันเป็นเรื่องสามัญที่คนไม่เล่นไปจนจบเกม แล้วจะสนใจไปทำไมกับเรื่องการเล่นซ้ำและเกมมันจะยาวแค่ไหน ทำไมมันต้องมีผลต่อการให้คะแนน มันไม่ควรนะครับ เพราะเมื่อผู้จัดจำหน่ายเกมของผมถามถึงความยาวของเกม มันเหมือนแบบ จะถามทำไมวะ กูคงอยากตอบหรอก”

fares ยังพูดถึงประเด็นนี้อีกว่ามันยังยากขึ้นไปอีกที่จะทำเกมยาวๆและยังให้มีความหลากหลายอยู่ เขาก็เลยเลือกที่จะตั้งเป้าให้มันเป็นไปตามที่เขาออกแบบ มากกว่าที่จะให้เกมมันยาวขึ้นแบบหลอกๆ แบบนั้นมันจะดูมีเหตุผลมากกว่า แต่กระนั้นทุกคนก็ยังคงกระหน่ำถามเขาอยู่ดี

“บางทีผมก็รู้สึกเหมือนเราเสริ์ฟอาหารไปเต็มโต๊ะ และคนก็โมโหเมื่อไม่เหลืออะไรให้กินอีก พวกเขาแค่อยากจะกิน’ของเลียนแบบสำรับเล็กๆจากชามในจินตนาการ’ แต่สิ่งที่เหลือทึ้งไว้คืออาหารที่ถูกปล่อยทึ้งไว้ให้เน่าคาโต๊ะหรือผู้คนที่โกรธเกรี้ยว”

แม้ตัวของ Josef จะไม่พอใจในเรื่องนี้ แต่ยอดขายของเกม A Way Out ก็อยู่ในระดับที่สูงถึงหลักล้านชุดเลยทีเดียว สำหรับบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆจะลงในเวปไซด์ VG247 ในสัปดาห์หน้าครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top