BY StolenHeart
18 Dec 19 10:23 pm

ผลวิจัยชี้ ฟังก์ชั่นกรองแสงสีฟ้าของโทรศัพท์มือถือ อาจทำให้ผู้ใช้นอนหลับได้ยากขึ้น

23 Views

ยุคนี้เรามักจะเห็นผลวิจัยหรือสื่อหลายแห่งพูดกันว่า แสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถืออาจทำให้ประสาทตาของมนุษย์เสื่อมได้ เลยมีการใส่ฟิลเตอร์กรองแสงเข้ามา แต่ล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าฟิลเตอร์กรองแสงนี้จะมีผลเสียที่คาดไม่ถึงติดมาด้วย

รายงานจากผลวิจัยของมหาวิทยาลัย Manchester ในประเทศอังกฤษที่นำโดย Dr. Tim Brown ที่ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้ของแสงในเซลล์รูปกรวยของดวงตา ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกับหนูทดลองนั้นพบว่าเซลล์รูปกรวยมีการตอบสนองต่อโทนสีเหลืองที่เกิดขึ้นกับโหมดมองกลางคืนของโทรศัพท์บางรุ่น ทำให้เกิดการตอบสนองบางอย่างต่อร่างกายที่ทำให้รับรู้ว่าเวลาในตอนนั้นเป็นช่วงกลางวัน แทนที่จะเป็นกลางคืนตามปกติ

เรื่องดังกล่าวนี้ส่งผลอย่างมากต่อร่างกายของหนูทดลอง เพราะสมองจะคิดว่าตอนนี้เป็นเวลากลางวัน ไม่ใช่กลางคืน ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกง่วงนอนอย่างที่ควรจะเป็น เพราะสีโทนเย็นจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ในทางกลับกัน สีโทนอุ่นอย่างสีเหลืองนั้นจะไม่ทำให้เกิดกระตุ้นนี้ แต่จะไปรบกวนการนอนหลับแทนเพราะสาเหตุที่สมองคิดว่าเป็นเวลากลางวันอย่างที่กล่าวไป

และมนุษย์เราจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้หรือไม่? เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวของ Android Authority กล่าวว่า เขาเคยสังเกตว่าในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบินที่มีระยะเวลานานนั้น ทางสายการบินจะมีการเปลี่ยนสีของไฟให้กลายเป็นสีโทนฟ้า เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถหลับได้ดีขึ้น และเปลี่ยนไฟเป็นสีโทนน้ำตาลในเวลาปกติ

ดังนั้นคำแนะนำจาก Dr. Tim Brown ก็คือให้พยายามหลีกเลี่ยงการจ้องมองจอมือถือที่เปิด Filter เวลากลางคืนเอาไว้ในช่วงตอนนอน เพราะแสงสีเหลืองจะรบกวนการนอนของเรานั่นเอง หรือถ้าหากเลี่ยงที่จะดูมือถือในตอนกลางคืนไม่ได้จริง ๆ ก็ควรปิดฟังก์ชั่นกรองแสงสีฟ้าของมือถือเอาไว้จะดีที่สุดครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top