BY StolenHeart
12 Mar 19 12:09 pm

ปิดดีล ! Nvidia เข้าซื้อบริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ต Mellanox ด้วยจำนวนเงิน 6,900 ล้านเหรียญแล้ว

6 Views

หลังจากที่เมื่อวานนี้มีข่าวหนาหูว่า Nvidia ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ IT ได้เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการของ Mellanox บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตสำหรับเครือข่ายรายใหญ่จากอิสราเอลแข่งกับทาง Intel ด้วยจำนวนเงินที่สูงกว่า และหลังวจากการประมูลอันยาวนาน ในที่สุดผู้ชนะในครั้งนี้ก็คือทาง Nvidia นั่นเอง

เว็บไซต์ Engadget ได้รายงานว่า ทาง Nvidia ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในวานนี้ ว่าพวกเขาได้ทำงานเจรจาและตกลงเข้าซื้อกิจการของบริษัท Mellanox เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยราคาในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อยู่ที่ 6.9 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 200,700 ล้านบาทไทย

โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ของ Nvidia เป็นการเสริมประสิทธิภาพให้กับการรับส่งข้อมูลของระบบ Cloud & Storage ที่ได้ชิปเซ็ตเสริมประสิทธิภาพทางด้านเครือข่ายจากทาง Mellanox เข้ามาช่วยในส่วนนี้ ซึ่ง Mellanox เองก็มีประสบการณ์ในการพัฒนาชิปเซ็ตสำหรับใช้งานบนเครื่อง Super Computer ที่ปรับใช้กับระบบ AI มาแล้ว

“การกำเนิดของเทคโนโลยี AI และวิทยาศาสตร์ทางด้านข้อมูล มีผลต่อผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลกว่าพันล้านคนด้วยกัน เป็นเชื้อเพลิงให้โลกของเราต้องการศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูล การจัดการความต้องการนี้ต้องใช้สถาปัตยกรรมแบบองค์รวม ที่เชื่อมต่อกับ Node ของคอมพิวเตอร์ผ่านทางเครือขายไฟเบอร์ เพื่อสร้างเป็น Data Center ขนาดใหญ่ที่ใช้ในการคำนวนสิ่งเหล่านี้”

Jensen Huang – CEO ของ Nvidia

ช่วงปีที่ผ่านมา หุ้นของ Nvidia ร่วงลงถึง 22% ในไตรมาสที่แล้ว จากความนิยมของการขุด Bitcoin ที่ตกลงไป รวมไปถึงปัญหาทางด้านยอดขายของการ์ดจอรุ่นใหม่และการแลกเปลี่ยนในตลาดจีนที่เกิดปัญหาขึ้น แต่ก็ยังมีตลาดด้านอื่น ๆ ที่ Nvidia ทำได้ดี เช่นรถไร้คนขับ หุ่นยนต์ และระบบ Neural Network ที่ถูกปรับใช้กับ AI เป็นต้น

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top