BY StolenHeart
7 Apr 19 3:54 pm

ประธาน Gearbox โต้ตอบกรณีแฟนเกมถล่มรีวิวแง่ลบของ Borderlands ภาคเก่าใน Steam

4 Views

แม้การเปิดตัว Borderlands 3 จะทำให้แฟน ๆ เกมทั่วโลกดีใจมากก็ตาม แต่กระแสการต่อต้านที่ตัวเกมไปลงให้กับ Epic Games Store บนระบบ PC นั้นก็ส่งผลลบมาไม่น้อย จนทำให้แฟนเกมหลายคนไปถล่มหน้ารีวิวของเกมภาคเก่าใน Steam จนติดตัวแดงเกือบหมด ซึ่งในเวลานี้ก็ได้มีการออกมาโต้ตอบในเรื่องนี้จากทางประธานของ Gearbox แล้ว

โดยเรื่องมีอยู่ว่า หลังจากที่ได้มีการเผยรายละเอียดของเกมไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีการระบุว่าตัวเกมเวอร์ชั่น PC จะเป็น Exclusive ให้กับทาง Epic Games Store เป็นเวลาหกเดือน ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนเกมอย่างมาก จนทำให้หลายคนถึงกับไปกดวิจารณ์หรือรีวิวเกม Borderlands ภาคเก่าในหน้าร้านค้า Steam จนติดตัวแดงอย่าถล่มทลาย

Scott Velasquez นักพัฒนาเกมของ Gearbox ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านทาง Twitter ของเขาว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เจ๋งเลยกับการใช้ระบบรีวิวของ Steam แบบผิดวัตถุประสงค์อย่างนี้ และเป็นเรื่องแย่มากที่ Steam ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น

หลังจากนั้น Randy Pitchford ประธานของ Gearbox Software ก็ได้ Retweet ข้อความดังกล่าวของ Scott และพูดถึงเรื่องนี้อย่างร้อนแรง พร้อมกับบอกว่าทาง Steam นั้นปล่อยปละละเลยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

“ย้อนแย้งดีนะ นี่เป็นการใช้งานผิดจุดประสงค์ที่ทาง Steam ไม่สนใจที่จะแก้ไขให้มันถูกต้องเลย ทำให้ผมแฮปปี้กับการตัดสินใจของ 2K ในการจัดจำหน่ายเกมของ Gearbox ในช่วงที่ผ่านมาจริง ๆ “

ทาง PCGamesN ได้ให้ความเห็นว่า เรื่องที่คุณ Pitchford ว่ามานั้นเป็นเหตุผลที่รับฟังได้สำหรับมุมมองของผู้พัฒนา แต่ทาง Valve นั้นได้เพิ่มระบบใหม่อย่าง ‘off topic’ เข้าไปในการีวิวเกมแล้วเมื่อไม่นานมานี้ กล่าวคือการรีวิวที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรงนั้นจะถูกถอดออกไป และไม่นับรวมกับการคิดคะแนนผลวิจารณ์โดยรวมของเกม โดยตอนนี้ผลวิจารณ์ของเกม Borderlands 2 นั้นกลับมาเป็น ‘แง่บวกอย่างมาก’ แล้ว หลังจากที่ถูกถล่มการรีวิวจนติดตัวแดงไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

อย่างไรก็ตาม แผนการณ์ดั้งเดิมในการนำ Borderlands 3 มาวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มอื่น ๆ บน PC อย่าง Steam นั้นก็ยังคงอยู่เช่นเดิม โดยจะวางจำหน่ายหลังจาก Epic Games Store เป็นเวลาหกเดือน ส่วนเรื่องความโกรธเกี้ยวของแฟนเกมที่มีต่อผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top