BY Nuttawut Apiratwarakul
12 Sep 18 11:50 pm

การเล่นเกมอาจช่วยทำให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์เก่งขึ้น

16 Views

งานวิจัยชิ้นใหม่จากประเทศแคนาดาเผยให้เห็นว่าการเล่นเกมอาจช่วยให้เหล่าเด็กผู้ชายเก่งคณิตศาสตร์มากขึ้นกว่าเดิม 

ดูเหมือนว่าการนั่งเล่นเกมตอนเย็นของพวกเราจะไม่สูญเปล่าเสียแล้ว (ถ้าคุณเป็นเหล่าเด็กชายเกมเมอร์) เพราะการเล่นเกมที่ว่าอาจทำให้คะแนนคณิตศาสตร์ของเราดีขึ้นกว่าที่ควร

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัย British Columbia (UCD) ระบุว่าการเล่นเกมออนไลน์วันละนิดช่วยให้ผลคะแนนการสอบคณิตศาสตร์ดีขึ้นในกลุ่มเด็ก  แต่ที่น่าสนใจคือในเฉพาะกลุ่มเด็กผู้ชายเท่านั้น  โดยกลุ่มเด็กผู้หญิงทำคะแนนได้น้อยกว่า 2-3% ในการทดสอบคณิตศาสตร์ตามมาตรฐาน จากการทดสอบศึกษาใน 56 ประเทศของสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OEDC)

โดยข้อมูลจากงานวิจัยบ่งชี้ว่า 1 ใน 3 ของส่วนต่างคะแนนดังกล่าวน่าจะมาจากการเล่นเกมออนไลน์ คุณ Nicole Fortin หัวหน้างานวิจัยและนักเศรษฐศาสตร์ของ UBC กล่าว

“การเล่นเกมน่าจะช่วยเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์เช่นการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบรวมไปจนถึงปัญญาด้านมิติสัมพันธ์”

“นี่ดูเหมือนจะทำให้เด็กชายได้เปรียบอย่างชัดเจนในวิชาคณิตศาสตร์และถือเป็นปัญหาอีกอย่างในเรื่องความเหลื่อมล้ำด้านเพศในทางทักษะคำนวณ”

งานวิจัยระบุแล้วปกติเด็กชายเล่นเกมออนไลน์มากกว่าเด็กหญิงถึง 3 เท่า โดยงานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ที่ Research in Labor Economics โดยเป็นการตรวจสอบข้อมูลจาก Program for International Student Assessment ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลคะแนนคณิตศาสตร์และการใช้สื่อ Digital ของเด็กช่วงอายุ 15 ปี ตั้งแต่ปี 2000 โดยมีกลุ่มตัวอย่างจากเด็กจำนวนถึงครึ่งล้านคน

โดยเด็กชายกว่าครึ่งที่ทำแบบสำรวจเล่นเกมทุกวัน ขณะที่มีเด็กผู้หญิง 16% เท่านั้นที่ระบุว่าตนเองเล่นเกมเป็นประจำ และหากแบ่งลึกลงไปเป็นเกมแนว Multiplayer แบบร่วมมือกันมีเด็กชาย 36% ส่วนเด็กหญิงเพียงแค่ 7% ที่เล่นเกมแนวนี้ทุกวัน

อย่างไรก็ตามทางทีมวิจัยไม่สามารถบ่งชี้ระบุว่าการสนับสนุนให้เด็กผู้หญิงเล่นเกมมากขึ้นจะช่วยลดช่องว่างในความสามารถด้านคณิตศาสตร์

“เกมส่วนใหญ่มักมีตัวเอกเป็น Hero ผู้ชาย ขณะที่ตัวละครหญิงเมื่อปรากฎตัวก็มักถูกทำให้ Sexy”

“เด็กหญิงที่เล่นเกมออนไลน์อาจถูกล่วงละเมิดโดยกลุ่มผู้เล่น สิ่งต่างๆเหล่านี้มักทำให้เด็กผู้หญิงไม่อยากเข้าร่วมกลุ่มในเกม ปัญหาจากเนื้อหาภายในเกมร่วมไปถึงกลุ่มผู้เล่นต้องได้รับการแก้ไขเสียก่อน”

สรุปได้ว่าการเล่นเกมอาจจะมีส่วนช่วยด้านพัฒนาการเรื่องการแก้ไขปัญหา แต่การติดเกมหรือโขกเกมทั้งวันก็คงไม่ช่วยให้เรียนได้ดีขึ้นแต่อย่างใด ดังนั้นน้องๆวัยเรียนก็ขอให้แบ่งเวลากันให้ดี อย่าเอาข่าวนี้ไปเป็นข้ออ้างหลอกพ่อแม่นะครับ 🙂

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top