BY Nuttawut Apiratwarakul
21 Apr 18 2:18 am

นักวิเคราะห์ระบุมูลค่าตลาด Loot Box และ Skin ในเกมพุ่งทะลุ 5 หมื่นล้านเหรียญในอีก 4 ปี

3 Views

รายงานฉบับใหม่ล่าสุดระบุว่าการขาย Loot Box และของตกแต่งในเกมจะโตไปอีกไกล 

รานงานฉบับใหม่ภายในชื่อ Daily Fantasy Sports & In-game Gambling; Skins and Loot Boxes 2018-2022 ออกมาคาดการณ์ว่าเหล่าเกมเมอร์จากทั่วโลกจะใช้จ่ายเงินซื้อ Loot Box และ Skin ของตกแต่งมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆในอีก 4 ปีข้างหน้า ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมจะขึ้นไปแตะที่ระดับ 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

หากตัวเลขดังกล่าวเป็นจริงก็เท่ากับว่าตลาด Loot Box จะเติบโตไปถึง 60% ภายใน 4 ปี  โดยรายงานชิ้นนี้เป็นผลงานการจัดทำของ Agency ชื่อ Juniper Report จากประเทศอังกฤษ

ทางผู้จัดทำยังเตือนถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดตามมาหลังมูลค่าของ Skin และ Loot Box มีมากขึ้นเรื่อยๆ พวกเขามองว่าเหล่าผู้รับผิดชอบภายในรัฐบาลควรเข้ามาควบคุมดูแลเพราะปัจจุบันตลาดการแลกเปลี่ยน Skin บนเว็บไซต์ภายนอกเปรียบได้กับการเล่นพนันทั่วๆไป

Skin นั้นสามารถหาได้จากการเล่นเกมปกติหรือใช้เงินจริงซื้อหามา  Item ต่างๆเหล่านี้มีมูลค่าเป็นเงินจริงมากน้อยขึ้นอยู่กับระดับความหายากภายในตลาดและกลุ่มผู้เล่นของแต่ละเกม โดยบน PC ผู้เล่นมักใช้งาน Steam ในการแลกเปลี่ยน Skin ซึ่งปัจจุบัน Steam มีผู้ใช้งานถึง 125 ล้านคน

งานวิจัยดังกล่าวยังระบุว่า Steam ไม่ได้เข้ามาจัดการดูแลตลาด Item ในเกมมากเพียงพอ ซึ่งสาเหตุก็น่าจะเป็นเพราะว่า Steam ได้รับรายได้เป็นส่วนแบ่งจากทุกการซื้อขายที่เกิดขึ้นบนตัว Platform ของ Steam เอง แม้ในปี 2016 Steam จะสั่งปิดเว็บพนัน Skin ของเกม CS:GO ไปกว่า 23 รายแต่ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง

รายงานฉบับนี้แสดงความกังวลอย่างชัดเจนว่าในอนาคต “การพนัน” โดยอาศัยสิ่งของในเกมจะส่งผลกระทบต่อเด็กมากยิ่งขึ้น โดยรายงานในปี 2017 ระบุว่าเด็กอังกฤษในวัย 11 – 16 ปี กว่า 11% เคยเล่นพนันโดยใช้ Skin 

บทสรุปของรายงานชิ้นนี้ก็คือการขอร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลการพนัน Skin อย่างจริงจัง ก่อนที่ปัญหานี้จะบานปลายในท้ายที่สุด

สำหรับท่าทีของรัฐบาลในหลายประเทศส่วนใหญ่แล้วก็กำลังอยู่ในช่วงของการศึกษาข้อมูล ล่าสุด ประเทศเนเธอร์แลนด์  ก็พึ่งออกมาตรการใหม่ในการจัดการกับเกมที่มี Loot Box

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top