BY Aisoon Srikum
16 Mar 20 6:19 pm

นักวิจัยที่เคยศึกษาโรคระบาดในเกม WoW กำลังเปรียบเทียบเหตุการณ์ในเกมเพื่อหาวิธีป้องกัน COVID-19

9 Views

หากใครยังจำกันได้ World of Warcraft เกม MMORPG ชื่อดังของค่าย Blizzard เอง เคยเกิดโรคระบาด (ในเกม) ชนิดที่หายนะลามไปทั่วเกมกันเลยทีเดียว

เหตุการณ์ในตอนนั้นมาจากการที่ดันเจี้ยนระดับ Raid ที่มาพร้อมกับบอสอย่าง Hakkar ที่มาพร้อมกับสกิลต้นตอแห่งหายนะอย่าง Corrupted Blood ทำให้ผู้โดนเสียเลือดประมาณ 200-300 หน่วยทุก 2 วินาที เพื่อไปเพิ่มเลือดให้กับตัวบอสเอง แถมเจ้าสกิลนี้ยังแพร่เชื้อใส่คนรอบข้างได้อีกต่างหาก รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงผู้เล่นด้วย แต่ความบรรลัยก็บังเกิดขึ้นเมื่อสัตว์เลี้ยงของผู้เล่นคนหนึ่งติดเชื้อ และเขาเก็บสัตว์เลี้ยงเข้ากระเป๋าเพราะคิดว่าผลของสกิลบอสจะหาย แต่ก็เกิด Bug ขึ้น เพราะมันไม่หยุด และทำให้ตัวผู้เล่นตายไปด้วย ก่อนจะแพร่เชื้อไปสู่ผู้เล่นคนอื่น ๆ จนกลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในหน้าวงการเกม

เหตุการณ์ Corrupted Blood นี้ ไม่ได้คร่าชีวิตใครในโลกความเป็นจริง ในขณะที่ COVID-19 ปัจจุบันนี้ได้ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 5,000 คนทั่วโลก และติดเชื้อกว่า 137,000 คน ซึ่งเหตุการณ์ Corrupted Blood ที่เกิดขึ้นในเกม WoW นั้น ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยสนใจเกมนี้มาก และใช้เป็นเครื่องมือในการจำลองโรคระบาดในอนาคต และตอนนีเหตุการณ์นี้ถูกหยิบมาศึกษาอีกครั้งเพื่อนำมาเปรียบเทียบ และดูว่าจะรับมือกับเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อย่างไร

นักวิจัยทั้งสองท่านกล่าวว่า การศึกษาเหตุการณ์ในเกม WoW นั้น ทำให้พวกเขาเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์และผู้คน รวมไปถึงการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งมันจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยหากนำมาเทียบกับเหตุการณ์ปัจจุบันอย่างเชื้อไวรัส COVID-19 นั่นเอง

เป็นอีกครั้งที่เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในเกมถูกหยิบมาเป็นกรณีศึกษาอีกครั้ง และครั้งนี้มันอาจจะช่วยให้เราฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้ไม่มากก็น้อยครับ

Aisoon Srikum

Back to top