BY KKMTC
3 Jan 20 11:12 am

นักวิเคราะห์ชี้ PS5 จะขายได้เยอะกว่า Xbox รุ่นใหม่ในปี 2020 สองเครื่องวางขายราคาเท่ากันที่ 399 เหรียญฯ

6 Views

Piers Harding-Rolls นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมแห่งบริษัท IHS Markit Technology ออกมาเแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสที่เครื่องเกม PlayStation 5 กับ Xbox รุ่นใหม่นั้น สามารถประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน โดย Harding-Rolls ได้คาดการณ์ว่าเครื่องเกม PS5 จะมียอดขายได้เยอะกว่าเครื่องเกม Xbox Series X รวมถึงคาดเดาว่าเครื่องเกม PS5 กับ Xbox Series X จะสามารถทำยอดขายช่วงเปิดตัวประมาณ 1 ปี ได้ดีกว่า PS4 กับ Xbox One ที่เคยวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2013

Harding-Rolls ชี้ว่าสาเหตุที่เครื่องเกม PlayStation 5  จะมียอดขายได้เยอะกว่า Xbox Series X เพราะว่าผู้บริโภคมักหลีกเลี่ยงการ “สลับใช้แบรนด์อื่น” เนื่องจากความจงรักภักดีที่มีต่อแบรนด์ (brand loyalty) และด้วยฟีเจอร์ Backward Compatibility ทำให้เหตุผลการสลับเครื่องเกมนั้น ยิ่งลดลงอีกด้วย

Xbox Series Xนอกจากนี้ Harding-Rolls คาดหวังว่าราคาเครื่องเกมคอนโซล PS5 กับ Xbox Series X จะมีราคาใกล้เคียงที่ประมาณ 399 เหรียญฯ (ประมาณ 12,000 บาท) หรือราคาน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม หาก Microsoft ตัดสินใจขายเครื่องเกมในราคาที่แพงกว่า 399 เหรียญฯ ก็มีความเป็นไปได้ว่า Xbox Series X จะเปิดวางจำหน่ายเครื่องเกมทั้งสองโมเดลพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยเปิดทางให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกการซื้อที่หลากหลายขึ้น โดยพวกเขาสามารถซื้อโมเดลรุ่นมาตรฐาน หรือซื้อโมเดลรุ่นที่มีราคาแพงกับมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ Harding-Rolls ไม่เห็นด้วยต่อแผนการวางจำหน่ายเครื่อง Xbox Series X ทั้งสองโมเดลพร้อมกัน เพราะมันทำให้ “เพิ่มความซับซ้อนในด้านการตลาดและการศึกษาของผู้บริโภค” มากยิ่งขึ้น

ขณะที่ PS5 กับ Xbox Series X มีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2020 แต่ Harding-Rolls คาดการณ์ว่า Nintendo Switch จะเป็นเครื่องเกมที่ดีสุดในปี 2020 และไม่เชื่อว่า Nintendo มีแผนปล่อยเครื่อง Switch โมเดลใหม่ในปี 2020 ตามข่าวลืออย่างแน่นอน

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top