BY Nattapit Arsirawatvanit
5 Nov 18 11:29 am

ก็เรานั้นมันคนละชั้น: มาดูกันว่าเว็บไซต์ชั้นนำจะจัด Hero ของ ROV อยู่ในระดับไหนกันบ้าง

51 Views

ในเกม MOBA หรือเกมใด ๆ ก็ตาม เมื่อเป็นเกมที่มีตัวละครที่มีความสามารถต่างกันหลาย ๆ ตัวแล้ว ก็ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะความสามารถโดยรวม,หรือที่เรียกว่า “สมรรถนะ” ที่แตกต่างกัน แม้ว่าผู้สร้างจะพยามปรับปรุงให้สมดุลอยู่ตลอดก็ตาม สกิล รูปแบบการเล่น คอมโบ และประโยชน์ใช้สอย จะเป็นตัวกำหนดว่า Hero แต่ละตัวนั้นมีคุณค่าหรือคุณภาพขนาดไหนโดยไม่คำนึงถึงฝีมือในการเล่นของแต่ละคน วันนี้เราจะมาชม Hero Tire List จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ samurai-gamers.com มาดูกันว่า Hero ในตัวใจของแต่ละคนนั้นจะอยู่แรงค์ไหนกันบ้าง ไปชมกันเลย

[คำแนะนำ : Tier List คือการจัดลำดับความสามารถ “ในภาพรวม” ของแต่ละตัวละคร โดยประเมินจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง และความเห็นของผู้เล่นหลาย ๆ คน ซึ่งอาจแตกต่างกันในแต่ละสำนัก มิได้หมายถึงความเก่งของ Hero ตัวนั้น ๆ ทั้งหมด โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม]

ROV

เริ่มจากกลุ่ม SS Tier โดยมี Hero เพียง 2 คนเท่านั้นที่อยู่ในชั้นนี้คือ Y’bneth และ Kriknak โดย samurai-gamers.com ให้เหตุผลว่า Y’bneth เป็นตัวละครที่สร้างความวุ่นวายได้เป็นอย่างมาก แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาชนะมันในการสู้แบบ 1-1 หลายครั้งที่ Hero นี้เข้าต่อสู้กับ Hero ฝ่ายตรงข้ามพร้อมกัน 2-3 คน และมันก็รอดออกมาได้” ส่วน Kriknak นั้น ด้วยความเร็วและความสามารถในการทำ Damage อย่างรุนแรงนั้นทำให้เขาได้ตำแหน่งสูงสุดในการจัดอันดับไป “พลังโจมตีของ Kriknak นั้นสามารถฉีก Tank ฝ่ายตรงข้ามออกเป็นชิ้น ๆ ได้ก่อนที่เขาจะทันได้ตอบโต้ซะอีก” 

ROV

กลุ่มต่อมา S Tier คือกลุ่มที่ “ถ้าเล่นเป็นจะเก่งมาก” จะเห็นได้ว่า Hero ในกลุ่มนี้จะมีความสามารถที่สุดไปในทางไหนทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นค่าพลัง หรือในด้านสกิลที่เป็นเอกลักษณ์ โดยจุดเด่นอีกอย่างของ Hero ในกลุ่มนี้คือผู้เล่นจะต้องเรียนรู้วิธีใช้สกิลของแต่ละตัวให้ดีพอสมควร เนื่องจากบางตัวนี้มีสกิลที่ไม่ได้แสดงผลตรงไปตรงมาเหมือนกลุ่มต่อไป (Tier 1) ต้องอาศัยการคอมโบที่ดี (และถูกต้อง) ถึงจะเรียกพลังออกมาได้มากที่สุด ตัวอย่างของ Hero ในกลุ่มนี้คือ Viole, Roxie และ Superman เป็นต้น

ROV

Tier 1 น่าจะเป็นกลุ่มที่พบเห็นได้มากที่สุด โดยมีจุดเด่นที่ “ความสมดุล” ทั้งในด้านพลังโจมตี Mobility ประโยชน์ใช้สอยและการคอมโบกับเพื่อน Hero กลุ่มนี้ความสามารถอาจไม่หวือหวาเท่ากลุ่มแรก แต่ด้วยสกิลที่ใช้ง่าย เข้าใจง่าย ทำให้คนเล่นหรือเพื่อนในทีมสามารถต่อคอมโบได้อย่างดี สกิลของหลายตัวในกลุ่มนี้จะค่อนข้างตรงไปตรงมา ไม่ต้องเรียงลำดับการใช้เหมือนพวกกลุ่ม S Tier ซึ่งนั้นก็แลกมาด้วยคุณค่าที่น้อยกว่ากลุ่มแรกอยู่นิดหน่อย ตัวอย่าง Hero ในกลุ่มนี้ที่พบบ่อย ๆ เช่น Zuka, Mina และ Moren เป็นต้น

ROV

Tier 2 เป็นกลุ่มที่ “พึ่งพาฝีมือในการเล่นค่อนข้างมาก” ถึงแม้ว่าหลายตัวจะ “เก่ง” ในความเห็นของเรา แต่จากการประเมินจะเห็นว่า Hero กลุ่มนี้จะต่างกับกลุ่ม S Tier ในแง่ที่หากเล่นไม่เป็นแล้ว กลุ่ม Tier 2 นั้นแทบจะดูไร้ค่าทันที ในขณะที่ S Tier นั้น แม้ผู้เล่นจะฝีมือไม่สูง แต่ด้วยสกิลที่มีประสิทธิภาพ ก็ยังพอเป็นประโยชน์ให้กับทีมอยู่ได้บ้าง อีกทั้ง Hero ในกลุ่มนี้หลายตัวนั้นค่อนข้างใช้เวลาในการเตรียมไอเทม หรือฟาร์มที่ค่อนข้างนาน จึงทำให้คะแนนในการจัดอันดับจึงตกมาอยู่ที่ 2 ตัวอย่างคนในกลุ่มนี้ก็เช่น Wukong, Butterfly และ Yorn เป็นต้น

ROV

Tier 3 คือกลุ่มที่เริ่มมีปัญหา โดย samurai-gamers.com ให้เหตุผลว่า “Hero ในกลุ่มนี้ขาดในส่วนพลังโจมตี มี Mobility และประโยชน์ใช้สอยต่ำเมื่อเทียบกับตัวอื่น ๆ” ดังนั้น Hero ในกลุ่มนี้จึงพึ่งพาฝีมือในการเล่นที่มากกว่า Tier ด้านบนหลายเท่าเพื่อรีดพลังออกมาให้มากที่สุด Hero ในกลุ่มนี้อย่าง Zanis และ Llumia เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดว่าต้องใช้ฝีมือในการเล่นที่สูงมากถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 Tier 4 เป็นชั้นที่คะแนนต่ำที่สุด ถึงแม้จะมีสกิลที่ “ค่อนข้างดี” แต่ด้วยการใช้งานที่ยากลำบาก พลังโจมตีต่ำและการที่เป็น Tank (เล่นยาก+ไม่ค่อยมีใครอยากเล่น) ทำให้ทั้ง Omega และ Toro ได้ตำแหน่งนี้ไปครอง (และครองมาแล้วหลายสมัย) ซึ่ง samurai-gamers.com ได้ให้คำนิยามไว้อย่างสุดแสบสำหรับ Tier นี้ว่า “คุณก็ยังคงสามารถชนะเกมได้ด้วย Hero Tier 4 แต่คุณจะทำร้ายตัวเองแบบนั้นทำไมล่ะ”

Omega เป็นฮีโร่ที่มีทุกอย่าง สกิลสตัน เกราะหนา วิ่งเร็ว แต่สิ่งเดียวที่ไม่มีคือ ไม่มีคนเล่น !!!” : สำนักข่าวหัวร้อนนิวส์

จบแล้วสำหรับ Tier แบบคร่าว ๆ ย้ำอีกครั้งว่า การจัด Tier List นั้นคือความเห็นของผู้เล่นหลาย ๆ คน+ผู้เขียนในแต่ละสำนักรีวิว ไม่ได้หมายถึงความ “เก่ง” ในแบบที่เราคิด หรือในแบบที่เราเล่นได้ การดู Tier List คือการดูเพื่อวิเคราะห์ตัวละครเพื่อเอาไปปรับใช้ในการรับมือและฝึกฝนการเล่นของตัวเอง แต่อย่าให้ Tier List นั้นปิดกั้นความคิดของเราในการลองสิ่งใหม่ ๆ เพราะสุดท้ายแล้วเราจะเล่น Hero ตัวไหนก็ขึ้นอยู่กับรูปเกมและความชอบของเราเอง สำหรับใครที่อยากเห็นการเจาะลึกในแต่ละ Tier สามารถกด Like กดติดตามเพจ GamingDose – MOBA เพื่อไม่ให้พลาดการอัพเดทในเรื่องต่อ ๆ ไป 😀

ที่มา : samurai-gamers

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top