BY Nuttawut Apiratwarakul
22 Oct 13 2:53 pm

บ้านป่าเมืองเถื่อน! ชาวออสเตรเลีย 70% เล่นเกม !

1 Views

เชิญชมผลสำรวจ งานวิจัยชิ้นล่าสุดซึ่งระบุว่าชาวแดนจิงโจ้ถึง 7 ใน 10 คน เล่นเกมเป็นประจำ เป็นเรื่องปกติธรรมดาสามัญ 

Australian gamer

จากผลสำรวจ Digital Australia 2014 ระบุว่า แทบทุกครัวเรือนในประเทศออสเตรเลียมีเครื่องเกมประจำการอยู่ โดยผลสำรวจเปิดเผยว่า บ้าน 9 ใน 10 หลังในแดนจิงโจ้ มีอุปกรณืสำหรับใช้เล่นเกมอยู่อย่างน้อย 1 เครื่อง ยิ่งไปกว่านั้น จำนวนตัวเลขของชาวออสเตรเลียซึ่งใช้ โทรศัพท์ Tablet เครื่องเกม Console และ PC สำหรับเล่นเกมกำลังมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

แน่นอนว่าจำนวนดังกล่าวสอดคล้องกับจำนวนเกมเมอร์ในประเทศซึ่งถูกระบุไว้สูงถึง 70% ของประชากรทั้งหมด

สถิติแบบลงลึกในรายละเอียดที่น่าสนใจก็มีเช่น  76% ของเกมเมอร์ทั้งหมดอายุมากกว่า 18 ปี  (ชี้ให้เห็นว่า เกมไม่ใช่เรื่องของ “เด็ก” อีกต่อไป) โดยอายุเฉลี่ยของเกมเมอร์ในแดนจิงโจ้มีอายุอยู่ที่ 32 ปี

สำหรับประชากรอาวุโสที่อายุ 51 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นนักเล่นเกมก็มีจำนวนสูงไม่แพ้กัน เพราะ 1 ใน 5 ของเกมเมอร์ในประเทศมีอายุ 51+

ที่น่าสนใจที่สุดก็คือรายงานดังกล่าวระบุว่าคนกลุ่มอายุ 40 และ 50 ปี ถือเป็นกลุ่มที่ขยายตัวย้ายมาเป็นเกมเมอร์มากที่สุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (ชี้ให้เห็นว่าผู้สูงอายุที่เล่นเกมนั้นกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น)

โดยเหตุผลสำคัญในการหันมาเล่นเกมของผู้สูงอายุก็คือ เพื่อให้สมองได้ทำงาน ได้ท้าทายตนเอง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขณะที่เกมเมอร์วัยรุ่นเลือกเล่นเกมเพราะได้สังคม ความสนุกสนานตื่นเต้น และ แก่เบื่อ

Dr. Jeff Brand เจ้าของงานวิจัยได้ให้สัมภาษณ์ไว้

ตอนเราเริ่มสำรวจในช่วงปี 2005 วีดีโอเกมถูกมองว่าเป็นสื่อที่พุ่งเป้าไปที่ เด็กเล็ก วัยรุ่นที่เล่้นเกมบนเครื่อง Console หรือ PC  แต่สำหรับในทุกวันนี้เมื่อพูดถึงคนเล่นเกมแล้ว ก็แทบจะหมายถึงคนธรรมดาหรือชาวออสเตรเลียทั่วไปนั่นเอง

 

Digital Australia คือการสำรวจประจำปีของ มหาวิทยาลัย Bond ซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดทำโดยกลุ่ม IGEA (สมาคมเกมและสื่อบันเทิง)  โดยงานวิจัยครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งที่ 5 ที่มีการสำรวจ   โดยสำรวจจากบ้าน 1220 หลังคาเรือน และผู้เข้ารับการสำรวจ 3398 คน

 

Gamers old and new_0

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top