BY Nuttawut Apiratwarakul
9 Apr 19 3:30 pm

นักการเมืองสหรัฐฯ ถูกแบนจากเกมด้วยข้อหาเปิดเผยข้อมูลลับและฉ้อโกง

3 Views

เป็นเกมที่มีดราม่าน่าสนใจให้ได้ติดตามกันแบบต่อเนื่องสำหรับ EVE Online ล่าสุดดราม่างวดนี้เล่นใหญ่ไปถึงระดับข้อมูลวงในและเหล่าสภาผู้แทนฯ ในเกม

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ต่อให้ไม่ได้เล่นเองก็สามารถสร้างความบันเทิงให้คุณได้แบบต่อเนื่องสำหรับเกม EVE Online เกม MMORPG สุดล้ำจากค่าย CCP Games (ติดตามความสนุกเก่า ๆ จาก EVE Online ได้ที่ข่าว ส่งคนโกงเกมเข้าคุกไปใช้แรงงาน และข่าว ทีมพัฒนาเกม EVE Online จัด Event ให้ผู้เล่นประหารเหล่าผู้เล่นสายโกงกลางแจ้ง)

ล่าสุดมีดราม่าครั้งใหม่สุดร้อนแรงเกิดขึ้นภายในเกมและกำลังเป็นประเด็นโต้เถียงพูดคุยในเว็บบอร์ดต่างประเทศ เพราะไปเกี่ยวข้องกับข้อหาฉ้อโกงของผู้เล่นที่มีตำแหน่งการเมืองทั้งภายในและภายนอกตัวเกม

เรื่องราวดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณ Brian Schoeneman หรือที่รู้จักกันในเกมภายใต้ชื่อ Brisc Rubal โดยที่ผ่านมาเขาทำหน้าที่รับตำแหน่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสภา Stellar Management (CSM) ของเกม EVE Online ก่อนที่เขาจะถูกถอดจากตำแหน่งและถูกแบนไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวานนี้

สำหรับใครที่ไม่รู้ สภา Stellar Management (CSM) คือเหล่า “ผู้เล่น” EVE Online ที่ถูกเลือกขึ้นมารับตำแหน่งและทำหน้าที่เป็น “คนกลาง” ติดต่อพูดคุยกับทีมพัฒนาเกม EVE Online โดยตรง ซึ่งความรับผิดชอบส่วนใหญ่ของสมาชิกก็คือการคอยส่งเสียงตอบรับจากผู้เล่นให้ทีมพัฒนา พร้อมกับเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงที่ผู้เล่นต้องการ

ซึ่งตำแหน่งสมาชิก CSM นี่ก็เหมือนกับตำแหน่งการเมืองในชีวิตจริงเพราะต้องมีการเลือกตั้ง มีการหาเสียง ซึ่งคุณ Brian Schoeneman ก็ดูจะมีประสบการณ์ตรงเพราะตัวเขาเองก็เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของรัฐเวอร์จิเนีย จากพรรครีพับลิกัน (แพ้เลือกตั้งในปี 2011 ปัจจุบันทำงานเป็นมือล็อบบี้ยิสต์กฎหมาย) ดูวีดีโอหาเสียงในเกมของเขาได้ด้านล่าง

ทาง CCP ออกแถลงการณ์ระบุว่ามีการตัดสินถอด Brian Schoeneman ออกจากตำแหน่งและแบนเขาจากเกม นอกจาก Brian Schoeneman แล้วยังมีผู้เล่นอีกสองคนคือ Dark Shines และ Pandoralica ซึ่งถูกแบนเป็นระยะเวลา 1 ปี  (ทั้งสองคนออกมาปฎิเสธยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดอะไร)  นอกจากนั้นสินค้า Item ในเกมที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดียังถูกยึดไปด้วย

ส่วนข้อกล่าวหาหลักในการแบนครั้งนี้ดูเหมือนว่า CCP จะเชื่อว่า Brian Schoeneman เปิดเผยข้อมูลวงในที่ได้รับจากตำแหน่งในสภาเพื่อ “เอื้อประโยชน์” ให้ผู้เล่นกลุ่มหนึ่ง โดย CCP แถลงการณ์ว่าความผิดดังกล่าวถือเป็นความผิดร้ายแรงและจะไม่มีการลดโทษใด ๆ ทั้งสิ้น

ดราม่าครั้งนี้ก็ถือเป็นดราม่าที่ร้ายแรงเอาเรื่องสำหรับสังคมเกม EVE Online เพราะผู้เล่นที่มีชื่อเกี่ยวข้องล้วนแล้วแต่เป็นผู้เล่นชื่อดังจากกลุ่ม The Initiative ซึ่งเป็นกลุ่มสมาพันธ์ซึ่งก่อตั้งในปี 2008 และมีสมาชิกกว่า 5000 คน

สำหรับตัวคุณ Brian Schoeneman เองก็ได้ออกแถลงการณ์ของตนเองยืนยันความบริสุทธิปฎิเสธความผิดทุกข้อกล่าวหา โดยเขาเองระบุว่าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโดนแบนด้วยข้อหาใด และทาง CCP เองก็ไม่ตอบข้อความของเขาหลังมีการร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลถึงสาเหตุการแบน

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าดราม่าครั้งนี้จะไปจบลงตรงไหน แต่ดูจากข้อมูลทั้งหมดแล้วน่าจะมีการต่อสู้ด้วยหลักฐานกันอีกยาวครับ

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top