BY Nuttawut Apiratwarakul
31 Aug 18 12:06 am

คนโกงต้องไม่มีที่อยู่!! ทีมพัฒนาเกม EVE Online จัด Event ให้ผู้เล่นประหารเหล่าผู้เล่นสายโกงกลางแจ้ง

5 Views

เป็นเกมที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนสำหรับ EVE Online ล่าสุดทีมงานปล่อยให้ผู้เล่นจัดการเหล่า Cheater ด้วยการประหาร 

ทีมงาน CCP ผู้พัฒนาตัวเกม EVE Online เปิดโอกาสให้ผู้เล่นจับตัวเหล่า Cheater มารายงานพร้อมทำการประหารประจานกลางแจ้ง

เป็นที่รู้กันดีว่าในเกม MMORPG ทั้งหลายนั้นมักจะต้องเจอกับปัญหาผู้เล่นสายโกงที่เปิด Bot หรือโปรแกรมช่วยเล่น ซึ่งผู้เล่นเหล่านี้มักจะมีเวลาออนไลน์อยู่ในเกมทั้งวันทั้งคืนไม่ออกไปไหนเพราะอาศัยโปรแกรมช่วย โดยเป้าหมายส่วนใหญ่ก็มักเป็นการ Farm เงินหรือ Item ภายในเกม

พิษภัยของผู้เล่นประเภทนี้ก็คือการทำลายระบบเศรษฐกิจภายในเกม และทำให้ผู้เล่นธรรมดาทั่วไปรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถไปแข่งกับผู้เล่นที่เปิด Bot ช่วยเล่นทั้งวันทั้งคืนได้

สำหรับกฎกติกาการลงโทษของทีมงาน CCP ในปัจจุบันนั้น ผู้เล่นที่ถูกตรวจพบว่าใช้โปรแกรมช่วยเล่นครั้งแรกจะได้รับการลงโทษตักเตือนสถานเบาโดยการ “แบน” เป็นระยะเวลาไม่กี่วัน หากกลับเนื้อกลับตัวกลับใจก็สามารถกลับไปเล่นเกมได้ปกติโดยไม่มีการลงโทษอื่นใดตามมา

หากทำผิดซ้ำซากการลงโทษขั้นสุดท้ายก็คือการแบนทิ้ง โดยส่วนใหญ่แล้วการลงโทษเหล่านี้จะถูกดำเนินการแบบเงียบๆ ไม่มีการประกาศให้ผู้เล่นคนอื่นได้รู้ ทั้งในเกมออนไลน์เกมอื่นและในเกม EVE Online เอง

แต่ล่าสุดทีมงาน CCP ยกระดับการลงโทษให้มีสีสันไปอีกขั้น โดยในสัปดาห์ที่แล้วเหล่า GM ของเกม EVE Online ได้ทำการจัด Event ในเกมโดยมีเป้าหมายเป็นการประกาศสัญญาว่าพวกเขาจริงจังในการจัดการกับเหล่าผู้เล่นสายโกง

สิ่งที่เหล่า GM ทำก็คือทำการ Teleport ส่งยานของเหล่านักเปิด Bot ไปยังพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้ผู้เล่นทั่วไปเข้ามารุมประชาทัณฑ์

โดยทีมงานได้ประกาศให้ผู้เล่นเดินทางไปยังจุดที่กำหนดเอาไว้เพื่องาน Event พิเศษ “บางอย่าง” หลังจากนั้นทีมงานก็ทำการ Stream การประหารสดผ่านทาง Twitch โดยผู้เล่นที่ไปรอค้นพบว่ามียานรบระดับ Thanatos ปราฏฎตัวขึ้นแบบลึกลับ

Watch #GMWeek – Unusual disturbances in the Yulai system from CCP on www.twitch.tv

หลังจากนั้นการสังหารโหดก็เริ่มต้นขึ้น ด้วยเวลาไม่นานยานรบดังกล่าวก็ถูกผู้เล่นกว่า 50 คนรุมตบจนระเบิดไป หลังจากนั้นทางทีมงานก็ทำการ Teleport ยานมาประหารอีกเป็นระยะ สุดท้ายยานรบขนาดใหญ่กว่า 8 ลำก็ถูกประหารกลางแจ้งต่อหน้าแฟนเกม

หลังการประหารเสร็จสิ้นทีมงาน CCP ก็ออกมาเฉลยว่ายานที่ถูกสังหารโหดก็คือยานของเหล่านักเปิด Bot

เหตุการณ์ประหารครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นของ “สัปดาห์ GM” ซึ่งเป็นงานที่ GM ของเกม EVE Online จะลงไปเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้เล่นเพื่อให้เข้าถึงตัวผู้เล่นมากกว่าเดิม โดยนอกจากเหตุการณ์ต่างๆในเกมยังมีการถามตอบคำถามของแฟนเกมผ่านเว็บต่างๆอีกด้วย

ล่าสุดสัปดาห์ GM ได้เดินทางมาถึงการปิดตัวและการประหารก็เป็นงานเลี้ยงส่งท้าย งวดนี้มียานรบระดับ TITAN ถูกส่งเข้าลานประหาร แต่ครั้งนี้มีผู้เล่นรอรุมยำกันถึง 700 คนเป็นการปิดฉาก Event โดยสมบูรณ์

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top