BY KKMTC
15 Oct 21 3:00 pm

ข่าวดี ! Steam ไม่เพิ่มราคาขายเกมในไทย แม้เก็บภาษีเพิ่ม 7% เพราะร้านค้า กับทีมพัฒนาเกม แบกค่าใช้จ่ายภาษีให้อยู่แล้ว

22 Views

ย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทาง Steam ได้ประกาศเตรียมเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากการวางจำหน่ายเกมดิจิทัลในไทย ตามคำสั่งพ.ร.บ. e-Service ซึ่งส่งผลอาจทำให้เกมมีราคาแพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงกำหนดการ Steam วางจำหน่ายเกมโดยบวกราคาภาษีเพิ่ม 7% เป็นวันนี้วันแรก หลายคนพบว่าเกมทั้งหมดในโซนไทย ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นเลยแม้แต่บาทเดียว ซึ่งทั้งหมดเป็นเพราะร้านค้า Steam กับทีมพัฒนาเกม ได้มีการแบกรับค่าใช้จ่ายภาษีให้อยู่แล้ว

อ้างอิงจากหน้า “คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับภาษี” ทีมพัฒนาเกม Valve อธิบายว่า “เมื่อกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ สำหรับประเทศอื่น ๆ ถือเป็นการจำหน่ายสินค้าข้ามพรมแดน และ Valve จะไม่เรียกเก็บภาษีดังกล่าว

ราคาผลิตภัณฑ์บน Steam ทั้งหมดจะรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว สำหรับทุกประเทศที่มีการเก็บภาษี Valve จะส่งเงินภาษีที่เรียกเก็บสำหรับการขายให้กับหน่วยงานภาษีที่เกี่ยวข้องตามกำหนดเวลา”

นอกจากนี้ อ้างอิงข้อมูลจากคุณเจมส์ ผู้พัฒนาเกมอินดี้ Timelie ได้ยืนยันว่าตัวภาษี 7% ได้ถูกหักไปก่อนแล้ว ก่อนรายได้ส่วนอื่นจะมีการแบ่งปันกันระหว่างทาง Steam และทีมพัฒนา

หรือหมายความว่า Steam กับทีมพัฒนาเกมจะแบกรับค่าภาษีให้ ซึ่งทำให้ราคาขายเกมยังเท่าเดิม แม้มีเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ก็ตาม ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ชาวไทย ที่ยังสามารถนำเงินมาใช้จ่ายกับวิดีโอเกมผ่าน Steam ในราคาเท่าเดิม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top