BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Apr 18 10:47 am

นักพัฒนาเกมเผยทำงานในบริษัท Nintendo สาหัสเหมือนอยู่โรงงาน

10 Views

การพัฒนาเกมให้ค่ายดังอย่าง Nintendo อาจไม่ใช่งานในฝันอย่างที่หลายคนคิด 

ถ้าคุณคิดว่าการทำงานให้บริษัทชื่อดังที่มีผลงานเกมสนุกระดับตำนานมากมายอย่าง Nintendo น่าจะเป็นงานในฝัน คุณอาจจะต้องปรับความคิดเสียใหม่

Giles Goddard นักพัฒนาเกมชื่อดังออกมาเปิดเผยเรื่องราวในอดีตโดยเขาเป็นหนึ่งในนักพัฒนาไม่กี่คนที่ย้ายเข้าไปทำงานให้บริษัท Nintendo ในเกียวโตและได้ร่วมงานกับนักสร้างเกมระดับตำนานอย่าง Shigeru Miayamoto ในการปั้นเกม Star Fox  ซึ่งคุณ Goddard ยืนยันว่าการทำงานกับ Nintendo ถือเป็นงานหนักที่มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่แย่

ข้อมูลทั้งหมดมาจากการให้สัมภาษณ์กับเว็บ Eurogamer โดยเรื่องราวที่ว่าเกิดขึ้นในยุคปี 90 (แม้พี่แกจะเอ่ยปากว่าทุกวันนี้สภาพการทำงานใน Nintendo ก็ไม่ได้ดีขึ้นสักเท่าไหร่) ในตอนนั้นถือเป็นยุคทองของ Nintendo แต่เหล่าพนักงานกลับต้องผลิตงานกันอย่างหนัก มีการทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน “เหมือนทำงานในโรงงาน”

พวกเขาทำงานกันอย่างหนักแถมทุกอย่างก็ดูแข็งตึงไปหมด ผมแปลกใจมากๆที่พวกเขาสามารถสร้างสรรค์ไอเดียดีๆออกมาจากที่นั่นได้ ในการสร้างเกมอย่าง Zelda หรือ Mario คุณเข้าไปทำงานในห้องสี่เหลี่ยม ทุกอย่างเป็นสีขาว มีสัญญาณเตือนบอกเวลาอาหารเที่ยงกับเวลาเลิกงาน ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพวกเขาเอาไอเดียมาจากไหนแต่พวกเขาก็ทำเกมดีๆออกมาได้

หลานคนอาจจะมีภาพว่า Nintendo น่าจะเป็นเหมือนสวนสนุกในฝัน แต่ความจริงแล้วมันคือโรงงาน

อย่างไรก็ตามคุณ Goddard ยืนยันว่าเหล่านักพัฒนาเกมทั้งหมดใน Nintendo ล้วนแล้วแต่เป็นคนดีที่มีความสามารถและเป็นเพื่อนร่วมงานและเจ้านายที่ดี แต่ปัญหาของ Nintendo คือ วัฒนธรรมองค์กรที่โบราณ

คุณ Goddard ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ Nintendo ในยุคหลัง โดยเขามองว่า Nintendo กำลังมุ่งเป้าหมายไปที่การ “ทำเงิน” เพียงอย่างเดียว ซึ่งถือเป็นทิศทางที่อุตสาหกรรมเกมโดยรวมกำลังมุ่งหน้าไปซึ่งนั่นก็สร้างความกังวลให้กับเขา

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top