BY TheStarrySky
13 Nov 18 12:39 pm

จาก AoS สู่ AoV : 5 ก้าวกระโดดสำคัญของเกม MOBA จากอดีตถึงปัจจุบัน

36 Views

Arena of Valor หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ Relam of Valor, เกม RoV ที่กำลังฮิตถล่มทลายทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้ ความสำเร็จของ AoV นั้นถือว่าไร้ข้อกังขา ด้วยจำนวนผู้เล่นมากกว่า 200 ล้านไอดีเฉพาะเซิฟจีนเซิฟเดียวในปี 2016 เเละเเตกย่อยออกมาเป็นเซิฟเวอร์ต่าง ๆ ถึง 8 เซิฟเวอร์

เเต่กว่าจะมาเป็น RoV อย่างที่เราเล่นในทุกวันนี้ เกม MOBA นั้นก็ได้ผ่านการเปลี่ยนเเปลงที่สำคัญมามากมายเช่นกัน วันนี้ GamingDoes จะพาทุกท่านมารู้จักกับ 5 ก้าวกระโดดสำคัญของวงการเกม MOBA ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ละก้าวคือสิ่งที่เปลี่ยนไป เเละกำหนดรูปลักษณ์ของเกม MOBA ทั้งหมดที่เราเห็นกันในปัจจุบัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

ก้าวที่ 1 : Aeon of Strife ปฐมบทเเห่งเกม MOBA 

ก้าวที่ยิ่งใหญ่ย่อมเริ่มจากก้าวเเรกเสมอ Aeon of Strife (2002) คือแผนที่จากเกม StarCraft โดยสร้างจากโปรเเกรม StarEditor จากผู้สร้างชื่อ “Aeon64” โดย AoS นั้นจะยังมีความเเตกต่างกับ MOBA ในปัจจุบันพอสมควร ด้วยความที่เป็นเกม PvE เเละมีเลนที่อาจมากถึง 4 เลน

โดยลักษณะของเกมจะเป็นการอัพเกรด/เปลี่ยนยูนิตขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามเวลา เเละเราจะต้อง “ควบคุมยูนิต 1 ตัว” ร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ในการ “ดันเลน” ไปให้สุดเพื่อรับชัยชนะ ซึ่งลักษณะการดันเลนนี้เองที่เป็นพื้นฐานของเกม MOBA ในยุคต่อมาทุกเกม

แผนที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เเละเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดก้าวที่ 2 ต่อไป ทั้งในในปี 2015 ได้มีเกม MOBA เกมหนึ่งใช้ชื่อว่า Strife โดยเกมนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อกับ Aeon of Stife เเต่อย่างใด

ก้าวที่ 2 : Defense of the Ancients, DotA ยุคสมัยของ MOBA ได้เริ่มขึ้นแล้ว 

ในที่สุด ปี 2003 IceFrog ก็ได้ปล่อยตำนานเเห่งเกม MOBA ออกมาสู่สายตาชาวโลก Defense of the Ancients  คือเเผนที่ของเกม WarCraft 3 คล้ายกับ Aeon of Strife เเต่เปลี่ยนจากสงครามของเอเลียนเเละมนุษย์ มาเป็นสงครามระหว่าง the Sentinel และ the Scourge แทน

โดย DotA จะเป็นการนำยูนิตในเกม WarCraft ต่าง ๆ มาเป็น “Hero” ในเกมที่มีความสามารถเเตกต่างกันออกไป เกมถูกย่อให้เหลือ 3 เลน มีไอเทม มีครีบป่า ซึ่งกลายเป็นรูปเเบบมาตรฐานของเกม MOBA ในยุคต่อ ๆ มาทั้งหมด

ความสำเร็จของ DotA นั้นเรียกได้ว่ามากมายเหนือจะนับ ทั้งแผนที่เลียนเเบบต่างๆ เช่น DotA IMBA  DotA 10vs10 เเม้กระทั้งเกมอย่าง Heroes of Newerth (HoN) และภาคต่ออย่าง DotA2 ก็ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

ก้าวสำคัญที่ DotA ภาคเเรกทิ้งไว้นั้นคือ “ความเป็นเกม MOBA” ที่ทุกเกมต่อมาต้องยึดถือเเละทำตามจนถึงปัจจุบัน

ก้าวที่ 3 : League of Legends สู่ยุคทองของเกม MOBA 

Leauge of Legends (LoL) เปิดตัวครั้งเเรกในปี 2009 โดย Riot Game อดีตผู้พัฒนา DotA 1 นั้นเอง โดย LoL นั้นได้เปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่างจาก DotA ให้มีความนุ่มลึกเเละเข้มข้นมากขึ้น ทั้งระบบ Damage ใหม่ สเปล รูน รวมถึงองค์ประกอบใหม่ ๆ เช่น พุ่มไม้ เป็นต้น

LoL นั้นถือว่าเป็นเกม MOBA ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน โดยในปี 2016 มีผู้เล่นออนไลด์พร้อมกันมากกว่า 100 ล้านคนในเวลาเดียวกัน การเเข่งขัน เเละทัวร์นาเม้นต่าง ๆ ถูกจัดขึ้นมาอย่างไม่ขาดสาย และใน World championship 2018 ที่ผ่านมา Riot game ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่โดยการส่งเพลง POP/STAR ขึ้นเเท่นเพลงฮิตติดชาร์ตได้อย่างน่าอัศจรรย์

สิ่งที่ LoL สร้างไว้สำหรับโลกของ MOBA นั้นคือ “พื้นฐานของ MOBA ยุคใหม่” ที่เห็นกันมากที่สุดคือ พุ่มไม้ เเละ สกิล Teleport รวมถึงระบบภายในอย่าง การคิดพลังโจมตีกายภาพ / เวทย์ ที่เเยกกันชัดเจน รวมถึงระบบ “Skin” ที่คอยสูบเงินออกจากกระเป๋าตังของผู้เล่นทั้งหลายอีกด้วย

ก้าวที่ 4 : Vainglory เกม MOBA บนมือถือเกมเเรก

การมาถึงของยุค SmartPhone ทำให้เกมต่าง ๆ นั้นล้วนเเต่พยามที่จะเปิดเกมใหม่ของตนในตลาดที่กำลังเติบโตนี้ เเละเมื่อมีการเเข่งขัน ก็ต้องมีคนเเรกลงสู่สนามได้ก่อน เเละคนเเรกของสนามประลองของ MOBA บนมือถือนั้นคือ Vainglory (2014) จากค่าย Super Evil Megacorp

Vainglory คือความพยายามเเรกที่จะย่อขนาดของเกม MOBA จาก PC ให้สามารถเล่นในมือถือได้อย่างไร้ปัญหา ระบบควบคุมของ Vainglory นั้นจึงยังเหมือนของ PC อยู่มาก การดำเนินเกมต่าง ๆ ก็มิได้รวดเร็วเหมือนเกมอื่น ๆ ในปัจจุบัน

แม้ Vainglory จะไม่ประสบความสำเร็จเท่า MOBA เกมอื่น ๆ เเต่การเกิดขึ้นของ Vainglory ก็นั้นถือว่าสำคัญมากต่อวงการ MOBA มือถือ เพราะเกมนี้ได้ถึงความเป็นไปได้ที่จะสามารถเล่นเกมแนวนี้บนโทรศัพท์ ทำให้ค่ายอื่น ๆ มั่นใจที่ทุมเทพลังของพวกเขาในการพัฒนาเกม MOBA อื่น ๆ ตามมาอีกจำนวนมาก

ก้าวที่ 5 : Arena of Valor อยู่บนจุดสูงสุด เเละพร้อมก้าวต่อไป 

การที่ LoK, AoV หรือ RoV ที่เราเล่นกันอยู่มาถึงจุดนี้ได้ ก็เพราะบทเรียนเเละก้าวสำคัญทั้ง 4 ก้าวที่ผ่านมาในอดีต AoV ได้นำจุดเด่นเเละเเนวคิดของเกมต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จมารวมกัน ประกอบกับการตลาดที่ยอดเยี่ยมของผู้ให้บริการ ก็ทำให้เกมประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงเเค่ 2 ปี

AoV นั้นที่จริงเเล้วคือเกม League of King เวอร์ชั่นสำหรับส่งออกของ Tecent โดยเกม LoK นั้นเกิดขึ้นจากความต้องการเกม LoL ในรูปเเบบมือถือ เเต่ Riot Game ได้ให้คำเเนะนำว่าควรจะสร้างเป็นเกมใหม่ เนื่องจากโครงสร้างของเกม LoL นั้นไม่เหมาะสำหรับการพอร์ตลงมือถือ

นั้นจึงทำให้เกิดเกม LoK ขึ้นมา เเละเมื่อทุกอย่างไปได้สวย Tencent ก็รีบทำการปรับปรุงเกมให้เป็นสากลมากขึ้น เเละเปิดให้เล่นในชื่อ Arena of Valor อย่างที่เราคุ้นเคยนั้นเอง

AoV นั้นมีทิศทางการบริหารคล้ายกับ LoL นั้นคือการเปิดเซิฟเวอร์ย่อย ๆ ตามภูมิภาค เพื่อเเยกผู้เล่นออกจากกันเป็นโซน ๆ ซึ่งช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่น สังคมในเกม เเละทำให้บริษัทที่พัฒนามีออิสระพอที่จะควบคุมเเผนงานต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับคนเเต่ละพื้นที่ได้ เช่น ราคาของไอเทม/โปรโมชั่นต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ด้วยกระเเสของ E – Sport ในปัจจุบัน ยังทำให้ AoV เป็นอีกเกมที่ถูกเลือกเป็นกีฬาทดสอบใน ASIAN game ที่ผ่านมาอีกด้วย AoV ยังคงก้าวต่อไปด้วยการเป็น MOBA ที่พอร์ตลงให้กับ Nintendo Switch ไปเมื่อไม่นานมานี้อีกเช่นกัน

ครบเเล้วสำหรับ 5 เกม 5 ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของวงการเกม MOBA จะเห็นได้ว่าในการส่วนของการพัฒนานั้น ไม่มีขอบเขตว่าเกมไหนจะเหมือน หรือเเต่ต่างจากเกมไหน เกมเเต่ละเกมไม่ว่าจะดีหรือเเย่ ต่างก็เป็นก้าวหนึ่งที่จะพาวงการเกม MOBA ไปข้างหน้าหรือถอยหลังเท่านั้น ข้อดีจะถูกนำไปใช้ เเละข้อเสียจะถูกเเก้ไข นี้เป็นสิ่งที่เกม MOBA ให้คงอยู่เเละมีวันนี้ได้ ซึ่งหลังจากนี้ เกมไหนจะเป็น “ก้าวใหญ่” ที่สำคัญอีกครั้ง ก็ต้องคอยลุ้นกันต่อไปในอนาคต

Pathiphan Tepinta

Back to top