BY KKMTC
15 Jan 19 12:12 pm

ผู้จัดจำหน่าย Red Dead Redemption 2 โดนบริษัท Pinkerton ฟ้อง ข้อหาสร้างภาพลักษณ์ไม่ดี

21 Views

ปัญหาสั่งฟ้อง Take-Two Interactive หรือตัวแทนจำหน่ายเกม Red Dead Redemption 2 ดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมของบริษัทไปซะแล้ว หลังจากครั้งบริษัท Take-Two เคยโดนฟ้องโดย Lindsay Lohan ข้อหานำตัวที่คาดว่าจะเป็น ‘เธอ’ ไปใช้ในเกม GTA V โดยไม่ได้รับอนุญาต (และก็รอดพ้น) แต่ผ่านไปได้ปีเดียวก็เคสใหม่แล้ว ล่าสุดคู่กรณีเป็นบริษัท Pinkerton ที่เป็นฝั่งตัวร้ายในเกม RDR2 สั่งฟ้อง Take-Two เพราะนำเสนอทำให้บริษัท ‘ดูแย่’

อ้างอิงจาก IGNThe Verge รายงานว่า ตอนนี้ Take-Two Interactive ตัวแทนจำหน่ายเกม Red Dead Redemption 2 โดนบริษัทฝ่ายรักษาความปลอดภัยและนักสืบเอกชน Pinkerton สั่งฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย ข้อหาทำภาพลักษณ์ของบริษัทให้ดูเป็นผู้ร้าย

เรื่องราวเริ่มต้นจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริษัท Pinkerton Consulting & Investigations ได้ยื่นจดหมายแจ้งเตือนต่อ Take-Two Interactive ให้งดเว้นการเผยแพร่ตัวละคร Andrew Milton และ Edgar Ross โดยตัวละครทั้งคู่อยู่ในสังกัด Pinkerton National Detective Agency เป็นตัวร้ายในเกม Red Dead Redemption 2 (จดหมายแจ้งเตือนให้งดเว้นการกระทำฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ ที่นี่)

Red Dead Redemption 2

Andrew Milton (ซ้าย) Edgar Ross (ขวา)

อ้างอิงจากจดหมาย – บริษัท Pinkerton ได้กล่าวขอบคุณแก่ Rockstar Games ที่ “แสดงความรัก” ต่อฝ่าย Pinkerton (ในเกม) ก็จริง แต่รู้สึกว่าทีมงานผู้สร้างเกมจะพยายาม “ให้ภาพลักษณ์ที่ผิดเพี้ยนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Pinkerton” โดยทาง Pinkerton จึงเรียกร้องให้ Take-Two “จ่ายเงินเป็นชำระเงินในก้อนเดียว หรือ จ่ายค่าลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง” (ง่าย ๆ คือสั่งฟ้องนั้นแหละ) หากยังเผยแพร่ตัวละครที่กล่าวมาต่อไป

บริษัท Take-Two ตอบโต้สั่งฟ้องบริษัท Pinkerton กลับ พร้อมอ้างสิทธิ์ว่าตัวละครในโลกของ Red Dead Redemption 2 อยู่ความคุ้มครองของคำแปรญัตติแรก (First Amendment) จัดว่าเป็นการใช้โดยชอบธรรม (Fair Use) ที่นำมาใช้ประกอบกับภาพยนตร์ประเภทอินเทอร์แอคทีฟ รวมถึงกล่าวเพิ่มเติมว่า Pinkerton National Detective Agency เคยปรากฏตัวตามภาพยนตร์หรือฟิกชันประเภท Western เรื่องอื่น และหน่วยงานดังกล่าว เคยมีบทบาทสำคัญในโลกความเป็นจริง ณ ศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ตอนนี้ Take-Two Interactive กับ Pinkerton กำลังต่อสู้กับชั้นศาลอย่างดุเดือด ผลลัพธ์การฟ้องในครั้งนี้ฝ่ายไหนจะเป็นผู้ชนะ ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top