BY KKMTC
21 Aug 19 3:12 pm

ประธาน Xbox ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด ‘สงครามเครื่องเกมคอนโซล’

0 Views

‘สงครามคอนโซล’ หรือ Console War เป็นคำที่ใช้เป็นสีสันในวงการอุตสาหกรรมเกมตั้งแต่ยุค 80’s จนถึงปัจจุบัน แต่ประธาน Xbox เชื่อว่าประโยคนั้นเป็นสิ่งที่ ‘ล้าหลัง’ ไปแล้ว

GamingBolt รายงานจากบทสัมภาษณ์ระหว่าง Gamespot และ Phil Spencer ฝ่ายประธานของ Xbox คนปัจจุบันได้ออกแสดงความคิดว่าไม่เห็นด้วยกับนิยามธุรกิจ ‘สงครามคอนโซล’ ที่เจ้าสำนักเกมหลายแห่งมักใช้ประโยคดังกล่าว ในการนำเสนอธุรกิจการแข่งขันเกมคอนโซล

ทาง Phil Spencer ก็ทราบดีว่าการตลาดของ Xbox ยังมีการแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีและประสิทธิภาพ แต่เขาเชื่อว่าการที่มองคู่แข่งเป็นศัตรู หรือนิยามว่า ‘ธุรกิจเกมคือกีฬาอย่างหนึ่ง’ เป็นสิ่งที่ล้าสมัยแล้ว โดยเขายกตัวอย่างจากงาน E3 ที่ค่ายเกมทุกเจ้ามารวมตัวกันที่งานอีเว้นท์ เพื่อนำเสนอว่าอุตสาหกรรมเกมได้เติบโตไปถึงไหน เขา Phil ว่า…

ผู้ผลิตเกมและตัวแทนจำหน่ายทุกฝ่าย ล้วนมีจุดประสงค์อยากให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตและสร้างเกมให้เหล่าเกมเมอร์ทุกคนทั้งนั้น

พวกเราก็หวังอย่างยิ่งว่าวิดีโอเกมจะมีการก้าวกระโดดในทุกปี  ซึ่งผมเองก็เชื่อว่ามันนำทางไปสู่ไอเดียใหม่ ๆ ที่พวกเราจะสามารถร่วมมือกันสร้างสิ่งอื่นต่อไป

– Phil Spencer

สามารถสังเกตได้ว่าการตลาดของ Xbox ในปัจจุบัน เริ่มมีความเปิดกว้างขึ้นให้เกมมอร์สามารถสัมผัสเกม Exclusive ของ Microsoft ด้วยการสร้างระบบ Cross Platform ระหว่าง Windows PC กับ Xbox One ซึ่งรวมถึงล่าสุด ทีมงานกำลังซุ่มพัฒนา Project xCloud เป็นระบบบริการเกมรูปแบบสตรีมมิ่คล้ายกับ Netflix อีกด้วย

ก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของประธาน Xbox คนปัจจุบันที่พยายามผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เติบโตยิ่งขึ้น เหมือนความคิดของนักพัฒนาเกมหลายคน ก็หวังว่าการเปิดตัวของ Xbox Scarlett จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจาก Xbox One พ่ายแพ้ต่อ PlayStation 4 ทั้งด้านความนิยมและยอดขาย

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top