BY StolenHeart
7 May 19 7:30 am

ดราม่าได้อีก ! ประธาน Gearbox ด่านักพากย์ Claptrap คนเก่าออกสื่อหลังเกิดกรณีพิพาท

3 Views

เรียกว่ามีประเด็นร้อนที่โผล่ออกมาได้จังหวะทีเดียวสำหรับกรณีพิพาทครั้งใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเกม Borderlands 3 อีกครั้ง หลังจากที่นักพากย์เสียง Claptrap คนเก่าไม่ได้สานต่อบทนี้ในภาคใหม่เพราะเรื่องเงินที่ตกลงกันไม่ได้ ทำให้ประธานของ Gearbox ออกมาโต้ตอบในเรื่องนี้อย่างเผ็ดร้อนอีกครั้ง

โดยเรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีแฟนเกมคนหนึ่งได้ไปสอบถามคุณ David Edding ว่า เขาจะกลับมารับบท Claptrap ในเกม Borderlands 3 หรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่าเขาจะไม่กลับมา เพราะมีปัญหาตกลงกันเรื่องเงินไม่ลงตัว แถมยังมีข้อมูลบอกว่าเขาได้รับเงินค่าจ้างต่ำกว่าที่ควรจะได้จริง ๆ

ซึ่งตัวคุณ Edding นั้นรับบทนี้ในซีรีส์ Borderlands มายาวนานกว่า 10 ปี ได้อ้างว่าในการทำงานชิ้นนี้เขาไม่ได้เคยได้รับโบนัสหรือค่าจ้างเพิ่มจากเดิมแม้แต่นิดเดียว พร้อมกับกัดทาง Gearbox กลับไปว่า ทาง 2K ควรเอาเงิน 12 ล้านเหรียญไปใส่ในบัญชีของทาง Gearbox แทน

แล้วบังเอิญที่จำนวนเงิน 12 ล้านเหรียญที่ว่านั้น เป็นจำนวนที่ตรงกับโบนัสลับที่ 2K Games จ่ายให้กับ Randy Pitchford โดยตรงแบบไม่ผ่านบริษัท จนกลายเป็นคดีความสุดอื้อฉาวมาแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่าเรื่องนี้ Pitchford ไม่อยู่เฉย ได้ออกมาโต้ตอบคุณ Edding ทาง Twitter อย่างเผ็ดร้อน และยังกล่าวหาว่าหลังจากที่ไม่ได้รับการต่อสัญญา ตัวคุณ Edding นั่นแหละที่ทำตัวฮึดฮัดไม่พอใจเองทั้งสิ้น แม้จะได้รับการเสนอเงินค่าจ้างที่มากกว่ามาตรฐานของสหภาพแรงงานถึงสองเท่า แต่เขาก็ปฏิเสธ

ซึ่งในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ทาง Gearbox ตัดสินใจส่งคำแถลงการณ์ให้กับสื่ออย่าง IGN เพื่ออธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ว่าทาง Gearbox นั้นมีการปฏิบัติต่อนักพากย์เสียงอย่างเป็นธรรมและเป็นไปตามมาตรฐานของวงการ โดยไม่มีการบังคับฝืนใจใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งจากเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทางคู่กรณีได้รับการเสนอราคาในเรทมาตรฐาน แต่ก็ถูกปฏิเสธไป และทำให้ทางบริษัทต้องตามหาตัวนักพากย์คนใหม่มาแทน

ซึ่งผู้ที่มารับบท Claptrap แทนที่คุณ David Edding ก็คือ Jim Foronda นักพากย์เสียงที่เคยมีผลงานการพากย์ในอนิเมะเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษอย่างเช่น Dragonball Z Kai เป็นต้น

แต่แม้เรื่องราวและการทำข้อตกลงในเรื่องเงินนั้นจะจบลงแบบไม่ค่อยสวย คุณ Edding ก็ยืนยันว่าทีมงาน Gearbox ทุกคนที่เขาเคยร่วมงานด้วยนั้นเป็นทีมที่วิเศษและมีความสามารถมาก ซึ่งเขาไม่ได้กล่าวโทษเหมารวมความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากคน ๆ เดียวแต่อย่างใด

ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเกม Borderlands 3 ก็มีปัญหากับตัวนักพากย์มาก่อนหน้านี้ ก็คือในเคสของ Troy Baker นักพากย์เสียงชื่อดังที่จะไม่ได้กลับมารับบท Rhys ในภาคนี้ แต่จะเป็นนักพากย์คนอื่นแทน

ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าเรื่องราวฉาว ๆ ของเกม Borderlands 3 จะมีผลกระทบอะไรกับเกมที่จะออกมาในอนาคตหรือไม่อย่างไรครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top