BY KKMTC
5 Apr 24 1:45 pm

หัวหน้าทีมพัฒนาบอก นโยบายให้เยาวชนทำรายได้ใน Roblox ไม่ใช่การเอาเปรียบ แต่เป็น “ของขวัญ” ที่ช่วยให้เด็กมีรายได้เสริม

67 Views

Roblox ชื่อนี้ เกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดทางให้นักพัฒนาทุกวัยสามารถสร้างเกมของตัวเองแล้วลงให้เล่นบน Roblox เพื่อหารายได้เสริมหรือรายได้หลัก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Roblox มีนโยบายเก็บส่วนแบ่งจากนักพัฒนาที่เปิดให้บริการเกมในแพลตฟอร์มดังกล่าวโดยไม่มีข้อยกเว้นเกี่ยวกับอายุวัย ทำให้ผู้เล่นบางส่วนวิจารณ์ว่าทีมงาน Roblox เอาเปรียบนักพัฒนาเกมรุ่นเยาว์ (เด็ก วัยรุ่น) โดยเรียกเก็บเงินจากพวกเขา จนถึงขั้นกล่าวหาว่าทีมงานพยายามใช้แรงงานเด็กทางอ้อม

ล่าสุด ทาง Stefano Corazza หัวหน้าทีมพัฒนา Roblox ออกมาโต้คำวิจารณ์ดังกล่าวผ่าน Eurogamer ว่าการเปิดช่องทางให้นักพัฒนาสามารถทำรายได้จากการนำเกมมาลงใน Roblox โดยไม่จำกัดอายุนั้น มันคือ “ของขวัญชิ้นใหญ่” สำหรับนักพัฒนารุ่นเยาว์ที่กำลังยากลำบาก

“คุณอาจจะพูดได้ว่า “พวกเราเอาเปรียบด้วยการใช้แรงงานเด็ก” หรือพูดได้ว่าเรากำลังมอบข้อเสนอให้นักสร้างทั่วโลกสามารถหารายได้และมีงานทำ ถ้าผมเป็นเด็กชาวอินโดนีเซียอายุ 15 ปี อาศัยอยู่ในสลัม และตอนนี้แค่มีแล็ปท็อปเครื่องหนึ่ง ผมก็สามารถสร้างบางสิ่งแล้วทำสร้างรายได้ เพื่อดำรงชีวิตต่อไป”

“เอาจริง ๆ ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้มันมี 2 ด้าน ในบริษัทเรามีนักพัฒนาเกมทั้งหมดโดยเฉลี่ยที่วัย 20 ปี แต่แน่นอน เราจำเป็นต้องจ้างพนักงานวัยเยาว์บางคน เพื่อดูแลแพลตฟอร์มที่มีคนใช้มากกว่าหลายล้านคน”

“สำหรับพวกเขา (พนักงานรุ่นเยาว์) ไม่ได้รู้สึกว่ากำลังโดนเอาเปรียบ แต่พวกเขารู้สึกว่า “พระเจ้าช่วย นี่เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ฉันสามารถสร้างบางสิ่งบางอย่างที่มีคนเข้าถึงหลายล้านคน และฉันสร้างรายได้มากจนสามารถเกษียณได้” “

“ดังนั้น ผมจึงมุ่งเน้นกับการแจกจ่ายรายได้ให้ผู้สร้างทุกปีมากขึ้น ซึ่งตอนนี้เราจ่ายให้ผู้สร้างแล้วกว่า 1 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งผมคิดว่ามันยอดเยี่ยมมากนะ” – Stefano Corazza กล่าว

ปัจจุบัน Roblox เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสำหรับเด็กอย่างมาก โดยมีรายงานว่ามีผู้ใช้เข้า Roblox ถึง 65 ล้านคนต่อวัน และมีนักพัฒนาเกมจำนวนหนึ่งที่หันมาสร้างเกมใน Roblox เพื่อหารายได้จากการเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทยืนยันว่าคนส่วนใหญ่ที่ได้รับเงินจาก Roblox มักมีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top