BY KKMTC
8 Mar 21 5:38 pm

กระทรวงการต่างประเทศในสหรัฐฯ อ้าง หน่วยข่าวกรองรัสเซียใช้เว็บไซต์ข่าวปลอม เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19

3 Views

Wall Street Journal รายงานจากโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศในสหรัฐฯ ระบุว่าเว็บสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4 แหล่งที่มีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ได้ปล่อยข่าวปลอมเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 และทำลายความเชื่อมั่นวัคซีนที่มาจากฝั่งประเทศตะวันตก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศในสหรัฐฯ กล่าวว่าเว็บไซต์จากรัสเซียนามว่า New Eastern Outlook, Oriental Review, News Front และ Rebel Inside ได้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน Pfizer และวัคซีนโดยบริษัทยาหลายแห่งจากประเทศฝั่งตะวันตกที่ไม่เป็นความจริง พร้อมมีการกล่าวแสดงความกังวลว่าวัคซีนอาจมีการเร่งผ่านกระบวนการอนุมัติของสหรัฐฯ หรือไม่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ

แม้เว็บไซต์ที่กล่าวมาไม่ได้มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าข้อมูลเท็จดังกล่าว มักถูกหยิบขึ้นมาจากสื่อต่างประเทศแล้วนำมาเผยแพร่ในเว็บตัวเอง นอกจากนี้ พวกเขามุ่งเน้นแต่รายงานข่าวเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากวัคซีน แต่ไม่ได้รายงานบริบทที่ถูกต้องที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีน COVID-19 ยังมีความปลอดภัยต่อคนส่วนใหญ่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศในสหรัฐฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ถือเป็นการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อและเป็นการโกหกต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม โฆษกจาก Kremlin ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อ WSJ ว่าหน่วยข่าวกรองรัสเซียไม่ได้ใช้เว็บไซต์ข่าวปลอม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 หรือโปรโมตวัคซีน Sputnik V ตามที่โฆษกจากกระทรวงการต่างประเทศในสหรัฐฯ กล่าวอ้างไว้

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top