BY StolenHeart
6 May 19 7:24 pm

ทีมพัฒนา Control เชื่อมั่น เกม Singleplayer จะกลับมาผงาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

6 Views

ในยุคนี้ถือเป็นยุรุ่งเรืองของเกมแบบ Game as a service หรือการให้บริการเกมแบบต่อเนื่องทั้งจากการบริการเล่นแบบผู้เล่นหลายคน หรืออื่น ๆ ที่มีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง จนหลายคนนั้นคิดไปว่า เกมแบบ Singleplayer นั้นอาจจะมีถึงจุดจบแล้วก็เป็นได้ แต่ผู้พัฒนาบางเจ้ากลับไม่คิดอย่างนั้น และเชื่อมั่นว่าเกม Singleplayer จะกลับมาผงาดได้อีกในไม่กี่ปีข้างหน้า

ทางเว็บไซต์ GamesIndustry.biz ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Tero Virtala CEO ของ Remedy Interactive ที่กำลังจะมีผลงานเกมแอคชั่นล้ำจินตนาการอย่าง Control ออกมาในอนาคต ซึ่งพวกเขาได้พูดคุยกันในงาน Reboot Develop Blue เมื่อเดือนก่อน ซึ่งคุณ Virtala ได้กล่าวว่า เขามองเห็นอนาคตของเกมแนว Singleplayer ที่ค่อนข้างสดใสมากกว่าที่เคย ซึ่งก็รวมไปถึงเกมของพวกเขาด้วย

โดยเขาได้ยกตัวอย่างว่า ค่ายเกมยักษ์ใหญ่นั้นยังคงมีการลงทุนกับเกม Singleplayer ระดับ AAA อยู่ไม่น้อย ซึ่งก็รวมไปถึงทาง Epic Games ที่มีความพยายามที่จะขยายฐานผู้เล่นในตลาด PC ให้ไกลกว่าเดิม และทาง Google เองก็มีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Stadia ออกมาเป็นตัวเลือกให้กับผู้เล่นมากขึ้นด้วย

“การแข่งขันในวงการเกมตอนนี้ก็เหมือนกับการแข่งกันว่าใครจะได้เป็น Netflix ของโลกวิดีโอเกม” คุณ Virtala กล่าว

“พวกเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตและเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถ้าหากมันมีการสมัครสมาชิกเพื่อเล่นเกม แต่ผมมั่นใจว่าในอีกสองถึงสามปีข้างหน้า จะมีขาใหญ่ที่มาร่วมลงทุนในวงการนี้มากขึ้นอย่างมหาศาลทีเดียว”

“และทุกคนก็รู้ว่าในอุตสาหกรรมวงการเกมนั้น การที่จะขายแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง คุณต้องมีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่างจากเจ้าอื่น และด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่มาพร้อมกับโอกาสในการจัดจำหน่ายแบบใหม่นี้ จะททำให้การเข้าถึงเกมของพวกเรากว้างขึ้น รวมไปถึงการได้เป็นหุ้นส่วนร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ที่กว้างขวางมากขึ้น”

“ในช่วงที่เราได้มีการพูดคุยถกเถียงกับผู้จัดจำหน่ายเมื่อสามปีก่อน ส่วนใหญ่มักจะสงสัยว่า อนาคตของเกมแบบ Singleplayer ระดับ AAA นั้นจะเป็นไปในทิศทางไหน ตอนนี้ด้วยคำวามสำเร็จของเกมจำนวนมากมายจาก Sony หรือสิ่งที่ Ubisoft แสดงให้เห็น พวกเราก็เห็นแล้วว่าเกมแบบ Singleplayer นั้นแข็งแกร่งมากกว่าที่ผ่าน ๆ มาเสียอีก”

เรียกว่าตอนนี้อนาคตของเกมแบบ Singleplayer นั้นอาจจะไม่ได้มืดมนแบบที่เราเคยรู้สึกมาในสมัยก่อนอย่างแน่นอน และเชื่อว่าในอนาคตเราน่าจะมีเกมแบบเล่นคนเดียวออกมาอีกเรื่อย ๆ แน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top