BY Next
4 Sep 13 6:14 pm

เจาะยับ ! อาวุธ Battlefield 4 !

181 Views

DMR

ย่อมาจาก ‘ Designated Marksman Rifle ‘ ซึ่งจะเป็นปืนไรเฟิลที่คาบเกี่ยวกัน ระหว่างปืนไรเฟิลจู่โจม และ ไรเฟิลซุ่มยิง เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้หลายระยะให้แก่หมู่รบเดินเท้า เพราะปืน DMR นอกจากจะยิงด้วยกระสุนที่แรงกว่าปืนไรเฟิลจู่โจมธรรมดา มันจะยังสามารถยิงแบบกึ่งอัตโนมัติได้ด้วย  ใน Battlefield 3 มันเคยเป็นอาวุธเฉพาะของคลาส Recon แต่มาในครั้งนี้ ทุกๆ คลาส สามารถเลือกใช้มันได้ โดยปืน DMR ทั้งหมด มีดังนี้

RFB

 RFB BF4

ย่อมาจาก ‘ Rifle, Forward-ejection,  Bullpup ‘ ซึ่งก็ตรงตามชื่อของมัน ‘ ปืนไรเฟิลดีดปลอกกระสุนออกจากข้างหน้า ในรูปทรง Bullpup ‘ ซึ่งมันถูกสร้างขึ้นมา ให้การดีดกระสุนออกข้างหน้านั่น เหมาะกับผู้ใช้ที่ถนัดมือซ้ายหรือขวาก็ได้ (ป้องกันไม่ให้ปลอกกระสุน ดีดออกมาเข้าหน้าคนที่ยิงถนัดซ้าย) และการที่เป็นรูปทรง Bullpup โดยใส่แม็กกาซีนข้างหลังนั้น ก็ยิ่งช่วยให้มันสามารถถือยิงจากเอวได้อย่างแม่นยำ

 MK11 MOD 0

 SR25 BF4

ของเก่าจาก Battlefield 3 MK11 MOD 0 (อ่านว่า มาร์ค 11 )  มีชื่อจริงก็คือ SR-25 นั่นเอง มาในครั้งนี้ มันถูกเพิ่มจำนวนกระสุนจากแม็กกาซีนละ 10 นัด เป็น 20 นัด

SKS

 SKS BF4

ยังคงมาในรูปแบบของ SKS รุ่นเก่า แม้พลังทำลายอาจจะไม่เท่าปืน DMR กระบอกอื่น แต่มันมีอัตราการยิงที่สูงพอตัว ซึ่งน่าจะเหมะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบในการประเคนกระสุนชุดใหญ่ใส่ศัตรู

SVD-12

 SVD BF4

หลายคนอาจจะรู้จักชื่อของมันว่า ‘ Dragunov ‘ ปืนไรเฟิลกึ่งอัตดนมัติ จากรัสเซีย มีความรุนแรงและความแม่นยำสูง พร้อมกับแม็กกาซีนบรรจุกระสุน 15 นัด

QBU-88

 qbu-88 BF4

ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติของกองทัพจีน มีพลังทำลายต่ำกว่าปืน DMR ทั่วไป แต่มีแรงถีบที่ต่ำ และความแม่นยำสูง บรรจุกระสุนได้ 10 นัดต่อแม็กกาซีน

M39 EMR

 M39 BF4

M39 EMR ย่อมากจาก ‘ Enhanced Marksman Rifle ‘ ซึ่งเป็นน้องใหม่ในรุ่นเดียวกับ M14 มีความแม่นยำและพลังทำลายสูง แต่ก็แลกมาด้วยแรงถีบที่สูงเช่นกัน บรรจุกระสุน 20 นัดต่อแม็กกาซีน

ACE 53 SV

ACE 53 SV BF4

รุ่นพี่ใหญ่สุดของปืน ACE ทั้งหมดใน Battlefield 4 เพียบพร้อมทั้งการพลัง, ระยะ และ ความแม่นยำ แต่ก็มีแรงถีบที่สูง ยากต่อการควบคุม บรรจุกระสุนแม็กกาซีนละ 20 นัด

SCAR-H SV

 SCAR-H SV BF4

รุ่นพี่ใหญ่ของ SCAR-H เช่นกัน มีความแม่นยำต่ำกว่า ACE 53 SV เล็กน้อย แต่นอกเหนือจากนั้น ก็มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน

Shotgun

 

ปืนเทพของเหล่า Noob (ไม่ได้ว่าใครนะจ๊ะ) มีพลังทำลายที่สูงมากในระยะประชิด แต่มันก็สามารถเปลี่ยนชนิดกระสุนได้ตามที่ผู้เล่นต้องการ โดยชนิดของกระสุนมีดังนี้

  • Buckshot กระสุนลูกปรายธรรมดา มีการกระจายตัวที่มาก ซึ่งเหมาะแก่การต่อสู้ระยะใกล้ (เพราะยิ่งใกล้… ยิ่งเจ็บ)
  • Flechette  กระสุนเข็มพันเล็ม มีความสามารถในการทะลุทะลวงเป้าหมาย และมีการกระจายที่รวมตัวกว่า ทำให้มันสามารถยิงได้ไกลกว่า Buckshot แต่ก็ต้องแลกมาด้วยพลังทำลายที่ต่ำลง
  • Slug  กระสุนลูกโดด  เน้นพลังทำลายสูงในทุกระยะ แต่ด้วยการที่กระสุนจะยิงออกไปเพียงลูกเดียว ทำให้ผู้เล่นต้องมีฝีมือพอตัวในการใช้กระสุนชนิดนี้
  • Frag กระสุนหัวระเบิด ไม่ได้มีพลังทำลายสูงมากนัก แต่สามารถใช้ในการยิงกดดันศัตรูได้อย่างดีเยี่ยม

QBS-09

 QBS-09 BF4

ปืนลูกซองปั้มแอ็กชั่นจากกองทัพจีน บรรจุกระสุน 6 นัด มีพลังทำลายสูง และแรงถีบที่ไม่มากนัก

870 MCS

 M870 BF4

ของแรงจากกองทัพสหรัฐ มีความแม่นยำสูงกว่า QBS-09 แต่ก็มีแรงถีบที่สูงกว่าด้วย บรรจุกระสุน 8 นัด

M1014

 M1014 BF4

ปืนลูกซองกึ่งอัตโนมัติ แม้ระยะ และพลังทำลายจะต่ำกว่าปืนลูกซองทั่วไป แต่ก็มีความเร็วในการยิงที่สูง บรรจุกระสุน 8 นัด

 

Hawk 12 G

 hawk 12 G BF4

ปืนลูกซองปั้มแอ็กชั่ม บรรจุกระสุนแบบแม็กกาซีน ผลงานของกองทัพจีน มีความรุนแรงสูงมาก พร้อมการยิงจากเอวที่แม่นยำ มาพร้อมกับ แม็กกาซีน 6 นัด

Saiga 12K

 saiga_12k-1 BF4

พลังแรงจากทัพรัสเซีย ปืนลูกซองกึ่งอัตโนมัติ Saiga 12K บรรจุกระสุน 9 นัดต่อแม็กกาซีน มีพลังทำลายและความแม่นยำสูง แต่ก็มีแรงถีบที่สูงมาก

SPAS-12

 SPAS-12 BF4

ปืนลูกซองปั้มแอ็กชั่มสุดเท่ มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Saiga-12 แต่มาพร้อมกับพลังทำลายที่สูงกว่า บรรจุกระสุน 9 นัด

UTS-12

 UTS-12 BF4

ปืนลูกซองปั้มแอ็กชั่นหน้าตาประหลากนี้ มีความน่าสนใจอยู่มาก เพราะตัวปืน ออกแบบให้มีช่องใส่กระสุนได้ 2 ช่อง ทำให้มันสามารถจุกระสุนได้ถึง 15 นัด และอาจจะเป็นไปได้ว่า มันจะสามารถใส่กระสุน 2 ชนิด รวมเข้าด้วยกัน ให้ผู้เล่นเปลี่ยนใช้ตามสถานการณ์

DBV-12

 DBV-12 BF4

คืออีกรุ่นหนึ่งของปืน Ak-12 ที่เปลี่ยนลูกกระสุนไรเฟิล ให้เป็นกระสุนปืนลูกซอง สามารถบรรจุได้ 10 นัด และยิงออกไปแบบกึ่งอัตโนมัติ

ระเบิด

มาใน Battlefield 4 ผู้เล่นจะมีระเบิดให้ได้ใช้มากขึ้น เพื่อการเล่นแท็คติกต่างๆ ในแบบเกม FPS เช่น Call of Duty หรือ Counter-Strike อย่างการใช้ระเบิดไฟปาปิดทาง หรือระเบิดแสงที่ทำให้ศัตรูตาพร่าไประยะหนึ่ง โดยระเบิดมือต่างๆ ใน Battlefield 4 มีรายชื่อดังนี้

  • M67 Frag ลูกระเบิดธรรมดา มีพลังทำลายสูง ชนวนเวลาก่อนระเบิดอยู่ที่ 4 วินาที
  • V40 Mini มีความรุนแรงต่ำกว่า M67 แต่จะมีรัศมีของเสก็ดระเบิด ไกลกว่า
  • RGO Impact ระเบิดที่จะระเบิดทันที เมื่อตกกระทบกับสิ่งใดๆ
  • M84 Flashbang ระเบิดแสงที่ทำให้ศัตรูตาพร่าชั่วระยะหนึ่ง
  • M18 Smoke ระเบิดควัน ใช้ในการอำพรางตัวในพื้นที่เปิด
  • M34 Incendiary ระเบิดไฟ ที่จะปะทุด้วยความร้อนสูง ปิดทางไม่ให้ศัตรูผ่านไปได้ชั่วระยะหนึ่ง
  • Hand Flare ใช้ในการระบุตำแหน่งอย่างชัดเจน ให้แก่ยานพาหนะ  หรืออากาศยาน ให้สามารถเห็นเป้าหมายและยิงโจมตีได้ตรงเป้ามากขึ้น หรือจะใช้เพื่อให้แสงสว่างในพื้นที่มืดก็ยังได้

โดยระเบิดมือนั้น ผู้เล่นจะสามารถพกได้มากขึ้นเมื่อได้รับโบนัสพิเศษจาก Field Upgrades การผสมผสาน เทคนิคการใช้ระเบิด ก็จะเป็นไปได้หลากหลายมากขึ้น เช่นผู้เล่น อาจจะใช้ M84 Flashbang ปาเข้าไปในห้องที่มีศัตรู และตามด้วย RGO Impact เพื่อปิดโอกาสในการหลบระเบิด หรือจะใช้ M18 Smoke บังตาศัตรูเอาไว้ ก่อนจะทอยลูกระเบิด M67 Frag เข้าไปตรงๆ ให้ศัตรูได้เหวอกันเล่น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับอาวุธเกือบ 40 อย่าง จากเกม Battlefield 4 มีกระบอกไหนที่ถูกใจกันมาตั้งแต่ Battlefield 3 บ้างรึเปล่า ? ซึ่งแม้ข้อมูลอาวุธทั้งหมดที่ผมรวบรวมมา อาจจะยังไม่ครบ แต่หากว่า มีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับการปรับแต่งคลาสต่างๆ เพื่มมาอีก ผมจะคอยนำมาอัพเดตให้ได้ทราบกันในบทความนี้นะครับ

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top