BY StolenHeart
15 Apr 19 1:41 pm

ประธาน Gearbox เผยสาเหตุที่เลือกนำ Borderlands 3 ลงให้กับ Epic Games Store

4 Views

เรื่องราวของการนำเกมมาขายใน Epic Games Store นั้นยังคงเป็นประเด็นร้อนที่หลายคนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยในกรณีล่าสุดอย่างเกม Borderlands 3 นั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมาก โดยในเวลานี้ประธานของ Gearbox ก็ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมแล้ว

Randy Pitchford ประธานของ Gearbox Software ได้ออกมาตอบคำถามอย่างละเอียดทาง Twitter หลังจากที่ถูกผู้ใช้งานชื่อ LilMcFlurry ถามเกี่ยวกับเรื่องของ Borderlands 3 ที่วางขายบน Epic Games Store แบบ Exclusive นานถึงหกเดือนเต็ม โดยเขาได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า การตัดสินใจนี้นั้นเป็นของทาง 2K Games ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกม และเขาสนับสนุนการตัดสินใจของทางผู้จัดจำหน่ายทุกอย่าง

“มีความเป็นไปได้ว่า Epic Games Store นั้นจะยังประสบความสำเร็จไม่พอในการนำฟีเจอร์ต่าง ๆ มาใช้งานก่อนที่ Borderlands 3 จะวางจำหน่าย นั่นคือความเสี่ยงที่ทางผู้จัดจำหน่ายของเรา 2K ลองที่จะเสี่ยงดู ผมไม่โกรธที่เขาต้องเสี่ยงนะ แต่มันเป็นเรื่องจริง”

“แล้วนี่ก็คือประเด็นที่พวกคุณกำลังพูดถึงกันอยู่ใช่ไหม? ว่าตอนนี้ Steam มีฟีเจอร์หลายอันที่ทาง Epic Games Store ไม่มี ผมว่านี่ก็เป็นจุดที่ยุติธรรมดี และผมจะมองดูในจุดนั้นจาก Tweet ที่ผ่าน ๆ มาบางอัน อย่าเพิ่งตอบกลับจนกว่าผมจะบอกว่าเสร็จแล้ว โอเคไหม?”

“อย่างแรก ได้โปรดเข้าใจด้วยว่าผมก็มีความคิดเห็นและความคิดอื่น ๆ ของผมในเรื่องนี้เหมือนกัน ผู้ที่มีอำนาจจริง ๆ ก็คือทางผู้จัดจำหน่ายอย่าง 2K Games ในขณะที่ผมมีอำนาจในการตัดสินอยู่บ้าง ก็ไม่สามารถบังคับอะไรได้อยู่ดี(และเรื่องมันก็เริ่มไปแล้ว นั่นแหละที่ผมอยากจะพูด)”

ซึ่งเขายังเสนอคำถามต่อว่า เกมเมอร์ทั้งหลายจะรู้ได้อย่างไรว่าทั้ง Epic Games Store และ Steam นั้นจะมีเป้าหมายที่เหมือนหรือต่างกันได้อย่างไร

“บางฟีเจอร์ที่ Steam มีก็อาจจะไม่มีอยู่ในวิสัยทัศน์ของ Epic Games Store ก็ได้ และบางฟีเจอร์ที่ทาง Steam ไม่เคยคิดมาก่อนก็อาจจะกลายเป็นวิสัยทัศน์ของพวกเขาในอนาคตก็ได้ ซึ่งก็เป็นมุมมองที่ทางร้านค้าต้องใช้ในการมองต่อเหล่าลูกค้าและผู้พัฒนาให้เท่าเทียมกันในทุกส่วน”

Pitchford ยังยอมรับว่า Steam มีฟีเจอร์ที่มากกว่า Epic Games Store จริง ๆ ซึ่งเขาก็บอกอีกว่าจนกว่าที่ Borderlands 3 จะวางจำหน่ายออกมาในเดือนกันยายน ทาง Epic Games ก็ยังพอมีเวลาที่จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้าไปในร้านค้าของตนอยู่เพื่อทำให้เหล่าลูกค้าพอใจ โดยเขาบอกว่าได้เห็น Roadmap การพัฒนาของทาง Epic Games Store แล้ว และมันจะไปถึงความคาดหวังของผู้ใช้งานอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นเขายังเสริมอีกว่า การที่มีร้านค้าเพิ่มขึ้นในตลาดเกม PC นั้นดีต่อการแข่งขันอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะผู้พัฒนาหรือลูกค้าก็ตาม และนอกจากนั้นในมุมมองของเขา เขาคาดหวังว่า สิ่งที่ทาง Epic Games Store ทำนั้นคือการลงทุนในเทคโนโลยีที่จะชิงตัดหน้า Valve ไปอย่างจริงจังในอนาคต 

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับ Steam นั้น หากกล่าวโดยสรุปก็คือ ด้วยประสบการณ์ทำงานในวงการกว่า 22 ปีทั้งกับ Valve และ Epic เขาคิดว่ารู้มากพอว่าทั้งสองบริษัทมีการจัดการภายในอย่างไร และทำให้เขาคิดว่า Epic จะนำจุดจบมาให้แก่ Steam ถ้าหากพวกเขาไม่มีการเปลี่ยนครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้

ท้ายที่สุดคุณ Pitchford ก็ได้กล่าวว่า การพูดคุยกันในลักษณะนี้ควรจะเกิดขึ้นนานแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทาง 2K ก็บอกแค่เพียงให้เขาเงียบไปเท่านั้น

ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่ทางคุณ Pitchford มองเกี่ยวกับการจัดการวางจำหน่ายเกมในแพลตฟอร์มที่ต่างจากเดิม ก็ต้องมาดูกันว่าหลังจากนี้ทาง Epic Games Store จะมีการปรับปรุงอย่างไร และ Steam จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเดิมหรือไม่อย่างไรต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top