BY TheStarrySky
31 Jul 19 11:11 am

ญี่ปุ่นและ LoL จะเป็นเจ้าแรกของโลกที่จัดงาน Esports เพื่อ “ผู้พิการ”

3 Views

สำหรับเกมนั้น มันคือสื่อบันเทิงเพื่อให้มนุษย์ได้เล่นสนุก และไม่ว่าคนเราจะต่างกันมากแค่ไหน มนุษย์แทบทุกคนก็รักการเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นกีฬา การละเล่น รวมถึงวีดีโอเกมที่พวกเราทุกคนหลงรัก ซึ่งไม่เว้นแม้แต่เหล่า “ผู้พิการ” ที่แม้จะมีความผิดปรกติในร่างกาย แต่ความเป็นมนุษย์ของพวกเขาก็มีอยู่เต็มร้อย และเกมก็เป็นสิ่งที่พวกเขาชอบเช่นกัน

เพื่อต้อนรับ Olympic Game 2020 ดูเหมือนว่า “ญี่ปุ่น” ก็ดูจะตื่นตัวกับการแข่งขันกีฬาต่างๆ เป็นอย่างมาก และหนึ่งในนั้นก็คือกีฬาเพื่อคนพิการที่เรากำลังจะนำเสนอ เพราะในปลายเดือนก็กำลังจะมีงาน “Gunma Esports Festival” โดยมีไฮไลท์ก็คือ งานแข่ง League of Legends เพื่อคนพิการในระดับ Esports ครั้งแรกของโลก 

ในการแข่งขันครั้งนี้ จะมีเงินรางวัลสูงถึง 1 ล้านเยน (ราว ๆ 2.8 แสนบาท) โดยได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่พฤจิกายนปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดตั้ง Training Center สำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ เหล่าผู้พิการหัวใจเกมเมอร์ทั้งหลายนี้จะได้รับการฝึกเพื่อแข่งขันในแบบ Tournament ผ่านเครื่องมือพิเศษที่ทำให้พวกเขาแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่

พวกเราพยายามที่จะประกาศให้ผู้คนที่ล้มเลิกการเล่นเกมเพราะความพิการว่า พวกเขาเองก็สามารถพัฒนาตนเองให้กลายเป็นมืออาชีพได้เช่นกัน – ผู้จัดตั้ง Training Center

Ryuya Koshizuka วัย 31 ปี กำลังฝึกซ้อมในเกม LoL เตรียมความพร้อมรับงาน Gunma Esports Festival ที่กำลังจะมาถึง

โดยญี่ปุ่น อันเป็นดินแดนต้นกำเนิดของเกมต่าง ๆ มากมายนั้น เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้พิการสามารถเล่นเกมได้ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่เลย และผู้ที่ริเริ่มแนวคิดนี้เป็นเจ้าแรกก็คือปู่นิน Nintendo นั่นเอง ซึ่งได้ออกจอย Controller สำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ มาตั้งแต่ปี 1980 ในชื่อ NES Hands-Free ทำให้ผู้พิการสามารถเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกของโลก ผ่านการเป่า และใช้เสียงแทนการกดปุ่มต่างๆ ซึ่งก็พัฒนากลายเป็นจอยเพื่อคนพิการในรูปแบบอื่นๆ ภายหลังอีกมากมาย

NES Hands-Free ระหว่างการใช้งาน

NES Hands-Free

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับงานแข่งในครั้งนี้ Gunma Esports Festival จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ที่เมืองทากาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากประสบความสำเร็จด้วยดี ก็อาจจะทำให้เกมอื่น ๆ มีความสนใจที่จะจัดงานเช่นนี้ขึ้นมาอีกก็เป็นได้ และจะถือว่าเป็นความก้าวหน้าของวงการ Esports อย่างแท้จริง โปรดติดตามผลการแข่งขันได้ในปลายเดือนหน้า

Source : nintendoage.com, english.kyodonews.net

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top