BY KKMTC
3 Jan 24 12:15 pm

จีนปลดหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ หลังเผยร่างกฎหมายเกมในจีน จนส่งผลให้หุ้นบริษัทเกมตกครั้งใหญ่

124 Views

รัฐบาลจีนลงดาบหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ด้วยการปลดตำแหน่ง หลังเผยร่างกฎหมายเกมในจีนที่เข้มงวดกว่าเดิม จนทำให้อุตสาหกรรมเกมในจีนปั่นป่วน

สำนักข่าว Reuters ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวจำนวน 5 เจ้า ระบุว่า Feng Shixin หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ สังกัดสำนักประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ที่ทำหน้าที่ดูแล สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ซึ่งเป็นคนตรวจสอบกฎหมายเกมในประเทศจีน ได้ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า การปลด Feng Shixin จากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เผยร่างกฎหมายเกมในประเทศจีนฉบับใหม่ ที่ประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2023 แล้วส่งผลให้หุ้นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ในจีน เช่น Tencent, NetEase ร่วงหนักถึง 20-30%

อ้างอิงจากร่างกฎหมายใหม่ในจีนที่เปิดเผยเมื่อเดือนธันวาคม 2023 มีเนื้อหาว่ารัฐบาลมีความคิดจะเข้า “ควบคุม” การใช้จ่ายของผู้เล่นภายในจีน เพื่อให้ธุรกิจเกมในประเทศเติบโตไปในทิศทางที่ดีและถูกต้อง โดยจุดที่ถูกยกมาพูดถึงมากที่สุดคือ “ข้อห้าม” หลายอย่างสำหรับเกมออนไลน์ ตั้งแต่การห้ามมีรางวัลสำหรับ Daily Login, ห้ามมีโบนัสการเติมเงินครั้งแรก, จำกัดจำนวนการเติมเงิน และอื่น ๆ

แม้เป็นร่างกฎหมายใหม่ที่ยังไม่มีกำหนดการ หรือคอนเฟิร์มว่าจะมีผลจริงในอนาคต แต่หลังมีการประกาศจากทางรัฐบาล หุ้นของ Tencent, NetEase และบริษัทเกมยักษ์ใหญ่รายอื่นในจีนได้ตกร่วงทันที ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมเกมในประเทศจีนอย่างใหญ่หลวง

อย่างไรก็ตาม Reuters ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนหรือผู้เกี่ยวข้อง แล้วอุตสาหกรรมเกมในจีนจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปครับ

ที่มา: Reuters

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top