BY KKMTC
4 Feb 21 12:02 pm

นักถ่ายรูปมืออาชีพ กล่าวหาว่า Mara ใน Call of Duty: Modern Warfare ลอกจากตัวละครทหารหญิงที่เขาสร้างขึ้นมาเอง

32 Views

Clayton Haugen นักเขียน, นักถ่ายรูป และนักถ่ายวิดีโอระดับมืออาชีพ ได้ยื่นฟ้องร้องต่อ Activision โดยกล่าวหาว่าตัวละคร Mara ในเกม Call of Duty: Modern Warfare ได้ลอกเลียนแบบดีไซน์มาจากตัวละคร “Cade Janus” ซึ่งเป็นตัวละครที่ Haugen คิดค้นสร้างเอง

Haugen เผยรายละเอียดว่าตัวละคร Cade Janus ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในปี 2017 ซึ่งได้ถือกำเนิดก่อนเกม Call of Duty: MW จะวางจำหน่าย รวมถึงมีการจ้างสตรีมเมอร์และคอสเพลย์ชื่อดัง Alex Zedra มาเป็นนางแบบ เพื่อให้แต่งตัวเป็น Cade Janus แล้วถ่ายรูปใช้เป็น Portfolio ลงเว็บไซต์ส่วนตัว, ช่อง Instagram ส่วนตัว, ทำซีรีส์ปฏิทิน และใช้เป็นผลงานเสนอโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่อง November Renaissance ไปถึงสตูดิโอหนังหลายแห่ง

ภาพถ่าย Clayton Haugen (ซ้าย) และภาพโปรโมตตัวละคร Mara ที่มีโมเดลโดย Alex Zedra ใน Call of Duty: Modern Warfare (ขวา)

หลังจาก Haugen รับทราบว่าเกม Call of Duty: Modern Warfare ได้ลอกเลียนแบบดีไซน์ตัวละคร Cade Janus ของเขา เขาจึงสั่งฟ้อง Activision ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ทันที พร้อมยื่นหลักฐานเป็นภาพถ่ายเปรียบเทียบตัวละครระหว่าง Cade Janus และ Mara โดยกล่าวว่าตัวละคร Mara มีการออกแบบที่คล้ายกับ Janus มาก ๆ ทั้งทรงผม การแต่งกาย หรือแม้กระทั่งนำ Alex Zedra มาเป็นโมเดลในเกม

Haugen เรียกร้องให้ Activision ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ November Renaissance ซึ่งเขาจดไว้ตั้งแต่ปี 2012-2013 และลิขสิทธิ์ภาพถ่ายในปี 2020

ทางบริษัท Activision และ Infinity Ward ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top