BY Zreast
3 Jun 21 3:31 am

ฟีเจอร์ Copilot Mode ของ Xbox ทำให้ชาวเน็ตรายหนึ่ง ช่วยน้องสาวพิการ ให้เล่นเกมได้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม

28 Views

ชาวเน็ตรายหนึ่ง ออกมาแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับน้องสาวของตนที่มีความสุขกับการเล่นเกมมากขึ้น หลังจากได้รู้จักกับฟีเจอร์ Copilot Mode ของ Xbox

ผู้ใช้ Reddit นาม duz_machines เล่าว่าน้องสาวของเขาเป็นผู้มีภาวะสมองพิการ ไม่สามารถจะเล่นเกมที่มีอยู่ทั่ว ๆ ไปได้ จะมีก็เพียงหยิบมือเท่านั้นอย่าง Phoenix Wright หรือเกมต่อสู้ที่เน้นกดปุ่มย้ำ ๆ อย่างเดียว ทว่าฟีเจอร์ Copilot Mode ของ Xbox ก็ทำให้เขาได้มีโอกาสช่วยน้องเล่นเกมมากกว่าเดิมแล้วในตอนนี้

Copilot Mode คือโหมดที่ทำให้ Xbox สามารถจะใช้ 2 จอยเพื่อควบคุมได้เหมือนเป็นจอยเดียวกัน นั่นทำให้นาย duz_machines ช่วยกดบางปุ่มให้กับน้องสาวของเขาได้ จนตอนนี้แม้แต่ Resident Evil Village เธอก็สามารถเล่นได้แล้ว และกลายมาเป็นเกมโปรดของเธอเป็นที่เรียบร้อย ชนิดที่เธอหยุดพูดถึงไม่ได้เลย

“สาเหตุที่ผมเอาเรื่องนี้มาแชร์น่ะเหรอ ส่วนตัวคือมันทำให้ผมดีใจว่าเธอเล่นเกมได้มากขึ้น จากที่เคยถูกจำกัดเอาไว้ อีกเรื่องคือผมคิดว่า Xbox ควรจะต้องได้คำชมนะ เพราะแทบไม่มีใครจะพูดถึง Copilot Mode เลย และเชื่อว่าหลายคนใน Reddit นี้ก็ไม่รู้ว่ามันมีอยู่ด้วยซ้ำ”

“เรื่องสุดท้าย คือผมหวังว่าจะได้เห็น Sony หรือ Nintendo ทำอะไรที่คล้ายกันแบบนี้ออกมาบ้าง ผมรู้ว่าที่นี่คือเว็บบอร์ดของ Xbox แต่มันก็คงเยี่ยมไปเลยถ้าฟีเจอร์เล็ก ๆ อันนี้จะได้กลายมาเป็นมาตรฐานของวงการ”

อย่างที่นาย duz_machines กล่าวไว้ ว่าคอนโซลเจ้าอื่น ๆ ยังคงไม่ได้ผลักดันกับ Accessibility มาก เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นฝั่งของผู้พัฒนาเกมที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ทำความรู้จักกับ Accessibility, เมื่อความเข้าถึงง่าย กลายเป็นตัวช่วยให้เกมประสบความสำเร็จ

ที่มา : Reddit

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top