BY TheStarrySky
17 Oct 19 3:11 pm

ทำความรู้จักกับ “LoL” เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกของ LoL “Wild Rift”

40 Views

เชื่อว่าหลาย ๆ คนในตอนนี้ คงกำลังตื่นเต้นกัน League of Legands : Wild Rift หรือก็คือ LoL Mobile กันอยู่แน่นอน เพราะสำหรับคอเกม MOBA หรือกับแฟน ๆ LoL แล้ว นี่เป็นเหมือนฝันที่เป็นจริง ที่จะได้เล่นหนึ่งในสุดยอดเกม MOBA นี้ในแบบพกพาเสียที หลังจากที่เคยปฏิเสธไปเมื่อราว ๆ 4 ปีก่อน ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นโบว์แดงรับวันปีใหม่ของเหล่า Summoner เลยก็ว่าได้

แต่เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะยังถือว่า “ใหม่” กับ League of Legends อยู่มาก บางคนอาจไม่เคยเล่นเลย หรือเคยเล่นมาบ้างนิด ๆ หน่อย เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ LoL กันให้มากขึ้น ถือเป็นการเรียนรู้ใหม่เกี่ยวกับตัวเกมหลัก ก่อนที่จะได้เล่นตัว Wild Rift กันในปีหน้า มาชมไปพร้อม ๆ กันได้เลย

LoL เป็นหนึ่งในสอง MOBA ผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุค

อย่างที่เรารู้กันกว่า เกม MOBA นั้นมีจุดเริ่มต้นที่ Map “Defends of the Ancient” หรือ DotA ที่พวกเราทุกคนน่าจะเคยได้ยินชื่อมาแล้ว (แม้ว่าจะมี Map ที่คล้าย ๆ กันออกมาก่อนหน้าแล้วก็ตาม) และได้กลายเป็น Dota 2 ในภายหลัง แต่โดต้านั้นเกือบจะได้เป็นสุดยอดเกม MOBA เพียงหนึ่งเดียวแห่งยุคไปแล้ว ถ้าไม่ “League of Legends”

League of Legends หรือ LoL ถือกำเนิดขึ้นจากทีมพัฒนาเดิมบางส่วนที่เคยสร้าง DotA มาก่อน ที่มารวมกันก่อตั้ง Riot Game ขึ้นมา LoL ถูกปล่อยมาในช่วงที่เกม MOBA กำลังรุ่งเรืองที่ขีดสุดพอดี ทำให้ต้องสู้กับกับ DotA, HoN, Demigod และ MOBA เกมอื่น ๆ ที่พุดออกมาราวกับดอกเห็ดกันในช่วงนั้น

แต่แล้วเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์ ผ่านมาแล้ว 10 ปี ก็เหลือ MOBA เพียงสองเกมเท่านั้นที่ยังถือว่าคงความ “ยิ่งใหญ่” มาได้จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ Dota 2 ของ Valve ที่รับตำแหน่งเกมที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้เล่นกว่า 10 ล้าน ID ต่อเดือน

ส่วน LoL นั้น ได้กลายเป็นเกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลกมาอย่างยาวนานหลายปี ด้วยตัวเลขกว่า 8 ล้านคนต่อวัน และยังถือเป็นอีกเกมที่ทำรายได้มากที่สุดของโลกอีกด้วย

Dota 2 และ LoL ถือว่าเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อเพียงหนึ่งเดียวซึ่งกันและกัน

LoL เคยปฏิเสธที่จะทำเกมมือถือมาแล้วครั้งหนึ่ง

ในช่วงที่ Tencent เข้าซื้อ Riot Game ใหม่ ๆ ทางค่ายยักษ์ใหญ่ของจีนเคยได้เจรจากับ Riot มาแล้วครั้งหนึ่งเรื่อง LoL Mobile แต่ในตอนนั้น Riot ได้ปฏิเสธไป โดยให้เหตุผลว่า “เทคโนโลยีในตอนนั้นยังไม่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ของเกม MOBA ออกมาในมือถือได้”

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ Tencent ได้ใช้รูปแบบของ LoL มาสร้างเกมใหม่ โดยมี Timi Studio รับหน้าที่ในการออกแบบ ทำให้เกิด Honor of King หรือก็คือเกมที่เป็นต้นแบบของ RoV นั้นเอล และหลังจากนั้นยุคของ Mobile MOBA ก็ได้เริ่มขึ้น

Mobile MOBA เติบโตอย่างรวดเร็ว จนกระทั้งกลายเป็นเกมมือถือที่ทำเงินมากที่สุดในโลกไปได้สำเร็จ โดยในปีที่ผ่านมา HoK ขึ้นเป็นที่ 1 ตัวเลขกว่า 1.3 พันล้านเหรียญ ซึ่งมากกว่า MOBA ใน PC เสียด้วยซ้ำ

ผ่านมาราว ๆ 4 ปี หลังจากที่ซุ่มซ้อมกันมานาน ในที่สุดความฝันของแฟน ๆ ก็เป็นจริง ที่ LoL : Wild Rift ได้ประกาศเปิดตัวในงานครบรอบ 10 ของ Riot ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่า เวลา 4 ปีที่ทางค่ายได้รวบรวมเทคโนโลยี ความรู้ และแนวคิดของเกม Mobile MOBA เพื่อสร้าง Wild Rift นั้นจะคุ้มกับที่เวลาที่ใช้ไปและกับเวลาที่แฟน ๆ รอคอยหรือไม่

Riot รอถึงเกือบ 4 ปีเพื่อรอเทคโนโลยีและแนวคิดที่สามารถทำ LoL : Wild Rift ออกมาได้อย่างสมบูรณ์

LoL คือต้นแบบของเกม MOBA ยุคใหม่แทบทั้งหมด

พุ่มไม้, รูน, วาร์ปกลับบ้านฟรี, ระบบดาเมจกายภาพ/เวทมนต์ที่ชัดเจน, Summoner Spell นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ LoL เป็นต้นแบบให้เกมอื่น ๆ ในยุคต่อมาเท่านั้น ดังที่เราจะเห็นว่า ทุก ๆ เกม MOBA ในปัจจุบันก็มีสิ่งที่ว่ามาทั้งสิ่ง ซึ่ง LoL คือเกมแรกที่มีของพวกนี้

เริ่มจากพุ่มไม้ ที่ในตอนแรกนั้นใครเห็นใครก็อดขำไม่ได้ ทึ่เหล่า Champion จะต้องไปแอบในหญ้าเพื่อซุ่มโจมตี แต่ภายหลังเราก็ได้เห็นแล้วว่า พุ่มไม้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญขนาดไหน เพราะมันทำให้เกิดกลยุทธ์การเล่นต่าง ๆ มากมายจากพุ่มไม้สีเขียว ๆ เหล่านี้ อันเป็นสิ่งที่ทำให้เกม MOBA มีความสนุกนั่นเอง

อย่างต่อมาคือระบบที่อยู่ภายนอกเกมอย่างระบบ “Rune” อันเป็นความพยายามแรกที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Hero/Champion ในแบบของตัวเองได้ ซึ่ง Riot ก็พัฒนามันอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Rune, Mastery จนกระทั้งรวมกันเป็น Rune Reforged ในภายหลัง

ระบบนี้ได้กลายเป็นต้นแบบให้กับเกม MOBA ภายหลังแทบทุกเกม โดยเฉพาะกับ Mobile MOBA ที่เรียกได้ว่ามีระบบนี้ด้วยกันทั้งสิ้น การมาของ Wild Rift ในครั้งนี้ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของเกม MOBA อีกครั้งก็เป็นได้

LoL เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เทียบกับปัจจุบัน

แนวคิดและรูปแบบของ LoL

สิ่งสุดท้ายที่อยากพูดถึงก็คือ แนวคิดและรูปแบบของความเป็น LoL อันเป็นสิ่งที่ทำให้เกมสามารถยืนยัดอยู่มาจนถึงตอนนี้นั่นเอง LoL เริ่มจากการเป็นหนึ่งในเกม MOBA จากค่ายไร้ชื่อ จนกลายเป็นเกมระดับโลกได้ ก็เพราะพวกเขายึดมั่นในความเป็นตัวเองเหล่านี้นั่นเอง

อย่างแรกคือ แนวคิดของตำแหน่ง LoL คือเกมแรกที่ทำการแยก Role ของแต่ละ Hero/Champion อย่างชัดเจน ซึ่งเกมก่อนหน้าอย่าง DotA นั้นแม้จะเริ่มมีกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ (แม้กระทั่งในตอนนี้ Dota 2 กลายเป็นเกมที่แบ่งหน้าที่ตาม Position แทน) ซึ่งคำว่า Carry, Tank, APC, ADC ต่างก็เริ่มต้นจาก LoL นี้เอง

LoL ถือว่าเป็นเกมแรก ๆ ที่มีการแบ่งสายตัวละครอย่างชัดเจน (ในรูปคือสาย AP)

สิ่งต่อมาที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ LoL เป็นเกมแรก ๆ ที่นำศิลปะมาช่วยในการโปรโมตเกม อันเป็นจุดเด่นข้อหนึ่งที่หลายฝ่ายถือให้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ LoL โด่งดังมาถึงตอนนี้

LoL กลายเป็นเกมที่มีตัวละครสวย, หล่อ มี Skin สวย ๆ ให้เปลี่ยนได้ตามใจชอบ มีเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นจะสามารถดื่มด่ำไปพร้อมกับ Champion ที่ตัวเองเล่น ซึ่งความสำเร็จนี้จะเห็นได้จากในช่วงแรก ๆ (จนถึงตอนนี้) ที่ LoL กลายเป็นเกมที่มีผู้หญิงเล่นเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าตัวเกมสามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มนั่นเอง

อย่างสุดท้าย คือ LoL เป็นเกมที่เป็นมิตรกับผู้เล่นทุกกลุ่ม รวมถึงกับตัวผู้เล่นเองในเกมด้วย มีการตัดระบบจากเกมต้นฉบับบางอย่างออก เช่น Hightground, กลางวันกลางคืน เป็นต้น ยกตัวอย่างการแก้ปัญหาที่น่าชื่นชมอย่างหนึ่ง ก็คือปัญหาของผู้เล่น Support ที่มักจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังเสมอ ตัวเกมก็ได้พัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เล่นสายนี้ลืมตาอ้าปากได้ เช่นกระเป๋า Ward ฟรี, Rune/Item ที่ช่วยในการเร่งเงินได้ไม่ต้องแย่ง Carry ในเลน ทำให้ผู้เล่นสายนี้ยังรู้สึกได้ว่าตนเองมีความสำคัญกับเกม และยังเป็นการสร้างกลยุทธ์ใหม่จากระบบเหล่านี้ได้อีกด้วย

LoL ชูดจุดเด่นที่เป็นเกมภาพสวย เข้าถึงง่าย และเป็นมิตรกับทุกคน

LoL : Wild Rift จะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 โดยจะมีอีก 2 เกมที่จะเปิดในช่วงเดียวกันด้วย ได้แก่ League of Runeterra (เกมการ์ด) และ Teamfight Tactics Mobile ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ 10 ของ Riot อย่างน่าสนใจ แฟน ๆ MOBA ทั้งหลาย ขอให้อดใจรอกันอีกนิดนะ 😀

Pathiphan Tepinta

Back to top