BY KKMTC
19 Jan 24 1:13 pm

ประธาน Square Enix กล่าวบริษัทต้องการเปิดตัวเกมน้อยลง และเน้นพัฒนาเกมหลายแนวมากขึ้น

66 Views

ในปีนี้เราอาจจะได้เห็นเกม Square Enix ที่แปลกแหวกแนวจากเดิม

Takashi Kiryu ประธานคนปัจจุบันของ Square Enix ได้ตอบคำถามกับนักลงทุน เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปี 2023 กล่าวว่าบริษัทต้องการเปิดตัวเกมน้อยลง และเน้นพัฒนาเกมหลายแนวมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เล่นในยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ Kiryu เชื่อว่าบริษัทกำลังพึ่งพาเกมตระกูลดังอย่างเช่น Dragon Quest กับ Final Fantasy มากเกินไป และการพัฒนาเกมหลากหลายแนว จะทำให้ลูกค้าทั่วไปเข้าถึงหรือรู้จักเกมของ Sqaure Enix มากขึ้น

“เพราะพวกเรามี IP ที่แข็งแกร่งมากมายไม่ว่าจะ Dragon Quest และ Final Fantasy ผมจึงเชื่อว่าบริษัทมักจะพึ่งพารูปแบบการเล่น หรือเกมบางประเภทมากเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน รสนิยมของลูกค้าในตลาดเกมก็มีความหลากหลาย และเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาที่หลากประเภทมากขึ้น”

“นอกจากนี้ เกมที่ได้รับความนิยมไม่ได้มีแต่เกม Blockbuster อย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น Powerwash Simulator ซึ่งเป็นเกมที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากผลงานของเรา ก็ได้รับความนิยมเพราะเหมาะสำหรับการเล่นทั่วไป”

Takashi Kiryu

อย่างไรก็ตาม Kiryu ก็รับทราบดีว่าวิดีโอเกมมีการแข่งขันที่สูงมาก ได้มองเห็นเกมสำคัญไตเติลต่าง ๆ ประสบความสำเร็จกับล้มเหลวมากมาย ฉะนั้นการสร้างเกมหลายแนวจึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ Square Enix มีสถานะที่แตกต่างจากปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด

“เนื่องจากความต้องการของลูกค้า และประเภทของอุปกรณ์ที่ใช้เล่นเกมมีความหลากหลาย เราจึงพยายามสร้างเกมฮิตโดยมีหลายแนว แทนที่จะมุ่งหน้าพัฒนาเกมแต่แนวเดียว ถึงอย่างนั้น ก็มีผู้ชนะกับผู้แพ้อย่างชัดเจนในบรรดาเกมสำคัญที่เปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมีความเป็นไปได้ที่เกมอินดี้จะได้รับการเฉิดฉาย แม้ตลาดมีการแบ่งแยกระหว่างเกม Blockbuster และเกมอินดี้มากขึ้น แต่ผมรู้สึกว่าความหลากหลายในผลงานของเรากำลังอยู่ตรงกลางพอดี และผมต้องการสร้างความแตกต่างที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในอนาคต” – Takashi Kiryu กล่าวต่อนักลงทุน

Final Fantasy VII Rebirth

 

ในขณะที่เกม Square Enix ระดับ Blockbuster อย่าง Final Fantasy, Kingdom Hearts, Dragon Quest, ซีรีส์ Mana หรือเกมอินดี้ Powerwash Simulator ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น และมีฐานแฟนเป็นจำนวนมาก แต่เกมมือถือ, เกม AA, เกมเน้น Multiplayer ของค่ายดังกล่าวหลายไตเติล กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แล้วแนวทางธุรกิจของ Square Enix จะเป็นอย่างไรในปีนี้ ก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปครับ

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top