BY Nuttawut Apiratwarakul
19 Nov 13 2:35 pm

นักวิจัยอังกฤษเผย เล่นเกมไม่ส่งผลเสียกับเด็ก

3 Views

การศึกษาวิจัยฉบับใหม่จากแดนผู้ดี ที่สำรวจเด็กกว่า 13000 คนได้มีการค้นพบว่า การเล่นเกมตั้งแต่เล็กไม่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของเด็กแต่อย่างใด 

boy and a girl playing video game

มหาวิทยาลัย Glasgow จาก อังกฤษ ได้ทำการศึกษาวิจัยถึงผลของการเสพสื่อในเด็ก โดยอาศัยการติดตามทำแบบสอบถามของคุณแม่ของเด็กกว่า 13000 รายติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี  โดยเป้าหมายหลักในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือการศึกษากระทบของการดูทีวีและเล่นเกมต่อ ปัญหาพฤติกรรมของเด็ก

โดยทีมงานตั้งเป้าศึกษาความเกี่ยวเนื่องของทั้ง ทีวี และวีดีโอเกม  ซึ่งมีความคาดการณ์กันมานานแล้วว่าสื่อทั้งสองอย่างอาจจะส่งผลกระทบต่อปัญหาอย่าง  สมาธิสั้น ปัญหาด้านพฤติกรรม และการควบคุมอารมณ์  โดยนักวิจัยส่วนใหญ่สงสัยมานานว่า เกมอาจจะส่งผลกระทบต่อเด็กมากกว่า ด้วยสาเหตุที่ เกมเป็นสื่อแบบ interactive มีการตอบสนองระหว่างผู้เ่ล่นกับตัวเกม

ทีมวิจัยทำการศึกษาแบบสำรวจของครอบครัวเด็กทั้ง 13000 คน โดยศึกษาช่วงเวลาที่เด็กใช้กับเกมและทีวี กับพฤติกรรมของเด็กในภายหลังเมื่อเติบโตขึ้น   ผลสำรวจค้นพบว่า    การใช้เวลาเล่นเกมและดูทีวีไม่ส่งผลเสียต่อพฤติกรรมของเ็ด็กในภายหลัง  โดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย  Glasgow ได้กล่าวยืนยันมั่นใจว่าผลการวิจัยครั้งนี้หนักแน่นเพียงพอ เพราะจำนวนของแบบสำรวจกว่า 13000 รายนั้นถือว่าใหญ่มากเกินพอเลยทีเดียว

การวิจัยฉบับนี้ถือเป็นก้าวใหม่ในการศึกษาผลกระทบของเกมที่มีต่อเด็ก  เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการวัดสำรวจผลโดยเชื่อมโยง เกมเข้ากับการดูทีวี รวมถึงวัดผลแยกระหว่างทั้งสองสื่อ

อย่างไรก็ตามการวิจัยดังกล่าวนั้นขัดแย้งกับการศึกษาที่เคยมีการทำล่วงหน้ามาก่อนหน้าในสหรัฐอเมริกา โดยนักวิจัยอีกกลุ่มซึ่งศึกษาและคาดว่า การใช้เวลาดูทีวีและเล่นเกมนั้นส่งผลกระทบต่อสมาธิเด็กจริงๆ

 

 

สนใจตามไปอ่านงานวิจัยฉบับเต็มๆได้ ที่นี่

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top