BY Nuttawut Apiratwarakul
28 Feb 18 2:29 pm

จัดระเบียบ Lootbox เริ่มแล้ว! คณะกรรมการ ESRB สั่งติดป้ายทุกเกมที่มีระบบขายของ

1 Views

คณะกรรมการ ESRB เริ่มก้าวแรกในการจัดการกับระบบ Lootbox ที่กำลังเป็นที่นิยมในวีดีโอเกม 

คณะกรรมการจัดเรทติ้งซอฟแวร์บันเทิง Entertainment Software Rating Board (ESRB) ผู้รับผิดชอบในการจัดเรทวีดีโอเกมเริ่มก้าวแรกในการจัดการกับปัญหาดราม่าที่กำลังเป็นกระแสมาแล้วสักระยะกับเรื่องของระบบ Loot Box หรือการขาย Item ภายในเกม โดยเฉพาะการขาย Loot Box ที่เปิดได้ Item แบบสุ่มหรือที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่าระบบ “กาชา”

โดยที่ผ่านมาระบบการเปิดกล่องสุ่มได้ของดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงในเกมดังมากมายจากแทบทุกค่ายก่อนจะกลายเป็นกระแสดราม่าครั้งใหญ่ในเกม Star Wars: Battlefront 2 ของ EA

ทางออกของคณะกรรมการ ESRB คือการกำหนดให้ต่อไปนี้เกมทุกเกมที่มีการขาย Item ภายในเกมต้องแปะป้ายสติกเกอร์บอกอย่างชัดเจน แต่ปัญหาที่ตามมาคือด้วยมาตรฐานรูปแบบดังกล่าวจะทำให้เกมดังแทบทั้งหมดที่มีการขาย Item ทุกประเภทต้องแปะป้ายในรูปแบบเดียวกันไม่ว่าจะเป็นขาย Item ตกแต่งแบบขาดอย่างในเกม The Legend of Zelda: Breath of the Wild หรือการขายแบบ Loot Box สุ่มของอย่างในเกม Battlefront 2

ESRB มีกำหนดแนวทางที่ “กว้าง” เอามากๆสำหรับการขาย Item ในเกมไล่ไปตั้งแต่การขายค่าเงินในเกมเช่น Gold หรือเพชร การขายด่านพิเศษ ชุดพิเศษ Item พิเศษไปจนถึงการขาย Season Pass หรือการสมัครสมาชิกแบบเสียเงิน

การกำหนดที่กว้างขนาดนี้ก็ดูจะไม่มีประโยชน์และไม่ใช่การแก้ไขปัญหาแบบแท้จริงสักเท่าไหร่เพราะสุดท้ายแล้วก็กลายเป็นว่าต่อไปนี้เกมดังแทบทุกเกมก็แค่มีป้ายแปะบนกล่องเพิ่มมาหนึ่งอัน ส่วนค่ายที่อยากขาย Loot Box ก็สามารถทำต่อไปได้โดยไม่มีผลกระทบใดๆ 

ในปัจจุบันหลายประเทศกำลังพยายามเริ่มเข้ามาหาทางควบคุมปัญหา “การพนัน” ผ่านระบบ Loot Box และแม้การแก้ปัญหาครั้งนี้ของ ESRB อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ถูกแต่ก็ถือเป็นก้าวแรกที่อาจนำไปสู่การจัดการปัญหานี้ให้หนักแน่นยิ่งขึ้นในอนาคต

ส่วนใครอยากฟังความคิดเห็นของพวกเราเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ไปฟังกันเพลินได้ในรายการ Let’s Talk ครับ

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top