BY KKMTC
29 Jun 22 6:14 pm

ทีมงาน The Day Before ยอมรับ มีการจ้างพนักงาน Part-Time โดยไม่จ่ายเงินค่าตอบแทนจริง

9 Views

เมื่อไม่นานมานี้ Zach Jackson นักข่าวจากสื่อ Well-Played ค้นพบว่าทีมพัฒนาเกม Fntastic หรือทีมเบื้องหลังการสร้างเกม MMO ที่กำลังครองแชมป์เป็นเกมที่มียอด Wishlist มากที่สุดใน Steam อย่าง The Day Before มีการเปิดรับ “อาสาสมัคร” เพื่อช่วยสร้างเกมดังกล่าว กับโปรเจกต์อื่น ๆ

ในเว็บไซต์ทางการ Fntastic ระบุว่าตอนนี้ ทีมงานกำลังเปิดรับพนักงานอาสาสมัคร 2 ประเภท ระหว่าง Full-Time Volunteer กับ Part-Time Volunteer โดยพนักงานอาสาสมัคร Full-Time ที่ทำงานเต็มเวลา ได้รับเงินค่าจ้างตามปกติ และมีการเปิดรับสมัครเป็นจำนวนจำกัด

ในขณะที่พนักงานอาสาสมัคร Part-Time จะไม่ได้รับเงินค่าจ้าง แต่ทีมงานจะตอบแทนด้วยการมอบของรางวัลสุดเจ๋ง, การได้มีส่วนร่วมในสังคมของ Fntastic, มอบใบรองรับการมีส่วนร่วม และโค้ดฟรีแทน

หน้าที่ของ Part-Time ส่วนใหญ่เป็นงานแปลภาษา ไปจนถึงการดูแลชุมชน โดยทุกคนสามารถเป็นอาสาสมัคร Part-Time ได้ และสามารถขอมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม เพื่อปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น หรือได้ถือกำเนิดฟีเจอร์ใหม่ ๆ อีกด้วย

The Day Before (1)

นโยบายการจ้างอาสาสมัคร Part-Time เพื่อช่วยพัฒนาเกม ทำให้ทีมงาน Fntastic โดนวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าเกมเมอร์ เพราะเหมือนเป็นการฉวยโอกาสจ้างพนักงานมาทำงานให้ฟรี ให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า และคิดว่าการขอความช่วยเหลือโดยไม่ให้ค่าตอบแทน เพื่อสร้างเกมที่หวังทำรายได้เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุด ทาง Fntastic ออกแถลงการณ์ผ่าน Eurogamer เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นการกล่าวเชิงปกป้องนโยบายการจ้างอาสาสมัคร Part-Time โดยกล่าวว่า…

“ค่านิยมของบริษัทได้สร้างขึ้นจากแนวคิดการเป็นอาสาสมัคร ซึ่งหมายความว่าทุกคนที่ทำงานใน Fntastic ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัคร Full-Time หรือ Part-Time ก็ตาม พวกเขาได้ทำด้วยความเต็มใจ ทำด้วยความทุ่มเท กระตือรือร้น และสนับสนุนทีมงานในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้

The Day Before (2)

พวกเรามีพนักงานมากมายจากทั่วทุกมุมโลกคอยช่วยเหลือเราในหลายๆ ด้าน คนที่เป็นพนักงานอาสาสมัคร Part-Time จะช่วยเราในทุกโปรเจกต์ตามความเหมาะสม ส่วนอาสาสมัครแบบ Full-Time จะทำงานแบบเต็มเวลา

พวกเราแบ่งปันค่านิยมเหล่านี้ เพราะเราพยายามดึงคนที่ขยันขันแข็ง คนที่มีคุณภาพมาร่วมทำงานด้วย” – Fntastic แถลงกับ Eurogamer

ตอนนี้ ทีมงาน Fntastic มีจำนวนพนักงานอาสาสมัครแบบ Full-Time จำนวน 100 คนจากประเทศสิงคโปร์, เนเธอร์แลนด์, ไทย, ฟินแลนด์, คาซัคสถาน, ยูเครน, รัสเซีย กับเบลารุส และมีพนักงาน Part-Time จำนวน 40 คนจากทั่วโลก ซึ่งพวกเขาทำหน้าที่ช่วยทดสอบ กับตรวจสอบคุณภาพของเกม Propnight และโปรเจกต์อื่น ๆ

The Day Before (3)

แม้ Fntastic ไม่ได้ระบุว่าทีมงานจะมีแผนปรับเปลี่ยนนโยบายจ้างอาสาสมัคร Part-Time อีกครั้งหรือไม่ แต่ทางโฆษกกล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ หนึ่งในอาสาสมัครกลุ่มแรกจากเนเธอร์แลนด์ ได้กลายเป็นอาสาสมัคร Full-Time และจะมีการมองหาอาสาสมัคร Full-Time ให้มากขึ้นต่อไป

ที่มา: IGN, Eurogamer, PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top