BY KKMTC
20 Dec 18 12:29 pm

นอร์เวย์สั่งฟ้อง Nintendo แห่งยุโรป เพราะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

10 Views

เกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้ดีว่าประเทศฝั่งยุโรปมีความเอาจริงเอาจังกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เมื่อก่อนหน้านี้ Steam กับ Uplay โดนโทษปรับเงิน ข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในฝรั่งเศส ไปแล้ว มาครั้งนี้ก็งานเข้าถึงบริษัท Nintendo แห่งยุโรปที่โดนประเทศนอร์เวย์สั่งฟ้อง เพราะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

อ้างอิงจาก GamingBolt – สำนักข่าวสัญชาตินอร์เวย์ PressFire กล่าวว่า หน่วยงานราชการสภาผู้บริโภคแห่งนอร์เวย์ (The Norwegian Consumer Council หรือ NCC) ได้ยื่นส่งฟ้อง Nintendo ถึงเจ้าหน้าที่รัฐแห่งประเทศเยอรมนี (เป็นที่ตั้งของบริษัท Nintendo แห่งยุโรป) เกี่ยวกับเรื่องนโยบายการคืนเงินของร้านขายเกมดิจิตัล Nintendo eShop ว่าร้านดังกล่าวไม่มีระบบคืนเงินแก่ผู้บริโภค ซึ่งขัดกับสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

Nintendo

แต่ถึงแม้ว่าหน่วยงานราชการ NCC จะมีอำนาจก็จริง แต่ทาง Nintendo ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด แล้วอ้างอิงถึง Article ที่ 16 จากฉบับกฏหมายผู้บริโภคในยุโรป 2011/83 พร้อมบริษัท Nintendo ได้กล่าวว่าระบบการคืนไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น

“ผลการดำเนินการซื้อผลิตภัณฑ์ได้เริ่มขึ้นด้วยความยินยอมของผู้บริโภคก่อนอย่างชัดแจ้ง และผู้บริโภคได้ยอมรับแล้วว่าพวกเขาจะต้องสูญเสียสิทธิในการคืนสินค้า ตามเซ็นสัญญากับพ่อค้าอย่างเต็มรูปแบบ”

หรือหมายความว่า Nintendo eShop ได้มีการสอบถามผู้บริโภคด้วย Purchase Term and Condition ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แล้ว ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อเกมผ่าน Nintendo eShop ไปแล้ว ก็เท่ากับรับรู้และยินยอมกับนโยบายของร้านค้าเหมือนกับเซ็นสัญญาทางการค้านั้นเอง

Nintendo Switch

แต่ดูเหมือนว่าความขัดแย้งจะไม่มีทางจบลงในตอนนี้ เพราะล่าสุดทางรัฐบาลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินทางกฎหมายอย่างเป็นทางการผ่านชั้นศาลในเร็ว ๆ นี้ แล้วฝ่ายไหนจะชนะระหว่างหน่วยงานราชการ หรือ Nintendo ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top